Tag

Festival Mỹ thuật trẻ 2017: Hội đồng chấm giải sẽ rất trẻ trung, mới mẻ

Văn hóa 28/04/2017 18:18
aa
TTTĐ.VN – Một trong những nỗ lực đổi mới của Festival Mỹ thuật trẻ 2017 là Hội đồng chấm giải sẽ phải rất trẻ trung, mới mẻ, có sự chia sẻ, gần gũi với thế hệ sáng tác trẻ hiện nay để tuyển chọn và chấm giải có tính thuyết phục cao.

Festival Mỹ thuật trẻ 2017: Hội đồng chấm giải sẽ rất trẻ trung, mới mẻ

Khẳng định của Cục trường Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành tại buổi phát động Festival Mỹ thuật trẻ 2017 diễn ra ngày 28/4 tại Hà Nội chắc chắn sẽ là một sự khích lệ rất lớn đối với các nghệ sĩ trẻ muốn tham gia Festival Mỹ thuật trẻ năm nay.

Festival Mỹ thuật trẻ 2017: Hội đồng chấm giải sẽ rất trẻ trung, mới mẻ

Tác phẩm “Dự án mới” của tác giả Trần Văn An đoạt giải nhất Festival Mỹ thuật trẻ 2014.

Tại lễ phát động, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cho biết: Festival Mỹ thuật trẻ 2017 là hoạt động để các nghệ sĩ trẻ thể hiện tài năng sáng tạo nghệ thuật, trưng bày, giới thiệu các tác phẩm, sáng tạo mới phản ánh đời sống nghệ thuật đương đại. Festival cũng góp phần khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với lực lượng sáng tác mỹ thuật trẻ, những người tạo ra các tác phẩm, dự án nghệ thuật, xây dựng nền mỹ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Các nghệ sĩ trẻ là công dân Việt Nam, từ 18-35 tuổi, có thể tham dự Festival với đề tài sáng tác tự do, nội dung có tính phát hiện, cách tiếp cận mới mẻ của thế hệ trẻ. Ban tổ chức khuyến khích các tác phẩm phản ánh sinh động đời sống đương đại; các hình thức, khuynh hướng, ý tưởng, phong cách, bút pháp sáng tạo độc đáo; kỹ thuật thể hiện, chất liệu có tìm tòi mới, tính thẩm mỹ cao, tinh thần nhân văn, phản ánh tích cực đời sống, xã hội và không vi phạm bản quyền tác giả...

Ông Thành nói thêm: "Sự kiện này chúng tôi sẽ tổ chức làm sao cho có nhiều đổi mới như về trưng bày, tuyên truyền, quảng cáo và chọn ra hội đồng chấm giải cũng phải trẻ trung, mới mẻ có sự chia sẻ, gần gũi với thế hệ sáng tác trẻ hiện nay để tuyển chọn và chấm giải có tính thuyết phục cao”.

Tuy không tiết lộ về thành phần Hội đồng chấm giải năm nay nhưng Cục trưởng cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm khẳng định hội đồng chấm giải của các kỳ Festival Mỹ thuật trẻ luôn rất đổi mới. Ông cho biết, ngay từ khi chưa có một kỳ thi cấp quốc gia nào mời những tê tuổi trẻ như nghệ sĩ Như Huy, nghệ sĩ Lê Quang Đỉnh… thì Cục Mỹ thuật đã mời những nghệ sĩ này vào các Hội đồng chấm giải.

Theo quy định của Festival Mỹ thuật trẻ 2017 , mỗi tác giả gửi tham gia tối đa 2 tác phẩm là ảnh chụp (đối với các tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc) hoặc CD ghi hình tác phẩm (đối với các tác phẩm nghệ thuật đương đại: Sắp đặt, trình diễn...) đến tham dự. Tác phẩm được chọn sẽ được trưng bày và tham dự vòng chấm giải.

Các tác phẩm tham dự Festival được sáng tác từ năm 2014 đến tháng 6/2017, chưa được công bố ở các cuộc triển lãm có quy mô toàn quốc do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức. Ban tổ chức nhận ảnh chụp tác phẩm từ ngày 19-23/6/2017, tại Phòng Mỹ thuật - Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm: Số 38 Cao Bá Quát, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Lễ tổng kết, trao giải Festival dự kiến diễn ra vào tháng 10/2017. Sẽ có 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 9 giải Ba, 9 giải Khuyến khích được trao cho các tác giả, tác phẩm xuất sắc.

Mọi thông tin về Festival Mỹ thuật trẻ 2017 được cập nhật tại website: http://www.ape.gov.vn của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm...

Tin liên quan

Đọc thêm

7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

7 đơn vị nghệ thuật biểu diễn phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), 7 đơn vị nghệ thuật của Hà Nội tổ chức nhiều đêm biểu diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô. Hoạt động này được diễn ra tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách Văn hóa

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách

TTTĐ - Năm 2024, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội với yêu cầu cao hơn, quy mô và chất lượng hơn. Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay là mở rộng đối tượng dự thi cho các em đang học tập tại các trường quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm Văn hóa

Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm

TTTĐ - “Hoàng tử Ví, Giặm” Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu Tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm trong đêm nhạc "Quê ơi là quê".
Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực Văn hóa

Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tầng lớp Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên” Văn hóa

70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên”

TTTĐ - Bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, triển lãm "Đường lên Điện Biên" trưng bày 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích… của 34 tác giả, sáng tác trải dài từ năm 1949 - 2009.
SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc Văn hóa

SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc

TTTĐ - Hòa chung không khí Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đội ngũ SBOOKS đã tổ chức livestream tại gian hàng tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024 Văn học

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

TTTĐ - Chiều 22/4, Trường Đại học Hòa Bình (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Sách và khát vọng phát triển”.
Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền Văn hóa

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền

TTTĐ - Tối 22/4, tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã diễn ra lễ khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V, năm 2024 gắn với hội thi tuyên truyền lưu động hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh huyền thoại.
Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc Văn hóa

Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc

TTTĐ - Tối 22/4, trong khuôn khổ lễ hội Thập niên sự lệ 2024, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới Lễ hội đền Nguyễn Cảnh Hoan (xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).
Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ Văn hóa

Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ

TTTĐ - Sáng 22/4, tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ, trí thức đã hi sinh hoặc có công trong kháng chiến.
Xem thêm