Giá bia liên tục “nhảy múa” và có nguy cơ tăng đột biết vào tuần giáp Tết




“Nhảy múa” từng ngày


Chị Ngô Thị Hồng, ở quận Cầu Giấy – Hà Nội 2 cho biết, hơn tuần nay đi siêu thị thấy bia được vận chuyển ra vào nhộn nhịp nên cũng quyết định mua vài thùng để trữ Tết. “Tôi mua bia Heineken cách đây 3 tuần giá chỉ ở mức 350.000 đồng một thùng nhưng nay đã lên 397.000 đồng. Thấy giá bia tăng chóng mặt nên tôi phải mua sớm vì sợ sang tuần sẽ tăng tiếp” - chị Hồng.


Cũng tranh thủ mua hàng sớm, chị Thanh ở quận Hoàn Kiếm cho biết, giá bia Tết đang tăng lên từng ngày nên chị mua liền lúc 4 thùng. Nếu ngày thường bia Tiger thường chỉ 300.000 đồng một thùng thì nay lên 315.000 đồng, còn bia xuân tăng thêm 5.000 đồng lên 320.000 đồng.


Tại TP Hồ Chí Minh, anh Nguyên Đăng Quốc, ngụ ở quận 1 cho biết, sau khi thăm dò giá đã quyết định mua 40 thùng bia để biếu tặng đối tác vì tìm được nơi bán với giá rẻ hơn các chỗ khác, không giới hạn số lượng mua và có thêm dịch vụ chuyển hàng miễn phí tận nhà.


Xác nhận giá bia tăng liên tục là có thật, chị Hoa, chủ đại lý bánh kẹo ở chợ Phù Lỗ (Sóc Sơn – Hà Nội) nói: “Mấy ngày nay khách đặt hàng liên tục nên mỗi ngày chị bán cả trăm két. So với 2 tuần trước, giá bia đã tăng thêm 5.000-10.000 đồng một thùng. Hiện Heineken xuân 380.000 đồng một thùng, Sapporo cũng lên 385.000 đồng một thùng, Tiger thì 310.000 đồng”.


Theo dự báo của các chủ một đại lý bia và nước giải khát trên địa bàn TP Hà Nội, giá bia đang nhích lên và dự báo trong tuần giáp Tết mới tăng đột biến.


“Sức mua đang tăng trong những ngày gần đây, chủ yếu khách mua sỉ vài chục thùng để tặng bạn bè, đối tác. Hiện mặt hàng bán chạy nhất vẫn là bia Heineken giá 367.000 đồng và Tiger giá 305.000 đồng một thùng, còn thùng cùng loại 330ml bao bì pháo hoa và chữ tài lộc thì giá cao hơn 10.000 đồng, nhưng tạm thời hạn chế số lượng bán ra để trữ hàng cho ngày Tết” – chủ một đại lý bánh kẹo, nước giải khát quận Đống Đa (Hà Nội) nói.


Không chỉ các đại lý tăng giá mạnh mà tại các siêu thị giá bia cũng đang thay đổi so với tháng trước đó. Mỗi hệ thống siêu thị tại TP HCM niêm yết đủ mức giá khác nhau, chênh lệch từ 10.000 đến 20.000 đồng một thùng. 


Hạn chế số lượng sợ “cháy hàng”


Không chỉ các địa lí mới tăng giá mà tại các siêu thị cũng tăng, mức tăng từ 2% - 5% (tùy vào từng siêu thị). Tại siêu thị Co.opmart, nhân viên cho biết giá đã tăng khoảng 5%. Cụ thể, bia Heineken thùng 24 lon giá 375.000 đồng, Tiger 310.000 đồng, Sapporo 360.000 đồng, Budweiser 435.000 đồng và bia Sài Gòn xanh 295.000 đồng một thùng.


Tại siêu thị Emart, nhiều nhãn hiệu bia được trưng bày trong một khu vực riêng ngay cửa ra vào. Giá niêm yết tại đây cũng thấp hơn so với nhiều hệ thống siêu thị khác, trong đó bia Heineken 363.000 đồng, Tiger 302.500 đồn, Sài Gòn xanh 289.000 đồng, 333 giá 226.000 đồng.


Trong khi đó, tại siêu thị Big C thì giá thấp hơn vài nghìn đồng, như Heineken 374.000 đồng, Tiger 309.000 đồng, Sapporo 352.000 đồng. Cũng chính vì bán giá thấp nên hệ thống này đã treo biển hạn chế số lượng bia mỗi ngày. Theo đó, một người chỉ được mua 2 thùng trong một ngày.


Nhân viên tiếp thị ngành hàng bia và nước giải khát tại đây cho biết, siêu thị buộc phải giới hạn số lượng mua một số thương hiệu bia nổi tiếng để tránh tình trạng đầu cơ, mua đi bán lại khiến nguồn hàng khan hiếm. Riêng một số mặt hàng khác, đặc biệt là bia xuân có mẫu mã bắt mắt cũng được nhân viên thông báo tạm thời “cháy hàng”.


Ngoài một số nhãn hiệu quen thuộc thì thị trường bia Tết năm nay còn xuất hiện một số loại nhập khẩu với giá tương đối cao, từ hơn 500.000 đồng đến vài triệu đồng một thùng, như bia Singha giá 598.000 đồng, Duvel gần 1,8 triệu đồng… Tuy nhiên, những loại này sức mua không cao.


Lý giải việc giá bia liên tục "nhảy múa", các cửa hàng cho biết, chi phí mọi thứ tăng cao, trong khi đó, các đại lý lớn tăng giá nên đẩy mức giá đi lên. Mặt khác, nhu cầu dịp Tết lớn nên người bán găm hàng, tự tạo khan hiếm để thuận lợi cho việc tăng giá.


Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, các công ty sản xuất bia khẳng định giữ nguyên mức giá và chỉ tăng sản lượng hàng để cung ứng dịp Tết.


Đại diện Công ty Nhà máy bia Heineken Việt Nam cho biết, thông thường cứ đến quý IV, các nhà phân phối sẽ đưa ra mức đặt hàng theo nhu cầu của thị trường, và công ty sẽ dựa vào đó để sản xuất.


"Chúng tôi khẳng định dù nhu cầu thị trường có tăng khoảng 20%, chúng tôi vẫn đáp ứng được. Vậy nên, giá bán cho các sản phẩm bia ngày thường lẫn cho dịp Tết không có gì thay đổi", đại diện này nói.


Phía Sapporo Việt Nam thì cho hay, năm nay công ty có thay đổi mẫu mã bao bì phục vụ Tết nhưng quyết định không tăng giá bán.


“Biết rằng gần Tết thì nhu cầu người tiêu dùng càng tăng cao, Sapporo đã tăng lượng hàng lên 20% so với cùng kỳ năm ngoái và không để thiếu hàng, tránh việc các đại lý bia đẩy giá lên. Để làm được điều này chúng tôi đang chủ động trong sản xuất và có chính sách hợp tác tốt với các nhà phân phối”, đại diện đơn vị này chia sẻ.


Như vậy, nguồn cung chưa tăng, trong  khi đó giá xăng, cước vận tải cũng không tăng. Vậy nguyên nhân nào khiến giá bia Tết tăng liên tục. Để bình ổn giá, thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc.


 

Phương Uyên
Bình luận (0)
Gửi
Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Tuổi trẻ thủ đô vui lòng gửi về địa chỉ
Email: tuoitrethudoonline@gmail.com | Hotline: 0902 38 8899