Tag

Cô gái Việt thắng cuộc thi khởi nghiệp tại Pháp nhờ ý tưởng bán nem trên xe tải

Khởi nghiệp sáng tạo 24/03/2017 10:36
aa
TTTĐ.VN - Theo thông tin mới nhất được đăng tải trên Fanpage của Hiệp hội Sáng kiến phát triển kinh tế (Adie), cô gái Việt tên Đoàn Thị Hạnh (sinh năm 1990) đã trở thành người chiến thắng trong cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp" tại Pháp. Hạnh giành giải "Doanh nhân trẻ tiềm năng" cho thương hiệu được yêu thích nhất của mạng xã hội. Trong suốt 5 tháng diễn ra cuộc thi, cô gái Việt được 3.419 phiếu bình chọn. Hạnh nhận giải thưởng 2.500 Euro tiền mặt (khoảng 61 triệu đồng).

Cô gái Việt thắng cuộc thi khởi nghiệp tại Pháp nhờ ý tưởng bán nem trên xe tải


Chiếc xe ẩm thực của cô gái Việt Nam

Cô gái trẻ Đoàn Thị Hạnh là người quê gốc Nam Định. Năm 2008, Hạnh rời quê hương đến vùng Bretagne của Pháp để định cư cùng gia đình. Những ngày đầu mới sang, Hạnh vô cùng bỡ ngỡ nhưng cô sớm tìm ra hướng đi cho mình. Để chinh phục những ước mơ của mình, 9X Việt chú tâm trau dồi vốn liếng tiếng Pháp, thứ ngôn ngữ sẽ giúp cô sinh sống, làm việc và nhiều thứ khác nữa. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành nâng cao ngôn ngữ, Hạnh tiếp tục theo học ngành ngân hàng tại Đại học Pontivy Bretagne.

Ước mơ có cơ hội quảng bá văn hóa ẩm thực Việt đến với người dân Pháp và các bạn du học sinh nhen nhóm từ khi cô nàng còn ngồi trên giảng đường đại học. Kết thúc kì thực tập ở ngân hàng, Hạnh nhận ra nghề ngân hàng không hợp với mình. Mất khoảng 2 năm sau đó để suy nghĩ mình muốn gì và định hướng tương lai. Cuối cùng, Hạnh quyết định mua một chiếc xe tải và thực phẩm Việt nhập khẩu tại Pháp để chế biến thành món ăn mang đậm hương vị quê hương. Ngày ngày, Hạnh lái chiếc xe tải chở đầy đồ ăn đi quanh vùng Bretagne để bán cho người dân ở đây.


Cô gái Việt thắng cuộc thi khởi nghiệp tại Pháp nhờ ý tưởng bán nem trên xe tải

Hình ảnh quen thuộc của cô gái Đoàn Thị Hạnh

Trên chiếc xe tải, thế giới nhiệm màu của cô gái Việt, có rất nhiều món ngon nào là nem, gỏi cuốn, cơm cuộn, salade, cơm chiên... Chính từ ý tưởng khác biệt này đã giúp Hạnh chiến thắng trong cuộc thi khởi nghiệp tại Pháp. Đây cũng chính là mô hình kinh doanh ẩm thực nói không với hoá chất, thực phẩm sạch, 100% hữu cơ. Nguyên liệu chế biến các món ăn bán trên xe tải của Hạnh được kiểm định rất khắt khe tại Pháp.

Hạnh khẳng định: "Thức ăn của mình làm hoàn toàn bằng nguyên liệu tươi. Làm ra đến đâu bán đến đó, không trữ hàng. Mô hình cửa hàng của mình là di động. Mình chế biến nguyên liệu ngay trên xe trước mặt người mua. Đó là điều khách hành cần nhất khi họ lựa chọn đồ ăn: tươi và chất lượng".

Bí quyết chinh phục khẩu vị người Pháp

Hạnh tham gia cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp" tại Pháp được tổ chức từ tháng 10/2016 đến đầu tháng 3 năm nay với dự án: "Nem và ẩm thực Việt Nam Bio với các nguyên liệu sạch 100% hữu cơ".

Cô gái Việt xuất sắc vượt qua nhiều bạn trẻ người Pháp và người nước ngoài khác, giành được chiến thắng để tiếp tục hoàn thành ước mơ quảng bá ẩm thực Việt nam ra thế giới của mình. Phần thưởng nhận được từ cuộc thi sẽ giúp Hạnh trang bị thêm những thiết bị phục vụ cho việc bán hàng trên xe tải như tủ kính, tủ lạnh, bếp, quầy tính tiền…

"Giải thưởng này sẽ giúp mình nâng cao uy tín thương hiệu cho mục tiêu sắp tới. Đó là mở một chuỗi các gian hàng bán ẩm thực Việt theo mô hình xe tải di động. Mình chưa bao giờ nghĩ sẽ mở nhà hàng để kinh doanh. Vì sao ư? Vì khi môi trường làm việc khi kinh doanh theo mô hình di động sẽ vui hơn. Mặt khác, mở nhà hàng sẽ khiến người bán bị thụ động về việc khách hàng phải đến tìm mình", 9X Việt chia sẻ.

Từ ngày xe bán đồ ăn Việt của Hạnh xuất hiện ở các phiên chợ ẩm thực cuối tuần của vùng Bretagne, người dân xứ này lại có thêm lựa chọn mới. Hạnh nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàng của mình. Họ nói thức ăn của cô gái Việt nấu rất ngon dù đã ăn đồ châu Á nhiều năm nay. Với tay nghề nêm nếm gia vị chuẩn không cần chỉnh, 9X Việt có một lượng khách hàng ổn định khi cô ghé đến chợ ẩm thực.

Một trong những niềm vui của Hạnh mỗi sáng thức dậy là được khoác lên mình chiếc áo đỏ quen thuộc, tự lái xe tải chở đồ ăn ra chợ bán hàng. "Cảm giác rất hưng phấn và mong đợi. Mình thích được nói chuyện và chia sẻ với các khách hàng của mình. Họ rất tốt bụng và trí thức. Mình thích đi nhiều nơi để gặp được nhiều người", cô gái Việt nói bằng tất cả niềm vui sướng khi được làm việc đúng sở trường.

Tin liên quan

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm