Tag

Cô trò nhỏ biến ước mơ thành hiện thực

Nhịp sống trẻ 31/05/2017 15:24
aa
TTTĐ.VN - Thiếu cha, mất mẹ từ khi mới 5 tuổi, lên 7, Hà Ngọc Huyền (học sinh lớp 3A6 trường Tiểu học Thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) đã biết nấu cơm, rửa bát, dọn nhà… giúp bà. Dù cuộc sống nhọc nhằn vất vả, nhưng 3 năm liền Huyền luôn là học sinh giỏi, lớp trưởng gương mẫu.

Cô trò nhỏ biến ước mơ thành hiện thực

Ngôi nhà chỉ có bà và cháu

Huyền kể: “Từ khi sinh ra con đã không biết mặt cha, còn mẹ thì bị khuyết tật bẩm sinh, nhưng vẫn cố gắng bươn chải nuôi con. Con được nghe kể lại, ngày bé con hay ốm, gia đình khó khăn nên mẹ cố gắng làm lụng, nhưng vẫn không đủ tiền mua thuốc cho con. Cũng vì vất vả, sức yếu nên mẹ đã lâm trọng bệnh và ra đi mãi mãi khi con chưa đầy 5 tuổi”.


Cô trò nhỏ biến ước mơ thành hiện thực
Hà Ngọc Huyền

Vì vậy, trong kí ức của Huyền, hình ảnh về mẹ là một phụ nữ gầy gò, xanh xao nhưng tảo tần sớm tối bán rau ngoài chợ nuôi con bé bỏng. Từ khi mẹ mất, Huyền sống trong tình thương của bà ngoại. Bà ngoại năm nay cũng đã gần 60 tuổi, mái tóc đã bạc, sức khỏe yếu … nhưng vẫn cố gắng làm lụng và dành cho Huyền tất cả tình yêu thương và làm cả vai trò của người cha và mẹ.

Để Huyền được cắp sách tới trường, bà ngoại phải xin phụ việc ở các bếp ăn tập thể. Bà thường đi sớm về muộn, nhưng vẫn trồng thêm rau để bán lấy tiền mua sách và áo mới cho Huyền. Thương bà vất vả, Huyền đã tự lập rất sớm. Ngay từ khi mới học lớp một, Huyền đã biết nấu cơm, lau nhà, nhổ cỏ vườn giúp bà… Buổi tối xong việc nhà, cô bé lại nằm vào lòng bà để nghe kể chuyện và hít hà mùi thơm từ mái tóc đã bạc. Vì vậy, căn nhà nhỏ chỉ có hai bà cháu nhưng lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười và tình yêu thương.

“Con được bằng các bạn thế này, thì bà phải vất vả lắm. Con luôn ước bà sẽ sống thật lâu, khỏe mạnh, để được chăm sóc bà. Vì vậy, con luôn cố gắng học tốt, ngoan ngoãn lễ phép, biết giúp đỡ mọi người để bà và thầy cô vui lòng” – Huyền chia sẻ.

Muốn làm bác sĩ của người nghèo

Vất vả hơn bạn bè cùng trang lứa nhưng chưa bao giờ Huyền sao nhãng học hành. 3 năm liền cô bé là học sinh giỏi, đạt giải Nhì cuộc thi viết chữ đẹp cấp trường. Huyền học giỏi nhất môn Toán, nhưng cô bé lại yêu thích môn tiếng Việt. Huyền cho biết, những câu thơ, bài văn dạy cho em biết quý trọng tình cảm gia đình, biết yêu con người và quê hương, đất nước. Ngoài việc học Huyền phụ giúp bà việc nhà, còn ở lớp Huyền luôn cố gắng lắng nghe các thầy cô giảng và tranh thủ làm bài.

Không chỉ học tốt, Huyền còn là một lớp trưởng gương mẫu và nhiệt tình tham gia công tác Đội. Cô bé cũng tham gia tích cực và có hiệu quả nhiều cuộc thi, tìm hiểu do Hội đồng đội cấp huyện và thành phố Hà Nôi tổ chức như: Rung chuông vàng, tìm hiểu truyền thống Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh… Đặc biệt, Huyền luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục về các ngày lễ lớn trong năm và thực hiện tốt các nội quy của trường và Điều lệ Đội.

Là lớp trưởng, Huyền luôn có kế hoạch thực hiện tốt nhiệm vụ thầy cô, anh chị phụ trách giao phó, nhiệt tình giúp các bạn ôn tập, truy bài và động viên các thành viên trong lớp tích cực tham gia các phong trào: Kế hoạch nhỏ, Đàn gà khăn quàng đỏ hay ủng hộ sách, bút những bạn học sinh vùng cao có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bị thiên tai, lũ lụt…

Chị Hoài Anh, giáo viên Tổng phụ trách trường Tiểu học thị trấn Yên Viên cho biết: “Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng em Huyền vẫn cố gắng vươn lên học tập tốt, chan hòa với bạn bè. Đặc biệt, em rất tích cực trong công việc của lớp, công tác Đội nên là tấm gương sáng được thầy cô, bạn bè quí mến và nể phục. Huyền là một trong những thiếu nhi được Hội đồng Đội huyện Gia Lâm tặng danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long năm học 2016 - 2017”.

