Tag

Dự án đường dây 500kv Vĩnh Tân - Sông Mây: Giảm hiệu quả đầu tư vì vướng nhiều sai phạm

Bạn đọc 02/07/2017 22:32
aa
Dự án đường dây 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây được đầu tư cả nghìn tỷ đồng nhưng vẫn bị chậm tiến độ so với dự kiến. Trong quá trình triển khai, dự án còn để xảy ra nhiều sai sót, làm giảm hiệu lực, hiệu quả đầu tư…

Dự án đường dây 500kv Vĩnh Tân - Sông Mây: Giảm hiệu quả đầu tư vì vướng nhiều sai phạm


Nhiều sai phạm…

Dự án đường dây 500kv Vĩnh Tân - Sông Mây có tổng mức đầu tư 2.988.433,2 triệu đồng được triển khai qua hai tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, do Tổng công ty (Tcty) truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB). Dự án được triển khai nhằm mục đích kết nối trung tâm điện lực Vĩnh Tân với hệ thống điện quốc gia, tạo tiền đề liên kết các nguồn điện lớn khác trong tương lai của khu vực Nam Trung bộ với hệ thống điện quốc gia.

Dự án đường dây 500kv Vĩnh Tân - Sông Mây: Giảm hiệu quả đầu tư vì vướng nhiều sai phạm

Ban quản lý dự án các công trình điện miền Nam phải chịu trách nhiệm chính với sai phạm tại Dự án đường dây 500kv Vĩnh Tân - Sông Mây

Mặc dù Dự án được đầu tư rất lớn, tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, dự án còn mắc nhiều thiếu sót. Cụ thể, theo kết luận kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (KTNN), các vị trí cột 05A01, 05B01 và 05C01 thuộc Lô thầu 5.1 Gói thầu (GT) số 5 - xây dựng tuyến đường dây (GT5) do công tác khảo sát không phù hợp với địa hình thực tế dẫn đến trong quá trình thi công phải điều chỉnh lại thiết kế chi tiết nhằm đảm bảo an toàn cho móng cột. Công tác thiết kế, lập bản vẽ mặt bằng vị trí móng 1718 của lô thầu 5.3 GT 5 chưa thể hiện đầy đủ kích thuớc hố đào sâu dây tiếp đất, làm khó khăn cho việc tính toán xác định khối lượng đào sâu. Ngoài ra, một số hạng mục của GT5: Bản vẽ kỹ thuật không thể hiện đầy đủ chi tiết, kích thước, thông số công tác xây kè móng, số gạt mát taluy, mương thoát nước dẫn đến khối lượng dự toán lập chưa đầy đủ theo quy định, không tuân thủ Nghị định 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2014 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình.

Trong khi đó, công tác lập dự toán cũng được chỉ ra “có vấn đề”. Cụ thể, dự toán GT1 - cung cấp dây dẫn và dây chống sét đơn vị tư vấn thiết kế không sử dụng đơn giá vận chuyển áp dụng trên địa bàn làm tăng giá trị dự toán 1.650,9 triệu đồng; áp dụng sai đơn giá lắp đặt bu lông neo, tiếp địa; dự toán gói thầu số 4-cung cấp cột thép mạ kẽm tính sai khối lượng bu lông…Tính sai chi phí rà phá bom mìn, vật nổ hơn 5.053 triệu đồng.

Nguyên nhân, theo KTNN là do công tác xác định khối lượng và áp dụng định mức, đơn giá chưa tốt (GT5); chưa căn cứ vào nhu cầu thực tế của dự án để làm cơ sở lập dự toán mua sắm vật tư, thiết bị (GT5). Chủ đầu tư thực hiện thẩm định không phát hiện ra các vấn đề tồn tại nêu trên, dẫn đến giá trị dự toán được phê duyệt tăng so với quy định. Trong đó: Lập sai khối lượng dự toán, áp dụng đơn giá chưa phù hợp trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn lập thiết kế, dự toán; chưa thực hiện rà soát lại khối lượng dự toán trước khi trình chủ đầu tư phê duyệt trách nhiệm thuộc về SPMB, thẩm định và phê duyệt sai khối lượng dự toán trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư.

Làm giảm hiệu lực, hiệu quả đầu tư

Tiến độ thi công xây dựng dự án dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2013, tuy nhiên, phải 8 tháng sau đó, công trình mới được hoàn thành. Theo quy định của hợp đồng thì các lô thầu thuộc gói thầu 4 có thời hạn hoàn thành trước 24/8/2012. Tuy nhiên tiến độ thực hiện thực tế đều chậm hơn (lô 4.1; 4.3 chậm 9 tháng; 4.2; 4.4; 4.6 chậm 10 tháng). Tiến độ thực hiện một số lô thầu thuộc GT5 chậm so với quy định của hợp đồng (lô 5.1 chậm 9 tháng, 5.2 chậm 12 tháng, 5.3 chậm 12 tháng, 5.4 chậm 12 tháng, 5.6 chậm 6 tháng)…

