Tag

Cục An toàn thực phẩm “giải oan” cho trái vải

Sức khỏe 15/06/2017 20:57
aa
TTTĐ.VN- Thông tin về vụ việc 5 trẻ em ở Cao Bằng bị ngộ độc do ăn trái vải, trong đó 3 em đã tử vong gây hoang mang trong dư luận thời gian qua. Cục An toàn thực phẩm đã khẳng định thông tin trên là không chính xác.

Cục An toàn thực phẩm “giải oan” cho trái vải

Trước đó, chiều ngày 8/6, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, 5 em nhỏ gồm Lý Văn Vừ (12 tuổi), Lý Thị Mái (9 tuổi), Lý Thị Hoa (10 tuổi), Lý Văn Trường (7 tuổi) và Lý Văn Long (4 tuổi) cùng ở xã Đa Thông (huyện Thông Nông) có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn, mệt nhưng gia đình tự điều trị ở nhà. Đến chiều 9/6, khi em Lý Văn Vừ bị chết đột ngột, 4 em còn lại có dấu hiệu bệnh nặng, gia đình mới đưa đến BV huyện, rồi chuyển lên BV Đa khoa tỉnh Cao Bằng. Sau đó, 2 em cũng đã tử vong.


Cục An toàn thực phẩm “giải oan” cho trái vải

Gia đình cho biết, trước khi có triệu chứng và phát bệnh, cả 5 em đều ăn vải trồng tại nhà. Vì vậy, nhiều người cho rằng các em bị ngộ độc do ăn vải. Thông tin thiếu căn cứ trên một số báo cũng cho rằng các em tử vong do ngộ độc trái vải khiến người dân càng thêm hoang mang. Hiện các bệnh nhi được xác định là viêm não. Tuy nhiên, nguyên nhân gây bệnh do đâu thì vẫn phải chờ kết quả xét nghiệm.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, khẳng định thông tin vải gây viêm não là không chính xác. “Quả vải đã được người dân trồng và sử dụng hàng trăm năm qua, nó có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, ổ chứa virus viêm não Nhật Bản đến từ các loài sống hoang dã như chim, một số loài bò sát và các loài động vật. Vì vậy, Cục Y tế dự phòng bác bỏ thông tin vải gây viêm não gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến người trồng vải”.

Hiện nay cách duy nhất để phòng chống viêm não, viêm não Nhật Bản ở trẻ là tiêm phòng, vì thế các bậc cha mẹ nên cho con đi tiêm đúng và đủ mũi.

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm - Viện Phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam cho hay, mọi người đều có thể ăn được quả vải. Tuy vậy, chỉ nên ăn với số lượng vừa phải vì vải cung cấp năng lượng, ăn nhiều sẽ gây béo phì. Những người bị tiểu đường nếu muốn ăn vải thì cần có sự tư vấn của bác sĩ. Khi ăn vải bệnh nhân tiểu đường nên ăn bớt cơm.

Cũng theo một nghiên cứu của một bác sĩ bên Ấn Độ cho biết, nếu trẻ em ăn quả vải ương sau một đêm ngủ vì đói thì dễ bị viêm não. Thủ phạm chính là chất HYPOGLYCIN trong quả vải ương có tác dụng ức chế quy trình chuyển chất đường dự trữ trong gan, trong mỡ thành đường trong máu để cân bằng đường huyết giảm do nhịn đói. Hậu quả là đường huyết của trẻ bị hạ thấp quá mức cho phép và trẻ có triệu chứng tổn thương thần kinh giống như bệnh viêm màng não do siêu vi hay viêm não Nhật Bản B.

Các bác sĩ trên thế giới cũng khuyến cáo trẻ nhỏ sống ở vùng trồng quả vải không nên ăn vải vào buổi sáng khi bụng đói, nhất là tối hôm trước đã bỏ bữa. Những người tối hôm trước “nhậu” quá đà cũng không nên ăn trái vải vào buổi sáng để tránh rối loạn đường huyết. Như vậy, có thể nói, quả vải không làm hại sức khỏe nếu dùng tráng miệng sau những bữa ăn hàng ngày.

Tin liên quan

Đọc thêm

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, hai bệnh nhân bị suy gan Tin Y tế

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, hai bệnh nhân bị suy gan

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Lập 10 đoàn kiểm tra trong “Tháng hành động vì ATTP" năm 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Lập 10 đoàn kiểm tra trong “Tháng hành động vì ATTP" năm 2024

TTTĐ - Chiều 17/4, quận Tây Hồ tổ chức hội nghị triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024” với chủ để “Tiếp tục bảo đảm an ninh, ATTP”.
Thu hồi toàn quốc lô sữa tắm không đạt chất lượng Tin Y tế

Thu hồi toàn quốc lô sữa tắm không đạt chất lượng

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành Quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu huỷ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.
Phát hiện cơ sở quảng cáo, cung cấp dịch vụ giảm béo trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở quảng cáo, cung cấp dịch vụ giảm béo trái phép

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế TP HCM đang tiến hành các thủ tục để xử lý theo quy định pháp luật với mức phạt cao nhất đối với Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm An Việt, buộc công ty này tháo gỡ ngay các nội dung quảng cáo khám bệnh, chữa bệnh không đúng quy định trên các nền tảng mạng xã hội.
Xử lý 2 cơ sở quảng cáo và cung cấp dịch vụ trái phép Nhịp sống phương Nam

Xử lý 2 cơ sở quảng cáo và cung cấp dịch vụ trái phép

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời đình chỉ hoạt động đối với phòng khám răng hàm mặt và cơ sở đăng ký kinh doanh dịch vụ tắm hơi, massage nhưng thực tế lại quảng cáo và cung cấp dịch vụ “nam khoa” trái phép.
Thủ tướng tri ân gia đình người hiến tạng Tin Y tế

Thủ tướng tri ân gia đình người hiến tạng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu Tin Y tế

Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

TTTĐ - Bộ Y tế tổ chức cuộc họp rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu theo Công điện số 35/CĐ-TTg ngày 10/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì cuộc họp.
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell chính thức ra mắt tại Việt Nam Sức khỏe

Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell chính thức ra mắt tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 16/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) phối hợp với Công ty TNHH Richell Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu nhà phân phối sản phẩm đồ dùng tập uống và ăn dặm kiểu Nhật dành cho trẻ em mang thương hiệu Richell Nhật Bản tại Việt Nam.
Khám sức khỏe cho cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý Tin Y tế

Khám sức khỏe cho cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

TTTĐ - Ngày 16/4, TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi kiểm tra công tác tổ chức, triển khai khám sức khỏe định kỳ năm 2024 đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý tại 3 bệnh viện là Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Thanh Nhàn và Đống Đa.
Quận Ba Đình tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại trường học

TTTĐ - Sáng 16/4, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024” và mô hình “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục” trên địa bàn quận.
Xem thêm