Tag

Cứ tìm, hạnh phúc rồi sẽ tới

Văn học 26/09/2017 10:33
aa
TTTĐ.VN- Được biết đến là tác giả của nhiều truyện ngắn viết về thân phận những người phụ nữ với lối viết đi đến tận cùng ngóc ngách tâm hồn, tận cùng nỗi đau sâu thẳm của họ; mới đây, nhà văn Nguyễn Anh Đào tiếp tục giới thiệu tập truyện ngắn “Thà cứ một mình rồi quen”, do Saigon Books và NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành.

Cứ tìm, hạnh phúc rồi sẽ tới

Tiếp tục khai thác đề tài thân phận người phụ nữ, được xem là sở trường của mình, Nguyễn Anh Đào dành phần lớn trong tổng số 20 truyện ngắn lần này để một lần nữa khóc cười với họ. Những người phụ nữ trong truyện của Anh Đào đều trải qua những mất mát, cay đắng, va đập trong cuộc sống nhưng sâu trong tâm can họ vẫn là khát khao kiếm tìm hạnh phúc mãnh liệt.

Đó là người phụ nữ tên Xuân, “nạn nhân” của ngày loạn lạc hơn 40 năm trước, dẫn đến gia đình chia lìa. Hơn 40 năm trôi qua, mẹ mất, ba và anh trai ở đâu cũng chưa biết, còn Xuân ngày ngày ngồi trên bờ biển xếp mười lăm hòn sỏi thành hình trái tim, mòn mỏi đợi chờ cho một ngày đoàn viên. (Truyện
Trò chơi định mệnh).

Lại có cuộc đợi chờ mờ mịt, mà người ở lại chỉ biết bám víu vào mùi hương bạc hà như một sự ám ảnh; còn người đi thì không hứa hẹn ngày về. Tình yêu của đã từng nồng nàn, say đắm vậy mà sau cùng lại trở thành biệt ly. Để rồi đối diện với những kỷ niệm cũ, lòng cứ rưng rưng, “lúc ồn ào dữ dội như sóng, lúc lại mịn màng như cát”. (Truyện Cửa sổ nồng hương bạc hà).


Cứ tìm, hạnh phúc rồi sẽ tới
Sách được phát hành tại các nhà sách trên toàn quốc.

Được viết bởi một nhà văn nữ, lại từng trải qua những đổ vỡ trong cuộc sống; có lẽ vì vậy mà các truyện ngắn viết về phụ nữ của Nguyễn Anh Đào đầy thổn thức. Bạn đọc sẽ còn bắt gặp trong “Thà cứ một mình rồi quen” những người phụ nữ như Hòa của Tàn tro còn lại, Lam của Lửa từ trái tim em, Giang của Những đồng xu may mắn

Với lối viết tinh tế, đi sâu vào nội tâm nhân vật; những truyện ngắn về phụ nữ của Nguyễn Anh Đào đã chạm đến trái tim người đọc cho dẫu đề tài mà chị mang đến không còn mới lạ trong văn chương.

Bên cạnh thân phận người phụ nữ, nhà văn Nguyễn Anh Đào còn mở rộng biên độ sang nhiều đề tài, nhờ vậy tập truyện lần này mang đến nhiều câu chuyện, nhiều số phận cũng như dư vị khác nhau. Ở những đề tài này, nhiều truyện ngắn của Nguyễn Anh Đào lại giống như những câu chuyện đời, thật đến nao lòng. Như một quan niệm, văn chương là gì nếu không phải là thân phận con người; thì truyện ngắn của Nguyễn Anh Đào đang tiệm cận rất gần quan niệm này.

Qua vài nét phác họa của Nguyễn Anh Đào, dường như bạn đọc không tránh khỏi cảm giác rưng rưng khi bắt gặp ông Bảy: “Chợ sáng chợ chiều gì cũng thấy ông ngồi đó xin, cái miệng cười hềnh hệch suốt, ai cho gì cũng gật gật rồi lại đưa cái nón lên xin người khác”. Nhân vật ông Bảy hiện lên vừa đáng thương vừa tội nghiệp, nhưng điều neo lại trong tâm trí người đọc ở nhân vật này lại chính là tình cảm, tấm lòng của ông. (Truyện Lao xao hoa mận trắng).

Cảm giác rưng rưng ấy lại đến khi bạn đọc gặp bà Tư, một người mẹ có con trai bỏ đi với lời hẹn mươi hôm sẽ về ăn bánh tét bà nấu. Nhưng rồi thời gian đằng đẵng trôi đi, Trình - cậu con trai của bà Tư vẫn bặt vô âm tín. Chỉ vì lời hẹn đó mà bà Tư đều đặn ngày ngày nấu bánh tét, với một lý do: “Lỡ thằng Trình nó về, bánh đâu nó ăn”. Lời hẹn mơ hồ đó trở thành niềm đau đáu trong lòng bà Tư, để rồi bất kể ngày mưa, bà vẫn cặm cụi nấu bánh tét: “Củi ướt bốc khói mù mịt, không có chỗ thoát ra ngoài làm bà ho sặc sụa. Nhưng bà vẫn kiên trì thổi vào mớ tro và những cây củi đang khói cho tới khi ngọn lửa bùng lên trở lại. Bà lui ra, ho rũ rượi, tóc tai bù xù”. (Truyện Khói bếp mùa xuân).

Nhà văn Nguyễn Anh Đào, sinh năm 1981, hiện sống tại Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Trước “Thà cứ một mình rồi quen” chị đã có nhiều tác phẩm được xuất bản như: Ngày em làm người lớn (2007), Chỉ cần em biết khóc (2012), Tiếng đàn khuyết (2015), Đom đóm lập lòe (2016), Giếng hoang (2016). Các tác phẩm của Nguyễn Anh Đào không cầu kỳ về bút pháp, được viết bởi văn phong giản dị nhưng lại chất chứa trong đó rất nhiều tình cảm từ người viết.

Theo chia sẻ của nhà văn Nguyễn Anh Đào, tập truyện ngắn lần nay ra đời trong hoàn cảnh bản thân có nhiều cảm xúc, bối cảnh các truyện ngắn cũng phong phú hơn; không còn bó hẹp trong không gian nhỏ của một gia đình, của một vùng quê nghèo khó nào đó nữa mà nó đi xa hơn về khoảng cách địa lý, xa hơn về bối cảnh thời gian, thời cuộc. Dù vẫn đau đáu với những số phận của người phụ nữ, nhưng tập truyện này là những người phụ nữ mạnh mẽ, mắt lấp lánh niềm vui.



Tin liên quan

Đọc thêm

Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất Văn học

Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất

TTTĐ - Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất được tổ chức xuyên suốt những ngày diễn ra Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 tại Hà Nội để tăng thêm tình yêu với tri thức cho độc giả.
TP HCM: Nhiều hoạt động trọng điểm trong Ngày Sách và văn hóa đọc Văn học

TP HCM: Nhiều hoạt động trọng điểm trong Ngày Sách và văn hóa đọc

TTTĐ - Ông Trịnh Hữu Anh, Trưởng phòng Xuất bản - In và Phát hành, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết, Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 sẽ mở cửa tri thức cho thế hệ trẻ trong thời đại kỹ thuật số.
Ơn người thầy lớn Văn học

Ơn người thầy lớn

TTTĐ - Thơ Nguyễn Hồng Vinh đề cập đa dạng các vấn đề đời sống đất nước. Từ cảm xúc “Ở rẻo đất tột cùng” nơi đất mũi Cà Mau, đến “Sắc hoa mộc miên” ở Đồng Văn - Lũng Cú; từ “Cầu vồng sau mưa” ở đất biển Hải Phòng, đến cuộc sống gian nan giữa trời đổ lửa của người dân làm muối miền Trung; từ nỗi tảo tần “Tẽ ngô - đời mẹ” đến ngẫm suy về nhân tình thế thái; đặc biệt là những bài trữ tình, thiết tha về tình yêu đôi lứa, một đề tài tưởng là muôn thuở nhưng qua thơ Hồng Vinh vẫn có những đặc thù riêng...
Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" Văn học

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

TTTĐ - Cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" do Tỉnh ủy Điện Biên, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên soạn.
Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí Văn học

Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí

TTTĐ - “Truyện cổ tích của chúng mình” mang đến cho các bé trải nghiệm tuổi thơ đặc biệt khi được tự làm tác giả một bộ sách.
Có thể và không thể - bức tranh tinh tế về sự mong chờ và hy vọng Văn học

Có thể và không thể - bức tranh tinh tế về sự mong chờ và hy vọng

TTTĐ - Bài thơ "Có thể và không thể" của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm mang đậm tình cảm và sự lưu luyến. Tác giả đã tinh tế tạo dựng nên một bức tranh về những khát khao hy vọng cùng sự chờ đợi thủy chung.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm