Tag

Điều không nên

Xã hội 20/04/2017 12:08
aa
TTTĐ.VN- Vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) vẫn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục giải quyết, nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự và đời sống của Nhân dân.

Điều không nên

Tuy nhiên, có một việc khiến dư luận băn khoăn, là chuyện một số người dân buộc con em mình nghỉ học để gây sức ép chính quyền. Cụ thể, tại địa phương này, tính đến ngày 17/4, số học sinh mầm non đến trường chỉ đạt 201/640 trẻ, tiểu học chỉ 461/672 em, trung học cơ sở có 324/370 em đến lớp...

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên các em nhỏ trở thành công cụ của người lớn, người lớn bắt các em nghỉ học để bày tỏ thái độ với nhà trường, hay chính quyền trước một vấn đề nào đó chưa tìm được tiếng nói chung. Còn nhớ cuối năm 2015, hàng trăm người dân xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội đã tập trung tại khu chợ vải, UBND xã Ninh Hiệp, trụ sở công an Bắc Đuống để phản đối việc thực hiện dự án xây dựng khu trung tâm thương mại ở ngay cạnh khu chợ Nành. Cũng trong thời điểm này, hơn 2.300 học sinh các trường tại xã Ninh Hiệp đã được phụ huynh cho nghỉ học. Còn trên địa bàn cả nước, mấy năm gần đây, năm nào cũng xảy ra chuyện người dân ép con em mình nghỉ học chỉ vì phản ứng một chính sách, một quyết định, một sự việc nào đấy. Tại Hà Tĩnh, chỉ vì phản đối việc sáp nhập trường, mà hàng trăm gia đình đã cho con nghỉ học nhiều tháng trời để gây sức ép với các cơ quan chức năng. Hay nhiều người dân xã Thành Hưng (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) đã đồng loạt cho con nghỉ học để phản đối việc xây dựng cột ăng ten thu phát sóng gần trường học. Có thể kể ra nhiều lý do khiến phụ huynh bắt học sinh nghỉ học như: phản đối nhà trường lạm thu; phản đối chất lượng thực phẩm bếp ăn; phản đối việc nhà trưởng tổ chức dạy học 2 buổi/ngày... tất cả lý do đều dẫn đến hậu quả: học sinh phải nghỉ học.

Bất luận lý do gì, việc phụ huynh bắt con em mình nghỉ học để tham gia vào "cuộc chiến" của người lớn không những chỉ ảnh hưởng đến chất lượng học tập mà còn tạo cho các em tư tưởng không tốt, thiếu lành mạnh. Việc gieo rắc những "mầm suy nghĩ" ấy vào đầu những đứa trẻ chưa kịp lớn vô cùng nguy hiểm. Pháp luật khẳng định, trẻ em có quyền tự do được đi học, bất cứ ai, vì bất cứ lý do gì, kể cả bố mẹ các em cũng không thể tước đi quyền cơ bản này. Việc phụ huynh cho con nghỉ học không những không tôn trọng quyền của con mình, mà còn vi phạm Hiến pháp, vi phạm Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và Công ước quốc tế về quyền trẻ em. Chưa kể hành động này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nhân cách của trẻ sau này.

Việc người lớn lấy trẻ con ra làm bình phong để gây sức ép với chính quyền là cách hành xử ích kỷ, nông nổi, trái pháp luật. Cho dù nhiều vụ việc được lấy danh nghĩa hoặc ngụy biện rằng, để bảo vệ quyền lợi của trẻ thì cũng là điều đáng trách, không thể chấp nhận.



PV/Theo KTĐT

Tin liên quan

Đọc thêm

Quảng Nam: Trại lợn trái phép của Công ty Trường Sơn bị kiểm tra Xã hội

Quảng Nam: Trại lợn trái phép của Công ty Trường Sơn bị kiểm tra

TTTĐ - Do hoạt động trái phép nên trang trại nuôi lợn của Công ty TNHH Chăn nuôi Trường Sơn bị UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu tạm dừng hoạt động từ tháng 1/2024.
Tháo gỡ các vướng mắc để đưa thu phí trông giữ xe không tiền mặt vào đời sống Xã hội

Tháo gỡ các vướng mắc để đưa thu phí trông giữ xe không tiền mặt vào đời sống

Tinh chỉnh hệ thống, nâng cao hiệu quả của các POS thanh toán ... đặc biệt là kiến nghị cho phép thí điểm sử dụng tài khoản giao thông là một số giải pháp nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cảnh báo tình trạng mạo danh BHXH lừa đảo người dân BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng mạo danh BHXH lừa đảo người dân

TTTĐ - Thời gian gần đây, nhiều người dân đã phản ánh với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Nội về việc bị đối tượng mạo danh người của cơ quan Nhà nước gọi điện thông báo tặng quà do đóng BHXH, BHYT nhằm lừa đảo.
Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Hà Nội đi đầu về chuyển đổi số với việc có số người cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số lớn nhất toàn quốc. BHXH Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế.
Ngày 23/4, nhiều vùng nắng nóng gay gắt Môi trường

Ngày 23/4, nhiều vùng nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, riêng khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 40-45%.
Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài Môi trường

Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản.
Người dân vui mừng thao tác cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Xã hội

Người dân vui mừng thao tác cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Việc triển khai mô hình này được nhiều người dân vui mừng đón nhận bởi thao tác đơn giản, chỉ trong vài phút.
Làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái Muôn mặt cuộc sống

Làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Hà Nội: Cần thủ bắt được cá sấu ở phố Linh Đường Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Cần thủ bắt được cá sấu ở phố Linh Đường

TTTĐ - Chiều 22/4, người dùng mạng xã hội xôn xao trước thông tin, hình ảnh cần thủ bắt được con cá sấu ở phố Linh Đường (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Sau khi thông tin, hình ảnh được chia sẻ, nhiều người bày tỏ lo ngại, nếu cá sấu sổng ra hồ tự nhiên sẽ gây nguy hiểm cho người dân.
Kiểm tra cơ sở chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường Xã hội

Kiểm tra cơ sở chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường

TTTĐ - Theo báo cáo của bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, tại Hà Nội phát sinh 3.093.214 lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), bằng 107,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm