Tag

Doanh nghiệp sẽ gặp nhiều rắc rối khi trốn đóng BHXH

BHXH & Đời sống 12/05/2017 17:16
aa
TTTĐ.VN - Sáng 11/5, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị tọa đàm với đơn vị sử dụng lao động về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN và hướng dẫn bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý. Tại đây, cơ quan bảo hiểm xã hội quận đã giải đáp các thắc mắc của đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động về việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động.

Doanh nghiệp sẽ gặp nhiều rắc rối khi trốn đóng BHXH

Tham dự Hội nghị có Phó Giám đốc BHXH Thành phố Vũ Đức Thuật, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đốc BHXH quận Nguyễn Diễm Ngọc cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ BHXH Thành phố và gần 200 đại diện các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.


Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Vũ Văn Hoạt đề nghị các đơn vị nộp đầy đủ, đúng hạn tiền đóng BHXH cho người lao động, đồng thời giải quyết tốt các chế độ chính sách bảo đảm quyền lợi cho người lao động, kịp thời rà soát sổ BHXH để nhập dữ liệu và chốt sổ, trả sổ BHXH cho người lao động.


Doanh nghiệp sẽ gặp nhiều rắc rối khi trốn đóng BHXH

Đồng chí Vũ Văn Hoạt, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, phát biểu tại hội nghị

Đồng chí cũng yêu cầu BHXH quận có trách nhiệm báo cáo UBND quận trước ngày 10 hàng tháng về việc đóng BHXH của các đơn vị để công khai các đơn vị nợ đọng trên Cổng thông tin điện tử của UBND Quận, yêu cầu Liên đoàn Lao động quận phối hợp với BHXH quận kịp thời để khởi kiện các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài.

Tại Hội nghị, Phó Giám đốc BHXH quận Nguyễn Diễm Ngọc đã giới thiệu nội dung chính về chỉ đạo của UBND quận Hai Bà Trưng đối với BHXH quận và các phòng, ban, ngành, cơ quan công an, cơ quan thuế, cơ quan Thanh tra, UBND các phường trên địa bàn quận về việc phối hợp tăng cường thu nợ tại Công văn số 357/UBND- BHXH ngày 27/3/2017.


Doanh nghiệp sẽ gặp nhiều rắc rối khi trốn đóng BHXH

Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Quang phát biểu tại hội nghị


Theo đó, UBND quận đã ban hành Quyết định về việc kiện toàn Tổ liên ngành thu nợ trên địa bàn, trong đó đồng chí Vũ Văn Hoạt, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng làm tổ trưởng, thành viên của Tổ có đại diện lãnh đạo BHXH quận, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Chi cục Thuế, Thanh tra, Công An, Liên đoàn Lao động, Trung tâm y tế quận. Đồng chí Ngọc cũng nêu nội dung Công văn chỉ đạo của Công an Thành phố với các đồng chí Trưởng Công an các quận, huyện, thị xã trực thuộc về việc tổ chức công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm trong lĩnh vực BHXH và xử lý nợ BHXH.

Đồng chí Ngọc nhấn mạnh về các biện pháp xử lý với đơn vị nợ như: mức tính lãi đối với số tiền nợ BHXH theo quy định của Nhà nước hiện hành bằng 2 lần lãi suất liên ngân hàng (lãi tiền nợ BHXH hiện thời khoảng 1,3%/tháng), khởi kiện ra tòa đối với các đơn vị cố tình nợ BHXH thời gian dài; công khai danh sách các đơn vị nợ trên các phương tiện thông tin đại chúng…; phổ biến những nội dung cần thiết về việc thực hiện chính sách và chuẩn bị cho việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động trong đơn vị.


Doanh nghiệp sẽ gặp nhiều rắc rối khi trốn đóng BHXH

Phó Giám đốc BHXH quận Nguyễn Diễm Ngọc giải đáp những thắc mắc của các doanh nghiệp về vấn đề nợ đọng BHXH

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Diễm Ngọc Phó Giám đốc BHXH quận, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận, đồng chí Chu Trọng Huynh, Phó trưởng phòng Lao động Thương binh Xã hội quận đã giải đáp hơn 50 câu hỏi về vướng mắc của các đơn vị sử dụng lao động, tập trung vào các vấn đề về giải quyết chế độ ốm đau thai sản (về điều kiện, thủ tục, mức hưởng,...), về thủ tục đóng BHXH, về việc đăng ký khám chữa bệnh BHYT và thủ tục điều kiện hưởng…


Doanh nghiệp sẽ gặp nhiều rắc rối khi trốn đóng BHXH

Đồng chí Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc BHXH phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc BHXH Thành phố đã nhấn mạnh những rủi ro đơn vị gặp phải khi không đóng BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp đúng, đủ và theo thời hạn quy định. Trong đó, đơn vị nợ sẽ không có thẻ BHYT cho người lao động, đơn vị sẽ phải trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cho người lao động, bị khởi kiện ra tòa, xử lý hình sự, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của đơn vị, doanh nghiệp. Đồng chí cũng đưa ra một số giải pháp cho doanh nghiệp để giải quyết được quyền lợi hưởng, chốt sổ BHXH cho người lao động như tách đóng tiền nợ BHXH và lãi phát sinh cho người lao động cần giải quyết.

Tin liên quan

Đọc thêm

Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH

TTTĐ - Trong năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động quận, Hội Liên hiệp phụ nữ quận và UBND 8 phường trên địa bàn nhằm phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội Xã hội

Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Lãnh đạo Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết, sẽ thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động chậm nhất vào ngày 16/4/2024, mong muốn BHXH thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện cho Công ty được thanh toán với lịch trình nêu trên.
Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội BHXH & Đời sống

Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội

TTTĐ - Trải qua hơn một năm triển khai, chương trình bảo hiểm vi mô “An bình yên vui - An sinh hạnh phúc” của Bảo hiểm Bảo Việt đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của hàng ngàn gia đình và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 594.013 người, số tiền 10.483 tỷ đồng.
Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024 BHXH & Đời sống

Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024

TTTĐ - Ngày 10/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024.
TP HCM: Khám, chữa bệnh sẽ sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm BHXH & Đời sống

TP HCM: Khám, chữa bệnh sẽ sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm

TTTĐ - Sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm y tế khi người dân khám, chữa bệnhlà 1 trong 5 nhóm mục tiêu được UBND TP HCM đặt ra tại Đề án số 06, giai đoạn 2025 - 2030.
Đề nghị xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế Xã hội

Đề nghị xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế

TTTĐ - Ban Dân nguyện kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế để người tham gia bảo hiểm có thể theo dõi hạn sử dụng tiện lợi và dễ dàng hơn.
Tân binh trong thời gian nhập ngũ tham gia BHXH như thế nào? BHXH & Đời sống

Tân binh trong thời gian nhập ngũ tham gia BHXH như thế nào?

TTTĐ - Tham gia nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ đáng tự hào của thanh niên Việt Nam và luôn nhận được các chế độ khích lệ tương xứng, đơn cử như chế độ đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian đi nghĩa vụ quân sự.
Liên thông 2,2 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe BHXH & Đời sống

Liên thông 2,2 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ (về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ Chuyển đổi Số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết đến nay, đã xác thực trên 95,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Bảo hiểm với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội của Thủ đô BHXH & Đời sống

Nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển, BHXH TP Hà Nội đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng, góp phần đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế đến gần hơn với người dân, trở thành trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của Thủ đô.
Xem thêm