Tag

Đã dấn thân thì phải sẵn sàng đương đầu

Khởi nghiệp sáng tạo 21/02/2017 10:38
aa
TTTĐ.VN - Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ vung tiền trước trào lưu khởi nghiệp đang “nở rộ” khắp nơi và mơ mộng một sự nghiệp triệu đô dễ dàng, khi nhìn thấy những tấm gương thành công được phản ánh trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, khởi nghiệp là con đường gian nan, phải đối mặt và sẵn sàng đương đầu…

Đã dấn thân thì phải sẵn sàng đương đầu

Ý tưởng phải trở thành sản phẩm, dịch vụ…

Đất nước đang trong quá trình hội nhập sâu rộng với thế giới và khởi nghiệp là xu thế tất yếu. Việc các bạn trẻ có nguồn lực kinh tế, nghĩ ra ý tưởng và dấn thân vào trào lưu khởi nghiệp là một tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế nước nhà. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện trang khởi nghiệp, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có dịp tiếp xúc với sinh viên và các bạn trẻ. Rất nhiều bạn có ý tưởng khởi nghiệp hay nhưng thiếu kế hoạch chi tiết. Ngoài ra, có bạn tự nghĩ ra một ý tưởng, ngay lập tức dành rất nhiều thời gian xây dựng và trau chuốt nó mà không hề tìm cách thử nó với người dùng nên đã thất bại.


Đã dấn thân thì phải sẵn sàng đương đầu
Tiến sĩ khoa học máy tính Trần Việt Hùng

“Khởi nghiệp là con đường đi đầy gian nan, khi đã dấn thân thì phải biết chấp nhận, chứ không phải một ngày đẹp trời tự nghĩ ra ý tưởng điên rồ rồi đòi trở thành triệu phú. Ở thung lũng Silicon (Mỹ), ý tưởng có thể là thứ rẻ mạt nhất. Ý tưởng mà không biến được thành sản phẩm hay dịch vụ thì không có giá trị gì cả. Cần lưu ý, phải khảo sát thị trường, tìm hiểu sản phẩm mình sắp tạo ra, thực hiện để khởi nghiệp ấy là để giải quyết, đáp ứng nhu cầu của nhiều người, của cả cộng đồng, hay chỉ là đáp ứng nhu cầu riêng của bản thân? Nếu chỉ có mỗi bản thân cần sản phẩm ấy thì… đừng khởi nghiệp” – ông Phan Trọng Phức, Hiệu trưởng trường ĐH Đại Nam chia sẻ.

Còn theo tiến sĩ khoa học máy tính Trần Việt Hùng, muốn khởi nghiệp phải có những kế hoạch rõ ràng, cụ thể. Nếu chỉ có ý tưởng chung chung mà không có những kế hoạch chi tiết thì dễ rước thất bại, không những bản thân “toi” mà có thể còn lôi kéo những người làm chung “toi” theo.


Như vậy, khi có ý tưởng khởi nghiệp phải tập trung làm việc thông minh và chăm chỉ để nhanh chóng đưa được sản phẩm tới tay người dùng, nhận phản hồi và hoàn thiện cứ thế cho tới khi đưa ra được những gì người dùng muốn. Đó là cách nhanh nhất để biết rằng có ai cần sản phẩm của mình hay không và mình có cơ hội hay không.

Câu chuyện về nền kinh tế “thần kỳ” của Israel cho rằng, chìa khóa quan trọng của khởi nghiệp chính là đội ngũ; trong đó, tập hợp những người khác nhau với những điểm mạnh khác nhau để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Do vậy, muốn khởi nghiệp nên đầu tư vào đội ngũ, cùng đó phải có suy nghĩ lớn, có ý tưởng mang tính toàn cầu, tiềm năng phát triển trên toàn thế giới và phát triển nhanh.

“Khởi nghiệp là vấn đề khó và tiềm ẩn nhiều rủi ro, do vậy chúng ta phải biết chấp nhận những rủi ro, học hỏi từ thất bại để thành công. Cách tốt nhất để có kinh nghiệm khởi nghiệp là làm việc tại các doanh nghiệp khởi nghiệp khác”, ông Saul Singer chia sẻ.

Có thể thất bại nhưng không được buông tay

Là người trở về từ thất bại, ông Huỳnh Công Thắng, đồng sáng lập – mô hình hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp trong việc thực hiện các ý tưởng đã kể về câu chuyện cuộc đời của chính anh như một lời khuyên đối với những bạn trẻ bắt đầu khởi nghiệp hoặc các doanh nghiệp đang gặp bế tắc.