Để thư giãn sau mỗi giờ học, Huyền thường đọc truyện, đọc thơ. Tuy nhiên, cô bé thích nhất khi được đi chơi cùng mọi người trong gia đình. Huyền cho biết, cô bé rất thích không khí mọi người trong gia đình được đoàn tụ bên nhau. Mọi người sẽ cùng ăn cơm, kể chuyện và động viên nhau khi gặp khó khăn..

Đôi lúc, Huyền lại được nghe bà kể cho nghe những cơn đau mẹ phải trải qua để chống chọi lại bệnh tật. Lúc đó, Huyền thương mẹ biết bao và luôn ước mẹ còn sống để có thể chăm sóc mẹ. Vì vậy, Huyền mơ ước sau này trở thành bác sĩ giỏi, bởi “Con muốn chữa bệnh cho mọi người để không ai phải chịu đau đớn như mẹ. Con sẽ cố gắng học thật giỏi để biến ước mơ thành hiện thực” – Huyền nói.


Tin liên quan

Đọc thêm

Ai sẽ quản lý sinh viên làm thêm? Nhịp sống trẻ

Ai sẽ quản lý sinh viên làm thêm?

TTTĐ - Đề xuất giới hạn không quá 20 giờ/tuần khi đi làm thêm đang nhận được nhiều sự quan tâm của sinh viên. Điều này một mặt giúp các bạn trẻ đảm bảo được việc học tập và kiếm tiền nhưng mặt khác cũng đang đặt ra câu hỏi cho cơ quan chức năng, ai sẽ quản lý giờ giấc khi sinh viên đi làm thêm?
Xây dựng môi trường sống an toàn cho công nhân Nhịp sống trẻ

Xây dựng môi trường sống an toàn cho công nhân

TTTĐ - Với khoảng 167.000 công nhân lao động, việc “Xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đoàn viên, người lao động” đang là bài toán đặt ra với Hà Nội. Để công nhân yên ổn làm ăn, an tâm sống trong môi trường an toàn, thời gian qua, nhiều mô hình, giải pháp được Liên đoàn Lao động Hà Nội, công đoàn cơ sở thực hiện.
“Sống chất” – ươm mầm lãnh đạo trẻ trong sinh viên Camera 360 trẻ

“Sống chất” – ươm mầm lãnh đạo trẻ trong sinh viên

TTTĐ - Sự kiện “Sống chất” vừa diễn ra tại Đại học Quốc gia Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 bạn sinh viên. Hoạt động được phối hợp tổ chức bởi Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và JCI Thang Long trong khuôn khổ dự án Launch To Leader 2024 nhằm giúp các bạn sinh viên phát triển kiến thức, kỹ năng cần thiết trong tương lai.
Sàn đấu Anh ngữ V - Champions: Sân chơi trí tuệ cho thiếu nhi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sàn đấu Anh ngữ V - Champions: Sân chơi trí tuệ cho thiếu nhi

TTTĐ - Ngày 17/4, vòng chung kết Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm học 2023 - 2024 diễn ra tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh và các cổ động viên tham dự.
Công bố biểu trưng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công bố biểu trưng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng thanh niên Việt Nam; là cánh chim nhiệt huyết, hoài bão, khát vọng tung cánh, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng vững mạnh.
Tổ chức liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" toàn quốc lần thứ V Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tổ chức liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" toàn quốc lần thứ V

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V, năm 2024. Liên hoan sẽ được diễn ra từ ngày 24 - 26/4/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).
Giáo dục truyền thống, khơi dậy khát vọng cho đoàn viên, thanh niên Nhịp sống trẻ

Giáo dục truyền thống, khơi dậy khát vọng cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng, tuổi trẻ Đông Anh đã có nhiều hoạt động thiết thực để ghi nhớ công ơn của người con ưu tú trên địa bàn huyện.
Minh bạch, công khai, không lo chặt chém khi gửi xe Nhịp sống trẻ

Minh bạch, công khai, không lo chặt chém khi gửi xe

TTTĐ - Việc thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, đặc biệt là giới trẻ - những công dân đi đầu trong việc sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Đa dạng các hình thức “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Đa dạng các hình thức “Tiếp sức mùa thi” năm 2024

TTTĐ - Sáng 16/4, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh niên và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long tổ chức gặp mặt báo chí, triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.
Liên hoan giao lưu trẻ em khuyết tật trên địa bàn Hà Nội Nhịp sống trẻ

Liên hoan giao lưu trẻ em khuyết tật trên địa bàn Hà Nội

TTTĐ - Sáng 14/4, Cung Thiếu nhi Hà Nội đã tổ chức Liên hoan giao lưu cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024. Chương trình được tổ chức với mục đích cùng chung tay giúp trẻ em khuyết tật có cơ hội được thể hiện khát vọng, ước mơ bằng ngôn ngữ nghệ thuật, qua đó tiếp thêm nghị lực, giúp các em vơi đi nỗi mặc cảm để vượt qua số phận và hòa nhập với cộng đồng.
Xem thêm