Tag

Đề nghị kiểm tra việc thám hiểm xuyên động Sơn Đoòng

Văn hóa 24/05/2017 14:13
aa
TTTĐ.VN- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình kiểm tra tình hình thực tế việc thám hiểm xuyên động Sơn Đoòng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu tạo địa chất động.

Đề nghị kiểm tra việc thám hiểm xuyên động Sơn Đoòng

Đề nghị kiểm tra việc thám hiểm xuyên động Sơn Đoòng

Hang Sơn Đoòng


Trước thông tin về việc báo chí nêu “Chấp thuận cho thám hiểm xuyên động Sơn Đoòng: Coi thường luật pháp, xúc phạm di sản?” phản ánh Công ty Oxalis được phép thí điểm khai thác xuyên động Sơn Đoòng có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu tạo địa chất động Sơn Đoòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra tình hình thực tế. Nếu đúng như báo chí phản ánh thì yêu cầu tạm dừng thi công, đồng thời khẩn trương báo cáo Bộ về việc này.


Được biết, hang Sơn Đoòng tại xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam được coi là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Hang này nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng. Hang Sơn Đoòng là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam gần biên giới với Lào.

Hang Sơn Đoòng là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam gần biên giới với Lào. Thời báo New York xếp hang Sơn Đoòng vào vị trí thứ 8 trong 52 địa danh trong danh sách những nơi nên đến năm 2014.

Hang Sơn Đoòng được khám phá vào năm 1991 khi Hồ Khanh - một người dân địa phương - tình cờ tìm ra khi lánh vào cửa hang để tránh mưa. Bẵng một thời gian đến năm 2009 khi đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đến khu vực này thăm dò thì Hồ Khanh mới chỉ đường cho họ. Phải khó khăn lắm ông mới tìm lại được cửa hang vốn nằm sâu trong rừng già với địa hình khá hiểm trở, cách xa đường lớn và không thể phát hiện thấy trên Google Earth. Dưới sự hướng dẫn của ông, Đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đã đi sâu vào hang, chụp ảnh, đo đạc và thu thập dữ kiện khoa học.

Vì Hồ Khanh được cho là người đầu tiên phát hiện ra hang động này nên đoàn thám hiểm đề nghị ông Khanh đặt tên cho hang. Ông Khanh đã lấy tên mình làm tên hang, gọi là hang Hồ Khanh. Đoàn thám hiểm ghi nhận tên do ông Khanh đặt nhưng mấy hôm sau họ xin phép ông Khanh để cho họ đặt lại tên cho hang là "Sơn Đoòng" và ông đã đồng ý. Tên gọi "Sơn Đoòng" được tạo ra bằng cách ghép địa danh "Đoòng" có sẵn từ trước với từ Hán Việt "sơn". Gần cửa trước hang Sơn Đoòng có một bản của người Vân Kiều tên là bản Đoòng. Bản Đoòng thuộc xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Ngày 22 tháng 4 năm 2009, phái đoàn Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh do Howard Limbirt dẫn đầu đã công bố việc phát hiện hang và cho rằng quy mô của hang Sơn Đoòng quả thực là lớn nhất thế giới.

Vào tháng 1/2010, các nhà thám hiểm đã trở lại Sơn Đoòng để tìm hiểu thêm về hệ thống hang động này.

Thời gian gần đây việc mở tour khám phá Sơn Đoòng cũng thu hút nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Tuy nhiên, việc khai thác hang động này cũng là điều dư luận rất quan tâm. Đặc biệt, vừa qua có dư luận về việc khảo sát để làm cáp treo vào Sơn Đoòng cũng khiến dư luận dấy lên lo lắng...

Tin liên quan

Đọc thêm

Tình yêu là sự sống Văn học

Tình yêu là sự sống

TTTĐ - Tình yêu là sự đồng điệu giữa hai con tim; nói cách khác là sự hòa hợp giữa hai tâm hồn trong nghĩ suy về cuộc đời, cùng tự nguyện sẻ chia mọi vui buồn nhân thế, dù có xa xôi, cách trở, dù gặp mưa nắng, bão dông.
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa điểm nhấn vùng Đất Tổ Văn hóa

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa điểm nhấn vùng Đất Tổ

TTTĐ - Sáng 18/4, sau khi dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà Điện ảnh - Âm nhạc

Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà

TTTĐ - Với ca khúc “Anh không yêu mùa xuân” sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, Á quân Thần tượng Bolero Tô Ngọc Hà thể hiện sự chuyển động của thời gian - 4 mùa trong năm của Hà Nội. Đây cũng là dịp gửi gắm sự “biến ảo” giọng hát của nữ ca sĩ vào màu âm nhạc đa sắc, đa phong cách của mình.
Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm Văn học

Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm

TTTĐ - Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, nội dung và hình thức đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn học

Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Trường ca "Giao hưởng Điện Biên" của nhà thơ Hữu Thỉnh ra đời đúng dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là một tác phẩm văn học vô cùng ý nghĩa hướng đến ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, khơi dậy tình yêu và lòng tự hào dân tộc, cũng như sự biết ơn các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để giành lại độc lập cho Tổ quốc, đối với thế hệ trẻ hôm nay.
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 Văn học

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

TTTĐ - 20h ngày 17/4/2024, tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Văn hóa

Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

TTTĐ - Ngày 17/4, UBND xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, đã long trọng tổ chức đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh chùa - đền Nội Thôn.
Top 5 trang phục mùa hè năng động cho bạn gái Thời trang - Làm đẹp

Top 5 trang phục mùa hè năng động cho bạn gái

TTTĐ - Mùa hè là "thời điểm vàng" cho những chuyến du lịch, dạo chơi để các tín đồ thời trang thỏa sức diện đẹp và thể hiện phong cách cá nhân. Dưới đây là gợi ý về top 5 trang phục cho bạn gái năng động, tỏa sáng mà không kém phần duyên dáng, đáng yêu trong mùa hè này.
“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam Văn hóa

“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam

TTTĐ - Cuốn sách "Thư viện của những thần tượng" ra mắt độc giả vào dịp tháng 4 - tháng của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4) như một lời tri ân sâu sắc đến sách, văn chương và những người yêu đọc sách nói chung.
Thắp sáng ước mơ làm nhà thiết kế áo dài Thời trang - Làm đẹp

Thắp sáng ước mơ làm nhà thiết kế áo dài

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam kết hợp với SVF Academy tổ chức chương trình “Cắt may và thiết kế áo dài ly vuông Đỗ Trịnh Hoài Nam 2024” miễn phí với hàng nghìn giáo viên, sinh viên trên toàn quốc. Đây là thông tin giáo dục, hướng nghiệp nhận được sự quan tâm của cộng đồng.
Xem thêm