Tag

Đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp vận tải phải điều chuyển luồng tuyến

Đô thị 01/03/2017 20:29
aa
TTTĐ.VN– Chiều 1/3, Bộ GTVT đã chủ trì và phối hợp với Sở GTVT Hà Nội tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp vận tải phải điều chuyển luồng tuyến theo chủ trương của TP Hà Nội.

Đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp vận tải phải điều chuyển luồng tuyến


Đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp vận tải phải điều chuyển luồng tuyến

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời ý kiến của các doanh nghiệp


Tại cuộc đối thoại, các doanh nghiệp vận tải đều nêu ý kiến khó khăn sau hơn 2 tháng điều chuyển từ bến xe Mỹ Đình sang bến xe Nước Ngầm.Đại diện doanh nghiệp Thái Bình cho biết, nhà xe gặp khó khăn khi bến không có khách, ở bến Nước ngầm ngay Tết nguyên đán cũng không có khách, các nhà xe lỗ vốn, nguy cơ phá sản khi vẫn phải trả lương lái xe, trả nợ ngân hàng.

Ông Nguyễn Văn Thạc, Chủ tịch Hiệp hội ô tô vận tải tỉnh Nam Định chia sẻ, Hiệp hội thống nhất chủ trương Hà Nội điều chuyển luồng tuyến vận tải để giảm ùn tắc, Sở GTVT Nam Định cũng đã có văn bản đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng phương án chấp hành việc điều chuyển. Tuy nhiên, trong quá trình điều chuyển sang bến xe Nước Ngầm, các doanh nghiệp vận tải xét thấy việc điều chuyển này chưa hợp lý gây khó khăn cho quá trình kinh doanh vận tải.

“Một doanh nghiệp có 10 xe điều chuyển, tháng thứ nhất thua lỗ thua lỗ 350 triệu, tháng thứ hai thua lỗ 250 triệu. Với số lượng 250 xe bị điều chuyển sẽ gây thiệt hại lớn kinh tế trong tỉnh”, ông Thạc nói.

Đại diện doanh nghiệp vận tải ô tô Nghệ An kiến nghị, Bộ GTVT và Sở GTVT Hà Nội tính toán sao để có khách về bến Nước Ngầm hoặc vẫn để doanh nghiệp tiếp tục vận hành tại bến xe Mỹ Đình để kinh doanh và phải “đuổi” được các xe dù, bến cóc để các xe khách chân chính hoạt động đúng chủ trương.

Tại buổi đối thoại, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, việc điều chuyển là chủ trương giải quyết ùn tắc giao thông cho Thành phố. Đây là vấn đề lớn, không chỉ phục vụ cho nhân dân Hà Nội mà còn tạo động lực phát triển giao thông phía Bắc và cả nước.

Ông Viện nhấn mạnh: “Khó khăn như các doanh nghiệp nói là vắng khách. Tuy nhiên, không phải chỉ bến xe Nước Ngầm vắng khách mà các bến khác cũng đều vắng khách. Nguyên nhân là do bây giờ có nhiều phương tiện đi lại để lựa chọn. Vận tải hành khách liên tỉnh cũng cần nâng cao năng lực, chất lượng để nâng cao sức cạnh tranh”.

Đồng thời, vắng khách cũng là do khách chưa quen tuyến vì mới triển khai được 2 tháng. Trong khi trước đây khi doanh nghiệp vào Mỹ Đình phải mất 1-2 năm mới quen tuyến. Bên cạnh đó, hệ thống xe buýt kết nối với Bến xe Nước Ngầm chưa đầy đủ; hiện tượng xe “dù”, bến “cóc” vẫn còn diễn biến phức tạp...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng cho hay, Bộ và Thành phố rất chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc điều chuyển luồng tuyến, đặc biệt là tại bến xe Mỹ Đình là cần thiết, không thể không làm vì bến xe này đã quá tải từ lâu, ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông khu vực và cả Thành phố. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo phải xử lý nhanh việc điều chuyển để hạn chế tối đa tình trạng ún ứ khách tại các bến xe, đặc biệt là bến Mỹ Đình.

“Nếu các doanh nghiệp đề xuất quay lại bến xe Mỹ Đình sẽ lại quay lại tình trạng bất cập như trước đây. Sẽ lại lộn xộn, ùn tắc bởi bến này chỉ có duy nhất đường Vành đai 3 để kết nối”, ông Trường nói.

Tại cuộc đối thoại, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng thay mặt lãnh đạo Thành phố tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp và cho biết những ý kiến này sẽ được tổng hợp và báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/3 tới”.

Từ nay đến thời gian đó, Hà Nội sẽ kiên quyết xử lý xe “dù” bến “cóc” dọc đường Vành đai 3 đến bến xe Nước Ngầm. Qua đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng yêu cầu Công an Thành phố cần tổ chức tốt giao thông ở bến xe Nước Ngầm. Đồng thời, kiên quyết xử lý vấn đề hình thành bến “cóc”, bắt giữ những xe “dù” cố tình vi phạm. Tổng Công ty vận tải Hà Nội triển khai tuyến buýt kết nối giữa 2 bến xe và giá vé vẫn như vé buýt nội thành. Thanh tra giao thông kiểm tra những vấn đề cần thiết xung quanh. Đề nghị các doanh nghiệp giám sát việc đó và trực tiếp báo cáo lại Thành phố.


Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng cũng nhấn mạnh, việc quy hoạch các bến xe, Thành phố đang kêu gọi đầu tư, phấn đấu trước năm 2019 sẽ có bến xe Yên Sở. Kiên quyết thực hiện mỗi tỉnh có một bến xe để tạo công bằng cho các tỉnh.



Tin liên quan

Đọc thêm

Tạo đột phá trong cải tạo chung cư cũ Đô thị

Tạo đột phá trong cải tạo chung cư cũ

TTTĐ - Cải tạo chung cư cũ là một trong số những việc cấp thiết, cấp bách mà thành phố Hà Nội lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Vì thế, thời gian qua, nhiều nút thắt trong cải tạo chung cư cũ đã được tháo gỡ. Thế nhưng, việc cải tạo vẫn còn chậm, thành phố đang tiếp tục đưa ra những giải pháp đột phá với quyết tâm cao nhất.
Tháo gỡ các vướng mắc để đưa thu phí trông giữ xe không tiền mặt vào đời sống Xã hội

Tháo gỡ các vướng mắc để đưa thu phí trông giữ xe không tiền mặt vào đời sống

Tinh chỉnh hệ thống, nâng cao hiệu quả của các POS thanh toán ... đặc biệt là kiến nghị cho phép thí điểm sử dụng tài khoản giao thông là một số giải pháp nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
EVNHANOI gác cho nguồn điện thông suốt dịp lễ 30/4 - 1/5 Đô thị

EVNHANOI gác cho nguồn điện thông suốt dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã lập và chuẩn bị các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động văn hoá thể thao và lễ hội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024.
Khánh thành các công trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng Đô thị

Khánh thành các công trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

TTTĐ - Chiều 19/4, huyện Đông Anh trang trọng tổ chức Lễ cắt băng khánh thành các công trình: Cải tạo, chỉnh trang tuyến đường và ngôi trường tiểu học mang tên đồng chí Đào Duy Tùng. Đây là 2 trong số các công trình thiết thực của huyện Đông Anh chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Ninh Thuận công bố quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050 Đô thị

Ninh Thuận công bố quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050

TTTĐ - Chiều 19/4, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi họp báo công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư.
Cầu "cánh chim hạc" thay đổi diện mạo dòng Cổ Cò Đô thị

Cầu "cánh chim hạc" thay đổi diện mạo dòng Cổ Cò

TTTĐ - Cầu Thôn 3 hình cánh chim hạc đang bay thuộc Dự án thành phần HA/W3 Nạo vét sông Cổ Cò tại thị xã Điện Bàn dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4.
Khẩn trương hoàn thiện đường ven biển trị giá hơn 900 tỷ đồng Đô thị

Khẩn trương hoàn thiện đường ven biển trị giá hơn 900 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án Hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) qua TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành có tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng, với 26,5km được mở rộng.
Bến Cát chuẩn bị đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất Đô thị

Bến Cát chuẩn bị đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

TTTĐ - Chiều 17/4, thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) đã tổ chức họp báo thông tin về Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường An Điền, phường An Tây và thành lập thành phố Bến Cát; đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Trạm thu phí Tam Kỳ "than" lỗ dù thu phí đến năm 2037 Đô thị

Trạm thu phí Tam Kỳ "than" lỗ dù thu phí đến năm 2037

TTTĐ - Thu phí đường bộ đến năm 2037 nhưng Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP chỉ bỏ hơn 2,5 tỷ đồng để duy tu 34km quốc lộ 1A mỗi năm.
Đường sắt đô thị - "xương sống" của giao thông Thủ đô Đô thị

Đường sắt đô thị - "xương sống" của giao thông Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội sẽ quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km. Hệ thống đường sắt đô thị này sẽ là “xương sống” của giao thông Thủ đô.
Xem thêm