Tag

Gặp gỡ nhà văn Nga Albert Likhanov tại Hà Nội

Văn học 20/05/2017 10:47
aa
TTTĐ.VN- Sáng 20/5 tại Thư viện Hà Nội, NXB Kim Đồng phối hợp với CLB Đọc sách cùng con tổ chức buổi giao lưu với nhà văn người Nga Albert Likhanov nhân dịp ra mắt ấn bản mới tác phẩm “Ông tướng của tôi”.

Gặp gỡ nhà văn Nga Albert Likhanov tại Hà Nội

Gặp gỡ nhà văn Nga Albert Likhanov tại Hà Nội
Nhà văn Albert Likhanov trả lời phỏng vấn các nhà báo tại Hà Nội.

Cuốn sách “Ông tướng của tôi” của nhà văn người Nga Albert Likhanov là một trong những tựa sách được NXB Kim Đồng ấn hành nhân dịp kỉ niệm 60 năm thành lập. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, “Ông tướng của tôi” được in khổ lớn với những tranh minh họa màu sống động, mang đậm nét tính cách, tâm hồn, cảnh sắc thiên nhiên Nga. Cuốn sách do hai dịch giả Bùi Việt và Mai Thế Chiến dịch phỏng theo bản tiếng Nga, nằm trong Tủ sách Văn học Nga của NXB Kim Đồng.

Nhà văn Albert Likhanov sinh năm 1935, là nhà văn Liên Xô, nhà văn Nga nổi tiếng viết cho thiếu nhi. Tác phẩm của ông đã được xuất bản trên 30 triệu bản ở Nga. Các tiểu thuyết và truyện vừa của ông được dịch ra 34 ngôn ngữ trên thế giới.


Có mặt tại buổi giao lưu, nhà văn Albert Likhanov đã chia sẻ với độc giả nhiều câu chuyện thú vị liên quan đến tác phẩm cũng như về văn học thiếu nhi của Nga. Nhà văn Albert Likhanov cho biết, bên cạnh tác phẩm “Ông tướng của tôi”, ông còn có tác phẩm “Những con ngựa gỗ” cũng đã được dịch sang tiếng Việt.

Thông qua tác phẩm của mình, Albert Likhanov đề cao trách nhiệm công dân tích cực, giữ gìn các giá trị đạo đức cao cả, lưu giữ truyền thống anh hùng của cha ông, đấu tranh bảo vệ hạnh phúc trong cuộc sống và kêu gọi người lớn hãy thấu hiểu các vấn đề của thế hệ trẻ.


Gặp gỡ nhà văn Nga Albert Likhanov tại Hà Nội

Cuốn sách “Ông tướng của tôi” được in khổ lớn, với minh họa màu

“Ông tướng của tôi” chứa đựng những câu chuyện thường ngày ở nhà, ở trường của nhân vật chính - cậu bé Anton trong mối quan hệ với cha mẹ, bạn bè, thầy cô, ở khu công trường vùng Siberia khắc nghiệt, cùng những câu chuyện về một thời chiến tranh vệ quốc oai hùng trong kí ức của vị tướng già.

Với lối kể chuyện khúc chiết, miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật tinh tế, cùng những tình huống gây bất ngờ, xúc động, “Ông tướng của tôi” đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc.


Đọc cuốn sách, độc giả sẽ có những giây phút được đắm chìm trong vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh sắc đất nước Nga xinh đẹp với rừng taiga “quanh năm rì rào, đưa lên đỉnh núi hương thơm của nhựa và phấn thông”, mùa đông với “mặt sông bốc khói nghi ngút. Những cây thông vỡ toác vọng tiếng vào không trung giá rét”, khiến ta không khỏi “kinh ngạc về vẻ đẹp, về sự hùng vĩ của núi rừng, về sự gần gũi của bầu trời”.

Chủ đề chính trong các tác phẩm của Albert Likhanov là sự hình thành thế giới quan của thiếu niên và mối quan hệ của các em với người lớn, vai trò của gia đình và nhà trường trong giáo dục nhân cách học sinh. Ông cũng viết nhiều về đề tài tuổi thơ trong chiến tranh dựa trên cơ sở những kinh nghiệm thực tế bản thân từng nếm trải.

Tin liên quan

Đọc thêm

Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm Văn học

Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm

TTTĐ - Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, nội dung và hình thức đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn học

Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Trường ca "Giao hưởng Điện Biên" của nhà thơ Hữu Thỉnh ra đời đúng dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là một tác phẩm văn học vô cùng ý nghĩa hướng đến ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, khơi dậy tình yêu và lòng tự hào dân tộc, cũng như sự biết ơn các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để giành lại độc lập cho Tổ quốc, đối với thế hệ trẻ hôm nay.
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 Văn học

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

TTTĐ - 20h ngày 17/4/2024, tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam Văn hóa

“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam

TTTĐ - Cuốn sách "Thư viện của những thần tượng" ra mắt độc giả vào dịp tháng 4 - tháng của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4) như một lời tri ân sâu sắc đến sách, văn chương và những người yêu đọc sách nói chung.
Tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa người Hà Nội Văn học

Tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa người Hà Nội

TTTĐ - Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 diễn ra tại Hà Nội được tổ chức theo hướng đa dạng, phong phú, tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa - xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch - văn minh, giữ gìn và phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.
Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất Văn học

Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất

TTTĐ - Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất được tổ chức xuyên suốt những ngày diễn ra Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 tại Hà Nội để tăng thêm tình yêu với tri thức cho độc giả.
TP HCM: Nhiều hoạt động trọng điểm trong Ngày Sách và văn hóa đọc Văn học

TP HCM: Nhiều hoạt động trọng điểm trong Ngày Sách và văn hóa đọc

TTTĐ - Ông Trịnh Hữu Anh, Trưởng phòng Xuất bản - In và Phát hành, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết, Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 sẽ mở cửa tri thức cho thế hệ trẻ trong thời đại kỹ thuật số.
Ơn người thầy lớn Văn học

Ơn người thầy lớn

TTTĐ - Thơ Nguyễn Hồng Vinh đề cập đa dạng các vấn đề đời sống đất nước. Từ cảm xúc “Ở rẻo đất tột cùng” nơi đất mũi Cà Mau, đến “Sắc hoa mộc miên” ở Đồng Văn - Lũng Cú; từ “Cầu vồng sau mưa” ở đất biển Hải Phòng, đến cuộc sống gian nan giữa trời đổ lửa của người dân làm muối miền Trung; từ nỗi tảo tần “Tẽ ngô - đời mẹ” đến ngẫm suy về nhân tình thế thái; đặc biệt là những bài trữ tình, thiết tha về tình yêu đôi lứa, một đề tài tưởng là muôn thuở nhưng qua thơ Hồng Vinh vẫn có những đặc thù riêng...
Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" Văn học

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

TTTĐ - Cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" do Tỉnh ủy Điện Biên, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên soạn.
Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí Văn học

Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí

TTTĐ - “Truyện cổ tích của chúng mình” mang đến cho các bé trải nghiệm tuổi thơ đặc biệt khi được tự làm tác giả một bộ sách.
Xem thêm