“Tôi đã từng đứng trước sự lựa chọn tiếp tục hay buông tay. Trải qua những đợt đấu tranh tư tưởng, tôi đã quyết định đứng lên để vượt qua thử thách trên con đường khởi nghiệp. Nhiều người tò mò, đặt cho tôi câu hỏi: “Vì sao anh lại thành lập công ty riêng?”. Có rất nhiều lý do để mọi người quyết định bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng của mình. Với tôi, lí do vượt qua thách thức để khởi nghiệp thành công đó là, bản thân được nỗ lực cho chính mình, tận hưởng sự tự do và tự tay thiết kế nên sự thành công của riêng mình.”.

Tuy nhiên, cuộc sống của doanh nhân luôn tràn gập những khoảng khắc thú vị và những cơn đau đầu triền miên. “Để thành công, mỗi star-up phải tự học những kĩ năng mới, từ việc bán hàng, digital marketing cho đến kế toán… Điều này rất quan trọng, nó quyết định đến việc thành công hay thất bại của bạn” – anh Thắng khẳng định.

Doanh nhân Tac Anderdrson – ông chủ của một công ty khởi nghiệp chia sẻ: “32 tuổi là năm khủng hoảng nhất trong cuộc đời tôi. Khi ấy, tôi đã có vợ cùng 3 con, doanh nghiệp do chính anh tạo dựng đã bị phá sản. Nguyên nhân là do nợ quá nhiều, tôi buộc phải bán ngôi nhà đang sống và chuyển tới nhà bố vợ ở nhờ”.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi số tiền bán nhà vẫn chưa đủ trả hết nợ, anh buộc phải tìm việc làm ca đêm tại một cửa hàng rau củ để tiếp tục trả nợ. “Với tôi, cuộc sống trong quãng thời gian đó thật quá mức tàn nhẫn!” – Tac khẳng định.

Sau đó, anh tìm được một công việc tập sự tại công ty quan hệ công chúng (PR) nhỏ ở trong thành phố. Tuy nhiên, công ty này đã bỏ lỡ hầu hết những xu hướng truyền thông mới mẻ, thậm chí họ cho rằng những điều đó chỉ là nhất thời nên một lần nữa anh đã quyết định bỏ việc.

“Tôi tìm đến một công ty marketing cỡ nhỏ hơn nhưng có nhiều yếu tố phù hợp với những gì tôi muốn. Sau 6 tháng, tôi trở thành đối tác đầu tiên không phải nhà sáng lập tại công ty. 2 năm sau đó chúng tôi đã phát triển từ tập thể gồm 6 người trở thành 20 người và mua lại được một công ty phát triển web nhỏ. Tuy nhiên, các nhà sáng lập điều hành công ty không tốt và tôi đã nhận ra một vài lỗ hổng trong quản lý. Đáng tiếc họ không chịu lắng nghe ý kiến của tôi hay thay đổi những gì đang làm vì vậy một lần nữa tôi quyết định từ bỏ và thành lập công ty khởi nghiệp của riêng mình” – Tac chia sẻ.

Startup lần thứ 2 này của Tac khởi đầu cũng không thuận lợi và anh buộc phải tìm và xin lời khuyên về việc đóng cửa công ty. Trong quá trình đó, mảng kinh doanh Laserjet của HP đã mời anh tham gia vào chiến dịch Web 2.0 của họ. Cũng trong thời gian làm việc tại HP, anh lập một trang blog riêng để chia sẻ những bài viết về công nghệ và tiến hành tổ chức những buổi gặp mặt hàng tháng cho các doanh nhân địa phương. Việc này đã gây được sự chú ý đối với một quỹ đầu tư mạo hiểm trong thành phố. “Quỹ này chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở những vòng đầu và họ mời tôi về làm Entrepreneur-in-Residence (một vị trí thời vụ và không chính thức tại các quỹ đầu tư). Tôi đồng ý và làm việc tại đây song song với công việc tại HP” – Tac cho biết.


Hiện tại, dù vẫn chưa thể coi là một nhà sáng lập startup thành công nhưng Tac cũng chưa bao giờ nghĩ mình là một doanh nhân thất bại. Vì vậy, lời khuyên của tôi dành cho các bạn trẻ đang khởi nghiệp và các bạn trẻ đang có ý tưởng khởi nghiệp đó là: Chúng ta vẫn còn cả thế giới phía trước, khởi nghiệp mới chỉ là bắt đầu. Thực tế đã chứng minh, bất kì một doanh nhân thành công, nhà sáng lập hay nhà đầu tư mạo hiểm nào cũng đều biết rằng ai cũng thất bại nhưng điều đó không khiến bạn trở thành một kẻ thất bại.


Tin liên quan

Đọc thêm

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm