Tag

Đức cải tổ an ninh sau vụ tấn công ở Berlin

Thế giới 24h 05/01/2017 13:37
aa
TTTĐ - Bộ Nội vụ Đức ngày 4/1 vừa qua đã vạch ra kế hoạch đại cải tổ bộ máy an ninh của đất nước, thúc đẩy vai trò cao hơn của các lực lượng tình báo cũng như đội ngũ kiểm soát người nhập cư. Động thái này diễn ra sau sự lo ngại từ vụ tấn công xe tải tại Berlin gần đây.

Đức cải tổ an ninh sau vụ tấn công ở Berlin

Đức cải tổ an ninh sau vụ tấn công ở Berlin


Cảnh sát Đức bảo vệ một khu chợ Giáng sinh ở Dortmund


Đây được xem là một trong những yêu cầu cấp bách nhất tại Đức hiện nay, sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu hồi cuối năm qua tại thủ đô Berlin làm hàng chục người thương vong. Vụ tấn công đã bộc lộ rõ những lỗ hổng an ninh không dễ lấp đầy trong một thời gian ngắn tại quốc gia châu Âu này.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere hôm 4/1 vừa qua kêu gọi tăng quyền giám sát cho lực lượng cảnh sát liên bang cũng như sự cần thiết của một trung tâm quản lý khủng hoảng.

"Phạm vi hoạt động của cảnh sát liên bang đang bị hạn chế tại các nhà ga, sân bay, trạm kiểm soát biên giới," ông cho biết và nhấn mạnh rằng "hiện nay là thời điểm" để xem xét lại hệ thống an ninh Đức.


Đức cải tổ an ninh sau vụ tấn công ở Berlin


Cảnh sát Đức tuần tra ở một khu chợ tại thủ đô Berlin

Sau vụ việc nghi phạm người Tunisia Anis Amri sử dụng một chiếc xe tải đâm vào khu chợ Giáng sinh đông đúc tại Berlin ngày 19/12, đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về việc người tị nạn đang lợi dụng nhập cư để lách qua các mạng lưới an ninh.

Anis Amri là một trong những người nhập cư đến Đức nhưng không xin được giấy tờ tị nạn. Amri đã bị theo dõi từ tháng 3, tuy nhiên cảnh sát Đức đã dừng hoạt động theo dõi trong tháng 9 vì cho rằng tên này chỉ là một kẻ buôn ma túy nhỏ lẻ. Tên này lẽ ra đã bị trục xuất vài tháng trước đây, tuy nhiên Tunisia đã không cung cấp các giấy tờ cần thiết cho tới tận thời điểm xảy ra vụ tấn công đẫm máu.

Do vậy, ông Maiziere cho biết một trung tâm mới cần được thiết lập để kiểm soát những người xin tị nạn thất bại cho đến khi họ bị trục xuất. Đồng thời, để gia tăng an ninh, cảnh sát liên bang phải được trao quyền hạn rộng lớn hơn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: “Phép thử lớn nhất đối với chúng ta trong nhiều năm trở lại đây chính là khủng bố Hồi giáo. Năm 2016 chúng đã tấn công vào trung tâm của đất nước và thật đáng buồn khi các vụ tấn công khủng bố lại do những người đang tìm kiếm sự bảo vệ của nước Đức, những người đang được hưởng sự bao dung của chúng ta”.

Theo các nhà phân tích, tại một đất nước mà cuộc sống người dân đang bị đảo lộn bởi làn sóng người nhập cư ồ ạt đổ vào và vẫn chưa hết bàng hoàng bởi các vụ tấn công cực đoan, an ninh sẽ là trọng tâm chiến dịch bầu cử Quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Xem thêm