Điều đáng nói, được đầu tư cả nghìn tỷ đồng, nhưng tại thời điểm được kiểm toán, dự án vẫn chưa xây dựng và ban hành phương án phòng chống cháy nổ và ứng cứu trong quá trình thi công vận hành cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Theo đó, ngoài kiến nghị xử lý về mặt tài chính 4.671.511.921 đồng, KTNN cũng kiến nghị SPMB thực hiện kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể còn để xảy ra sai sót trong việc: Nghiệm thu, bàn giao kết quả khảo sát một số vị trí móng chưa phù hợp tại GT 5; chưa thực hiện kiểm tra rà soát phát hiện việc xác định không đúng khối lượng, áp dụng sai đơn giá trước khi trình chủ đầu tư phê duyệt dự toán chi tiêu cụ thể: Tính sai khối lượng bu lông cột trong dự toán chi tiết GT 4; tính toán sai khối lượng, đơn giá dự toán, chi phí rà phá bom mìn và GT 5...

Đối với Tcty truyền tải điện Quốc gia: Chỉ đạo SPMB và các bộ phận liên quan thực hiện đầy đủ theo kiến nghị KTNN. Kiểm điểm các cá nhân, tập thể có liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư khi để xảy ra sai sót trong quá trình thẩm định, phê duyệt: Hồ sơ thiết kế kỹ thuật thiếu chi tiết, lập dự toán một số gói thầu sai quy định; kế hoạch đấu thầu GT 4 không cụ thể, rõ ràng…

Để làm rõ thêm những sai sót trong quá trình thực hiện dự án, Báo Công lý đã liên hệ làm việc với Tcty truyền tải điện Quốc gia. Thừa nhận có nhiều thiếu sót trong quá trình triển khai dự án, nhưng đại diện chủ đầu tư khẳng định “không làm thất thoát chi phí”. Theo lý giải của SPMB, đối với nội dung GT5 được nghiệm thu và bàn giao kết quả khảo sát một số vị trí móng chưa phù hợp với thực tế là do khoảng cách thời gian khảo sát, lập thiết kế đến khi thi công cách xa nhau nên đã làm thay đổi địa hình tại một số vị trí móng cột và “trong quá trình thực hiện, SPMB đã phát hiện và kịp thời hiệu chỉnh lại thiết kế chi tiết để không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án”.

Đối với nội dung làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư - Tcty Truyền tải điện Quốc gia trong việc để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện Dự án, đơn vị này cho biết đã yêu cầu các tập thể, cá nhân có liên quan tổ chức kiểm điểm làm rõ các nguyên nhân dẫn đến thiếu sót. “Mặc dù các sai sót không gây thất thoát tài sản nhà nước nhưng các đơn vị, cá nhân liên quan phải nghiêm túc nhìn nhận các thiếu sót để rút kinh nghiệm trong công tác quản lý cho các dự án về sau của Tcty”. Tuy nhiên, mức xử lý cụ thể đối với các tập thể, cá nhân khi để xảy ra sai phạm là gì lại không được nhắc đến.



Theo báo Công lý

Tin liên quan

Đọc thêm

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm Đường dây nóng

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm

TTTĐ - Bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, giữa thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mấy năm nay mọc lên nhiều công trình kinh doanh với diện tích lớn nhưng không có giấy phép xây dựng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm báo cáo thiếu trung thực? Bạn đọc

Xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm báo cáo thiếu trung thực?

TTTĐ - Liên quan vụ phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, UBND xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm huyện Đăk Hà báo cáo... “không phát hiện vụ việc gây cháy rừng”.
Tiếng “kêu cứu” từ đại ngàn Đăk Pxi Bạn đọc

Tiếng “kêu cứu” từ đại ngàn Đăk Pxi

TTTĐ - Những cánh rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) đang bị “thảm sát” không thương tiếc. Không hiểu do chủ quan hay cố ý, vụ việc đã bị ém nhẹm để rồi, những cánh rừng xanh bị “cạo trọc”, “kêu cứu” trong vô vọng...
Phục hồi điều tra vụ giả mạo hợp đồng ủy quyền bán đất Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ giả mạo hợp đồng ủy quyền bán đất

TTTĐ - Ngày 24/3, Công an huyện Đức Huệ (Long An) cho biết, sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô, đơn vị đã phục hồi điều tra và làm việc với người giả mạo hợp đồng ủy quyền để bán đất của người khác.
Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Đường dây nóng

Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"?

TTTĐ - Nguyễn Thị Thuỷ Tú liên tục nhắn tin tự nhận mình là thành viên trong “Hội đồng thẩm định đấu giá đất đai, trong “ê-kíp làm ăn” của một số cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng…” để dụ anh Nguyễn Văn Công huy động vốn cho vay trên 5 tỷ đồng… Vụ việc có dấu hiệu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản?
Xem thêm