Tag

Cơ hội hợp tác khởi nghiệp với Hàn Quốc

Khởi nghiệp sáng tạo 24/03/2017 18:58
aa
TTTĐ.VN- Chiều ngày 24/3 tại Hà Nội, Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư - KH&ĐT) phối hợp với Diễn đàn Oh-rae ( Diễn đàn Hiện tại- Tương lai) của Hàn Quốc tổ chức diễn đàn “Cải cách quốc gia và phát triển bền vững Đông Nam Á”. Diễn đàn này đã húc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp mới khởi nghiệp của Việt Nam - Hàn Quốc phát triển.

Cơ hội hợp tác khởi nghiệp với Hàn Quốc

Năm 2017, đánh dấu 25 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam- Hàn Quốc (22-12-1992 - 22-12-2017). Hiện, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư hơn 50 tỷ USD với khoảng 5.600 dự án còn hiệu lực. Riêng trong năm 2016, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam với hơn 5,5 tỷ USD vốn đăng ký của 828 dự án. Việt Nam hiện là quốc gia tiếp nhận đầu tư lớn thứ 3 của Hàn Quốc sau Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Thế giới hiện đang đứng trước rất nhiều biến động lớn và càng ngày càng khó lường. Những xu thế lớn, trái ngược nhau trên phạm vi toàn cầu đang đặt các quốc gia đứng trước những vận hội và thách thức rất lớn, đòi hỏi các quốc gia phải tiến hành cải cách, nhất là cải cách cơ cấu, mạnh mẽ và triệt để hơn để có thể tiếp tục tăng trưởng và phát triển, trong đó nhân lực và khoa học- công nghệ là hai lĩnh vực cốt yếu.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với trọng tâm là đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân; gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn lực với phát triển và ứng dụng KH&CN được xác định là một trong ba đột phá chiến lược của Việt Nam trong thời kỳ 2011-2020.

Cơ hội hợp tác khởi nghiệp với Hàn Quốc


Đối với Việt Nam, nhiều câu hỏi đang đặt ra làm như thế nào để tận dụng được hiệu quả nhất những năm ít ỏi còn lại của thời kỳ dân số vàng cho tăng trưởng kinh tế, nhất là nâng cao năng suất lao động. Hay làm thế nào để nền khoa học và công nghệ của Việt Nam có thể hoà nhịp cùng chiều với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của thế giới đang sắp sửa diễn ra. Hoặc Việt Nam cần tiến hành hợp tác quốc tế như thế nào để có thể tận dụng hiệu quả nhất những tri thức, kinh nghiệm mà các nước phát triển đi trước chia sẻ.

Chủ tịch Diễn đàn Oh-rae Hahm Seung Heui nhấn mạnh, Việt Nam- Hàn Quốc là trục tâm của hoà bình và phát triển bền vững của khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm chung về văn hoá, lịch sử tương đồng về giai đoạn phát triển kinh tế xã hội. Do vậy, ông đã nêu lên những điểm Việt Nam cần lưu ý trong phát triển kinh tế trước những bài học của các quốc gia. Như cơ cấu ngành công nghiệp; vấn đề doanh nghiệp nhà nước; tham nhũng…

TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh- Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, so với các quốc gia trong khu vực có trình độ phát triển cao hơn Việt Nam có thể thu hẹp khoảng cách, năng lực cạnh tranh dù có cải thiện nhưng vẫn thấp khá xa, nhất là ở nhóm chỉ số nâng cao hiệu quả, trong đó có giáo dục và đào tạo bậc cao, từ cấp phổ thông trung học trở lên. Đây là một thách thức lớn đối với Việt Nam.

Hiện, Việt Nam đang thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng nhằm nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, vì vậy cần khẳng định nâng cao chất lượng lao động có ý nghĩa quyết định đối với Việt Nam để thực hiện chủ trương này và thu hẹp khoảng cách về năng lực cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Do vậy, bà Tuệ Anh cho rằng, cần phải tiếp tục thực hiện nhanh và hiệu quả các giải pháp lớn đã được ban hành và nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới phương thức đào tạo; nên có chính sách ưu tiên nguồn lực nhà nước cho đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo ở những ngành Việt Nam ưu tiên phát triển, có khả năng lan toả về công nghệ và năng suất; Khuyến khích rộng rãi và hỗ trợ khởi nghiệp kết hợp với đào tạo và nâng cao chất lượng lao động.

Tin liên quan

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm