Tag

Cung cấp thông tin, tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền về vấn đề biển, đảo

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 10/09/2017 15:49
aa
TTTĐ.VN - Việt Nam là một quốc gia biển, với tỉ lệ một phần đất hơn ba phần biển. Trong 63 tỉnh, thành phố của cả nước thì 28 tỉnh, thành phố có biển và gần một nửa dân số nước ta sinh sống tại các tỉnh, thành ven biển. Theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, nước ta có diện tích biển trên 1 triệu cây số cuông, gấp hơn 3 lần diện tích đất liền. Biển, đảo, thềm lục địa có vị trí chiến lược quan trọng đối với quốc phòng, an ninh và sự phát triển phồn vinh của đất nước.

Cung cấp thông tin, tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền về vấn đề biển, đảo


Cung cấp thông tin, tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền về vấn đề biển, đảo

Ông Nguyễn Văn Tạo, Cục trưởng Cục Thông Tin cơ sở, phát biểu tại Hội nghị

Vùng biển Việt Nam nằm trên con đường hàng hải huyết mạch của thế giới. Biển Việt Nam có tính đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên biển và tiềm năng phát triển các lĩnh vực kinh tế biển, đảo. Vì thế, vươn ra biển, làm giàu từ biển là chủ trương chiến lược đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Do đó, chúng ta cần tăng cường hơn nữa khả năng quản lý, làm chủ, vươn ra biển để làm động lực thúc đẩy các vùng khác trong đất liền phát triển; tập trung huy động mọi tiềm năng và lợi thế của biển, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế biển với an ninh, quốc phòng, giữ vững môi trường hòa bình ổn định, tạo điều kiện phát triển kinh tế biển và để ngư dân các địa phương yên tâm làm ăn, sinh sống trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.


Biển, đảo có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước, vì vậy, Ðảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về phát triển các lĩnh vực liên quan đến biển, đảo.

Những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò chiến lược của biển, đảo trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.


Cung cấp thông tin, tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền về vấn đề biển, đảo

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi nguyên phó Tổng cục trưởng Tổng cục biển và Hải đảo Việt Nam Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, giảng viên cao cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, chia sẻ với các học viên



Tuy nhiên, trên thực tế, nhận thức về vị trí kinh tế biển, đảo vẫn còn khiếm khuyết, bất cập so với yêu cầu. Công tác tuyên truyền đấu tranh dư luận bảo vệ chủ quyền biển, đảo còn thiếu đồng bộ và chưa đồng đều ở các đơn vị truyền thông và ở các lĩnh vực truyền thông khác nhau. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa trong việc đẩy mạnh truyên truyền về biển, đảo từ các cơ quan chức năng.

Để khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển cũng như đẩy mạnh công tác đấu tranh dư luận nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo, ngày 24/6/2016, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 1092/QĐ-BTTTT về Kế hoạch tuyên truyền Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Sau một loạt các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo tổ chức trong năm 2016, ngày 31/3/2017, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 470/QĐ-BTTTT về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa trong năm 2017.

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức 6 Hội nghị tập huấn tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa ở 6 tỉnh ven biển gồm Quảng Ninh, Thái Bình, Quảng Bình, Bình Định, Tiền Giang và Bến Tre. “Hội nghị tập huấn tuyên truyền về biển đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa” tại tỉnh Quảng Bình là Hội nghị đầu tiên trong chuỗi 6 hội nghị đó.

Hội nghị Tập huấn tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa cho đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện và Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện của 6 tỉnh ven biển (gồm: Quảng Bình, Thái Bình, Quảng Ninh, Bình Định, Tiền Giang và Bến Tre) vừa diễn ra tại Quảng Bình (1 trong 28 tỉnh thành phố ven biển, có tiềm năng, thế mạnh ngành kinh tế biển như du lịch, dịch vụ biển, nuôi trồng thủy hải sản) đã cung cấp thông tin về biển, về tiềm năng, lợi thế của biển, các tác động bất lợi từ biển trên các vùng biển Việt Nam và vùng biển quốc tế liền kề… cho đội ngũ cán bộ thông tin cơ sở. Họ cũng chính là những người xây dựng các nội dung thông tin tuyên truyền một cách hiệu quả đến người dân trên cả nước. Đây cũng là cơ hội góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức về cơ sở pháp lý, để qua đó nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về bảo vệ chủ quyền biển đảo, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo tổng quan về vị trí, tầm quan trọng của biển trong phát triển kinh tế - xã hội; nhấn mạnh lợi ích của việc khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, những tác hại của việc khai thác hủy diệt tài nguyên biển; phổ biến kiến thức cho cộng đồng dân cư ven biển, trên các đảo về biến đổi khí hậu nước biển dâng; các tác động bất lợi của biển và kỹ năng thích nghi để sống chung với biến đổi khí hậu; các giải pháp để người dân cùng tham gia bảo vệ môi trường tài nguyên biển, đảo; trao đổi về cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; thực thi chủ quyền ở Trường Sa và Hoàng Sa của Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ.


Cung cấp thông tin, tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền về vấn đề biển, đảo


Cung cấp thông tin, tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền về vấn đề biển, đảo


Cung cấp thông tin, tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền về vấn đề biển, đảo

Các đại biểu dự Hội nghị

Cũng tại đây, vấn đề tầm quan trọng của Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… được nhấn mạnh. Đây là một chính sách an sinh xã hội lớn của Đảng và Nhà nước ta. Thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ Thông tin và Truyền Thông với Bảo Hiểm xã hội Việt Nam về tuyên truyền chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế năm 2017, các đại biểu dự hội nghị đã phân tích những điểm mới có tính đột phá tạo cơ chế pháp lý để thực hiện mục tiêu bảo hiểm xã hội cho người lao động và bảo hiểm y tế toàn dân; giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Một số điểm mới trong chương trình tập huấn về Bảo hiểm Xã hội và Bảo hiểm ý tế năm 2017 được làm rõ tại hội nghị như: Mở rộng đối tượng tham gia Bảo hiểm Xã hội (lao động có Hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên bắt đầu từ 1/1/2018); bỏ quy định tuổi trần tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Yêu cầu công dân Việt Nam đủ 15 tuổi trở lên; Các chế độ về Bảo hiểm Xã hội: Thêm chế độ Bảo hiểm hưu trí bổ sung, chế độ ốm đau trợ cấp bằng mức chia cho 24 ngày thay vì 26 ngày, nới lỏng chế độ thai sản cho phụ nữ, công nhân viên tham gia Bảo hiểm xã hội, Quy định về đăng ký thời gian đóng quỹ Bảo hiểm Xã hội…

Trách nhiệm chúng ta là làm cho người dân nhận thức đúng quyền lợi, trách nhiệm tham gia Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhằm xây dựng một xã hội văn minh, một đất nước tiên tiến phát triển. Trách nhiệm đó phải bắt đầu từ chính những người làm công tác truyền thông nói chung và truyền thông ở cơ sở nói riêng.

Hội nghị tập huấn cũng là dịp để ngành Bảo hiểm Xã hội được lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía cán bộ làm công tác thông tin cơ sở để có thể thấy rõ những điểm mạnh, yếu trong quá trình xây dựng và thực hiện chính sách; từ đó rút ra những kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành, có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp trong tổ chức thực hiện.

Hội nghị “Tập huấn tuyên truyền về biển đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa và tuyên truyền về chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2017”, diễn ra và thành công một cách tốt đẹp; triển khai thực hiện thành công nhiệm vụ tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa và tuyên truyền về chính sách, pháp luật Bảo hiểm Xã hội, bảo hiểm y tế tới cán bộ các tầng lớp nhân dân.

* “Đây là bài viết tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa” của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2017

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Đến thời điểm này, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4 là đơn vị giải ngân đầu tư công cao nhất TP. Hà Nội cam kết, khẳng định, đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ.
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ

TTTĐ - Tính đến cuối năm 2023, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất 763,86/791,21ha (đạt 96,54%). Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất.
Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thời sự

Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/1, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Quá trình triển khai dự án Vành đai 4 của ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên rất bài bản, phối hợp chặt chẽ có sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của người dân. Các địa phương đang triển khai đồng loạt các mũi thi công trong tháng 1/2024.
Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, lãnh đạo UBND TP tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án.
Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4 Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành phố Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024

TTTĐ - Chiều 14/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Tính đến ngày 12/12, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chi gần 1.200 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Vành đai 4.
Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Công trường xây dựng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) với 8 mũi thi công đang đồng loạt triển khai, gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Xem thêm