Tag

Công chức đánh người phải bị loại ngay khỏi bộ máy nhà nước

Tin tức 14/12/2016 22:34
aa
TTTĐ – Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định như vậy trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đề nghị cho ý kiến về hàng loạt các vụ cán bộ công chức đánh người, hành hung nhà báo thời gian gần đây.

Công chức đánh người phải bị loại ngay khỏi bộ máy nhà nước

TTTĐ – Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định như vậy trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đề nghị cho ý kiến về hàng loạt các vụ cán bộ công chức đánh người, hành hung nhà báo thời gian gần đây.

Công chức đánh người phải bị loại ngay khỏi bộ máy nhà nước

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương

Được gọi nêu câu hỏi trong buổi chất vấn chiều 16/11, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nêu ý kiến về hàng loạt vụ cán bộ công chức đánh người thời gian gần đây. “Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu số cán bộ, công chức, viên chức bây giờ còn có phải là công bộc của người dân nữa không? Với tư cách đại diện cơ quan nhà nước, nơi có trách nhiệm hướng dẫn người dân thực hiện đúng nghĩa vụ của công dân, tôn trọng Hiến pháp và pháp luật. Cán bộ, công chức, viên chức lẽ nào hành xử thiếu văn hóa, thậm chí côn đồ, xem thường quy định pháp luật?”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nói.

Theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương điều đó thực sự đáng báo động trong quy trình tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức. Đại biểu Cương đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết ý kiến, liệu chúng ta có thể xây dựng một nhà nước liêm chính với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức như thế? Giải pháp nào cho việc nâng cao ý thức đạo đức của công chức viên chức?

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cũng phản ánh việc cử tri luôn kêu ca về việc tuyển dụng lâu nay không minh bạch. Qua quan sát việc tuyển dụng công chức, viên chức một số Bộ ngành, địa phương có vẻ rất nghiêm túc, minh bạch; nhưng chỉ là hình thức vì con cháu của các lãnh đạo không ai không có việc làm. Điều này chủ yếu rơi vào người dân thường.

Trả lời câu hỏi củađại biểu Cương, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, Chính phủ đã ban hành chỉ thị và Bộ Nội vụ cũng có chỉ thị về kỷ cương công chức. Quản lý cán bộ công chức là nhiệm vụ các bộ.

Công chức đánh người phải bị loại ngay khỏi bộ máy nhà nước

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

"Tôi nghĩ các trường hợp như đại biểu Cương nêu thì nên loại ngay khỏi bộ máy vì đây không phải công bộc của dân. Ta phải có thái độ dứt khoát. Công chức không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm còn bị loại nữa cơ mà. Vậy phải xem xét, xử lý nghiêm các công chức như đại biểu nói" - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

Về tuyển dụng, Bộ trưởng Tân cho biết đã chỉ đạo các vụ chuyên môn phải xem tại sao thi đầu vào công chức chỉ hơn 10%, mà xét tuyển không qua thi tuyển thì lại 90%. Phải khuyến khích thi tuyển để công khai minh bạch.

"Xét tuyển thì ít người đạt, nên chúng tôi sẽ xem lại phương thức thi tuyển để chỉnh sửa bổ sung, để khuyến khích SV tốt nghiệp ra trường thi tuyển. Việc thi tuyển, xét tuyển ở các địa phương thời gian qua chủ yếu là tuyển dụng theo hợp đồng. Sắp tới chỉnh sửa phương thức thìthì mở ra để thi tuyển tốt hơnvà đây là vấn đề quan trọng, làm tốt sẽ tuyển được người tài chứ không phải tuyển người nhà như đại biểu Cương nhắc đến" - Bộ trưởng Tân nói.

Ông Lê Vĩnh Tân cũng cho biết, qua kiểm tra công vụ ở các bộ ngành, địa phương thời gian qua đã phát hiện nhiều trường hợp chế độ hợp đồng, làm công tác chuyên môn, sau đó qua 5 năm xét tuyển vào công chức nhà nước.

“Những sai phạm này, trong quá trình thanh tra chúng tôi kiên quyết đề nghị UBND các tỉnh không tuyển dụng những trường hợp đã làm sai để tuyển thẳng vào công chức nhà nước”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nêu rõ quan điểm.

Hạnh Nguyên

Tin liên quan

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

TTTĐ - Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Đỉnh cao chói lọi, kỳ tích vẻ vang Tin tức

Đỉnh cao chói lọi, kỳ tích vẻ vang

TTTĐ - Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
"Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử dân tộc ta (*) Thời sự

"Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử dân tộc ta (*)

TTTĐ - Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đồng chí Đào Duy Tùng với công tác báo chí của Đảng Tin tức

Đồng chí Đào Duy Tùng với công tác báo chí của Đảng

TTTĐ - Nhiều năm gắn bó với công tác tư tưởng - lý luận của cách mạng Việt Nam, đồng chí Đào Duy Tùng là một nhà lãnh đạo hết sức quan tâm đến công tác tuyên truyền, báo chí của Đảng. Với báo chí cách mạng, đồng chí không chỉ hiện diện với tư cách là người lãnh đạo công tác tư tưởng đối với báo chí, là người trực tiếp lãnh đạo cơ quan báo chí, mà còn là một nhà báo lớn với những tác phẩm có giá trị lý luận lâu dài.
Đoàn công tác TP Hà Nội thăm huyện đảo Trường Sa Tin tức

Đoàn công tác TP Hà Nội thăm huyện đảo Trường Sa

TTTĐ - Chiều 16/4, Đoàn công tác của TP Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn đã khởi hành chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện đảo Trường Sa.
Sẽ có chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10 Tin tức

Sẽ có chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các Sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng Tin tức

Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Đồng chí Đào Duy Tùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Thường trực Bộ Chính trị - Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, người con ưu tú của xã Cổ Loa - Đông Anh anh hùng, người chiến sĩ cộng sản xuất sắc, tận tụy, suốt đời phấn đấu vì lý tưởng cách mạng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng, Đảng bộ xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay.
Dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Apple còn rất lớn Tin tức

Dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Apple còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và từ năm 2019 là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam (trên 16 tỷ USD).
Năm 2025, khởi công 1-2 dự án cải tạo chung cư cũ Tin tức

Năm 2025, khởi công 1-2 dự án cải tạo chung cư cũ

TTTĐ - Mục tiêu là cuối năm 2024 phải chọn được nhà đầu tư để năm 2025, Hà Nội phải khởi công cải tạo, xây dựng lại 1-2 khu chung cư cũ. Điều quan trọng là phải chọn đúng nhà đầu tư đủ năng lực và có thể thực hiện dự án trong thời gian khoảng 3 năm để người dân không phải tạm cư quá dài.
Bảo đảm tiến độ vận hành Nhà máy nước thải Yên Xá Tin tức

Bảo đảm tiến độ vận hành Nhà máy nước thải Yên Xá

TTTĐ - Sáng 16/4, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Xem thêm