Tag

Công nghệ tự động hóa và cơ hội cho startup trong kỷ nguyên 4.0

Khởi nghiệp sáng tạo 23/08/2017 23:13
aa
TTTĐ.VN - Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân khẳng định: Tự động hóa là xương sống của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nếu không đưa công nghệ tự động hóa vào sản xuất và đời sống, chắc chắn Việt Nam sẽ không thể thực hiện được mục tiêu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bởi vậy, trong “khí thế” mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, công nghệ tự động hóa đang mở ra những cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Công nghệ tự động hóa và cơ hội cho startup trong kỷ nguyên 4.0

Trong lễ khai mạc Chợ Công nghệ và Thiết bị chuyên ngành Tự động hóa – Automation Techmart 2017 ngày 23/8 tại Sàn giao dịch Thông tin công nghệ (Cục Thông tin KH&CN quốc gia) do Cục Thông tin KH&CN quốc gia (Bộ KH&CN) phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Quân – Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nền tảng về công nghệ thông tin, công nghệ số, công nghệ sinh học là rất quan trọng nhưng xuyên suốt vẫn là công nghệ tự động hóa bởi nó kết nối các công nghệ khác và hiện diện trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội. Nếu không đưa tự động hóa vào sản xuất và đời sống, chắc chắn Việt Nam sẽ không thể thực hiện được mục tiêu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Công nghệ tự động hóa và cơ hội cho startup trong kỷ nguyên 4.0

Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại lễ khai mạc

Điều này cũng có nghĩa là, trong “khí thế” mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, công nghệ tự động hóa đang mở ra những cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Quân cho biết thực tế nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đang đi tìm công nghệ và hầu hết là phải tìm đến công nghệ của nước ngoài; trong khi các viện nghiên cứu, các trường đại học có rất nhiều công nghệ nội sinh của Việt Nam lại không tìm được địa chỉ ứng dụng. Vì vậy, Chợ công nghệ và Thiết bị được mở ra với vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện chủ trương: Doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

“Trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng, chất lượng sản phẩm sẽ quyết định định lượng của quá trình cạnh tranh và hội nhập quốc tế” - ông Nguyễn Quân đặc biệt nhấn mạnh.

Công nghệ tự động hóa và cơ hội cho startup trong kỷ nguyên 4.0

Ông Nguyễn Quân cùng các lãnh đạo, chuyên gia trao đổi, góp ý với các doanh nghiệp

Về Automation Techmart 2017, Theo Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, Automation Techmart 2017 chính là bước đi đầu tiên về công nghệ tự động hóa, đưa công nghệ này vào các doanh nghiệp giúp kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với những nguồn công nghệ trong nước và nước ngoài, các viện nghiên cứu và các trường đại học.

Ở đây, các doanh nghiệp nước ngoài có thể giới thiệu các sản phẩm tới thị trường Việt Nam và bản thân doanh nghiệp Việt Nam cũng tìm thấy ở đây những công nghệ mới, công nghệ cao có thể phù hợp với trình độ và quy trình sản xuất của doanh nghiệp mình góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm hàng hóa để cạnh tranh được với các nước trong khu vực và quốc tế.


Theo BTC, đây là cơ hội để các viện nghiên cứu, các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp, các trường đại học, các cá nhân nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trưng bày, trình diễn, giới thiệu những công nghệ, thiết bị, những thành tựu, sản phẩm mới nhất trong lĩnh vực tự động hóa như Công nghệ robot, Công trình thông minh, Thiết bị quan trắc môi trường… Qua đây sẽ mở ra cơ hội tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực tự động hóa nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh.


Công nghệ tự động hóa và cơ hội cho startup trong kỷ nguyên 4.0

Các sản phẩm được giới thiệu tại Chợ công nghệ.

Được biết, Automation Techmart 2017 có khoảng 40 gian hàng đến từ các công ty hàng đầu trong lĩnh vực tự động hóa và các viện nghiên cứu. Trong khuôn khổ Automation Techmart 2017 còn diễn ra những sự kiện nổi bật như Diễn đàn “Khoa học và ứng dụng công nghệ tự động hóa” và “Hội thảo khoa học phát triển công nghệ thông minh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Ông Nguyễn Quân cho biết cuối tháng 11, đầu tháng 12 sắp tới, Hội Tự động hóa Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị khoa học và Triển lãm quốc tế về Tự động hóa tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm của TP.HCM. Sự kiện có sự tham gia của trên 1.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước; 500 gian hàng của các doanh nghiệp và một chuỗi các hội nghị, hội thảo chuyên đề về KH&CN tự động hóa cũng như Diễn đàn doanh nghiệp xoay quanh nó.

Tin liên quan

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm