Tag

Công bố Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017

Tin tức 22/02/2017 13:37
aa
TTTĐ.VN - Sáng 22/2, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) đã tổ chức công bố Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017.

Công bố Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017


Công bố Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017

Toàn cảnh buổi Lễ công bố Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017


Quy tắc VIAC 2017 có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2017. Đây là quy tắc trọng tài đầu tiên tại Việt Nam ra đời, đáp ứng sự thay đổi của quy định pháp luật tại Nghị quyết 01/2014/HĐTP/TANDTC ngày 22/3/2014 của Tòa án nhân dân tối cao liên quan tới việc gộp các quan hệ pháp luật vào giải quyết chung trong một vụ tranh chấp. Quy tắc VIAC 2017 có 38 điều (bổ sung thêm 3 điều mới so với quy tắc cũ) và sửa đổi, bổ sung 15 điều.

Với các quy định hoàn toàn mới tại Điều 6 và Điều 15 Quy tắc VIAC 2017, các tranh chấp phát sinh từ nhiều quan hệ pháp luật đã có thể được gộp vào để giải quyết trong một vụ tranh chấp theo các quy định của pháp luật, giúp tiết kiệm từ 15 đến 37% phí trọng tài, giảm tối đa thời gian theo kiện của các bên (trước đây phải tham gia song song các vụ kiện tương tự nhau, nay chỉ cần tham gia một vụ kiện gộp) từ đó tiết kiệm các chi phí thuê luật sư, chi phí đi lại và các phí tổn khác cho doanh nghiệp.

Một điểm nổi bật nữa được thể hiện ở Điều 37: Thủ tục rút gọn. Thủ tục trọng tài rút gọn hứa hẹn sẽ tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết tranh chấp tại VIAC, đặc biệt là đối với các vụ việc có tình tiết đơn giản; hồ sơ chứng cứ gọn nhẹ, điển hình là các tranh chấp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bảo hiểm, mua bán hàng hóa.


Công bố Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017

Ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch VIAC phát biểu khai mạc buổi lễ


Phát biểu tại buổi lễ công bố, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch VIAC khẳng định, trong suốt 20 năm qua, VIAC đã luôn song hành cùng VCCI, cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, luật sư, cơ quan quản lý nhà nước để luôn cải thiện, hoàn thành nhiệm vụ theo tinh thần minh bạch – hoàn thiện – hiệu quả. Trong số hàng ngàn vụ đã được xử lý, mấy trăm vụ được xét xử, VIAC tự hào bởi chưa có bất cứ một vụ nào có dấu hiệu nhũng nhiễu từ bộ máy ban thư ký VIAC hay tham nhũng từ các trọng tài viên.

VIAC cam kết với quy tắc VIAC 2017 sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng các phán quyết. Đồng thời, VIAC luôn đồng hành cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, mong muốn phổ biến rộng rãi kinh nghiệm đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao năng lực cạnh tranh trong các tranh chấp quốc tế.

Trong năm 2016, VIAC đã tiếp nhận 155 vụ tranh chấp; trong số đó, 41% là tranh chấp trong lĩnh vực mua bán, xuất nhập khẩu; 15% là tranh chấp trong lĩnh vực xây dựng, 11% là các tranh chấp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, và các tranh chấp trong lĩnh vực bảo hiểm, thuê... Năm 2016 cũng là năm đầu tiên số lượng các vụ tranh chấp nội địa tại VIAC chiếm trên 50% số vụ tranh chấp giải quyết tại VIAC, thể hiện niềm tin từ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối doanh nghiệp FDI, đối với phương thức trọng tài thương mại tại VIAC.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

TTTĐ - Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Đỉnh cao chói lọi, kỳ tích vẻ vang Tin tức

Đỉnh cao chói lọi, kỳ tích vẻ vang

TTTĐ - Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
"Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử dân tộc ta (*) Thời sự

"Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử dân tộc ta (*)

TTTĐ - Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đồng chí Đào Duy Tùng với công tác báo chí của Đảng Tin tức

Đồng chí Đào Duy Tùng với công tác báo chí của Đảng

TTTĐ - Nhiều năm gắn bó với công tác tư tưởng - lý luận của cách mạng Việt Nam, đồng chí Đào Duy Tùng là một nhà lãnh đạo hết sức quan tâm đến công tác tuyên truyền, báo chí của Đảng. Với báo chí cách mạng, đồng chí không chỉ hiện diện với tư cách là người lãnh đạo công tác tư tưởng đối với báo chí, là người trực tiếp lãnh đạo cơ quan báo chí, mà còn là một nhà báo lớn với những tác phẩm có giá trị lý luận lâu dài.
Đoàn công tác TP Hà Nội thăm huyện đảo Trường Sa Tin tức

Đoàn công tác TP Hà Nội thăm huyện đảo Trường Sa

TTTĐ - Chiều 16/4, Đoàn công tác của TP Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn đã khởi hành chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện đảo Trường Sa.
Sẽ có chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10 Tin tức

Sẽ có chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các Sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng Tin tức

Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Đồng chí Đào Duy Tùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Thường trực Bộ Chính trị - Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, người con ưu tú của xã Cổ Loa - Đông Anh anh hùng, người chiến sĩ cộng sản xuất sắc, tận tụy, suốt đời phấn đấu vì lý tưởng cách mạng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng, Đảng bộ xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay.
Dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Apple còn rất lớn Tin tức

Dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Apple còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và từ năm 2019 là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam (trên 16 tỷ USD).
Năm 2025, khởi công 1-2 dự án cải tạo chung cư cũ Tin tức

Năm 2025, khởi công 1-2 dự án cải tạo chung cư cũ

TTTĐ - Mục tiêu là cuối năm 2024 phải chọn được nhà đầu tư để năm 2025, Hà Nội phải khởi công cải tạo, xây dựng lại 1-2 khu chung cư cũ. Điều quan trọng là phải chọn đúng nhà đầu tư đủ năng lực và có thể thực hiện dự án trong thời gian khoảng 3 năm để người dân không phải tạm cư quá dài.
Bảo đảm tiến độ vận hành Nhà máy nước thải Yên Xá Tin tức

Bảo đảm tiến độ vận hành Nhà máy nước thải Yên Xá

TTTĐ - Sáng 16/4, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Xem thêm