Tag

Hà Nội cam kết sẽ hành động vì doanh nghiệp

Kinh tế 17/05/2017 16:56
aa
TTTĐ.VN – Sáng 17/5, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, thành phố sẽ hành động vì doanh nghiệp, xây dựng chính quyền phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành công việc.

Hà Nội cam kết sẽ hành động vì doanh nghiệp


Hà Nội cam kết sẽ hành động vì doanh nghiệp
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị

Theo Chủ tịch TP.Hà Nội, thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ, trong năm vừa qua, Hà Nội đã hiện thực hoá bằng nhiều hành động cụ thể.

Tháng 6/2016, Hà Nội đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư để lắng nghe các ý kiến của doanh nghiệp, trên cơ sở đó tập trung tháo gỡ cho doanh nghiệp; rà soát lại tất cả TTHC của các sở, ban, ngành, mạnh dạn cắt giảm, thu gọn TTHC. Qua rà soát, có sở, ngành đã cắt giảm thủ tục hành chính tới 60%. Đăng ký thành lập qua mạng đạt trên 70%... Ngoài ra, Thành phố tổ chức hội nghị liên kết các vùng để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ hàng hóa; tổ chức kết nối ngân hàng và doanh nghiệp để tiếp cận các nguồn vốn; tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp trong và ngoài nước để lắng nghe vướng mắc khó khăn, từ đó tập trung tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Hà Nội cũng tổ chức chấn chỉnh tư thế tác phong phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức với tinh thần lấy doanh nghiệp, người dân là đối tượng phục vụ. Đặc biệt, năm 2017 là năm kỷ cương hành chính, Hà Nội đã xây dựng và ban hành các bộ quy chế làm cơ sở đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức và sự hoàn thành nhiệm vụ của các sở, ban, ngành của Thành phố.Toàn bộ các sở, ban, ngành và các đơn vị doanh nghiệp công ích trên địa bàn được sắp xếp lại trên tinh thần thu gọn đầu mối, thu gọn các chức năng nhiệm vụ.

Với hàng loạt các biện pháp đồng bộ, năm 2016, GDP của Thành phố đạt 8,2%, cao nhất trong 6 năm trở lại đây, thu ngân sách 186.953 tỷ đồng, đạt 113% dự toán. Thu hút đầu tư có sự đột phá khi vốn ngân sách đã thu hút được trên 439 nghìn tỷ đồng, trong đó có 156 dự án trong nước với trên 141 nghìn tỷ đồng; thu hút đầu tư nước ngoài đạt 588 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký là 3,11 tỷ USD, tăng 2,93 lần so với năm 2015. Năm 2016, có 22.666 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 18%; số vốn đăng ký là trên 232 nghìn tỷ đồng, tăng 63% so với năm 2015.

Tính từ đầu năm 2017 đến ngày 15/5, vốn đăng ký trong nước đạt 33,3 nghìn tỷ đồng; có trên 9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước với số vốn đăng ký 67,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,26% so với cùng kỳ 2016. Như vậy Hà Nội hiện có 216.566 doanh nghiệp.

Để hành động vì doanh nghiệp, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, TP Hà Nội sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục tăng cường đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt và giải quyết ngày một hiệu quả các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp; tạo chuyển biến căn bản để xây dựng chính quyền điện tử và hướng tới xây dựng Thành phố thông minh.

Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp để tiếp cận thị trường, nguồn lực đầu tư như đất đai, nguồn vốn, nhân lực chất lượng cao, công nghệ phù hợp với cam kết quốc tế; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.... Đồng thời, triển khai có hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, tăng cường chất lượng hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, hướng tới đáp ứng nguồn nhân lực tiêu chuẩn quốc tế…

Phát huy vai trò của hiệp hội doanh nghiệp là cầu nối doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, Hà Nội cũng coi các hiệp hội doanh nghiệp là cánh tay nối dài của chính quyền với doanh nghiệp trong việc tập trung phát triển doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2020, Thành phố có 400 nghìn doanh nghiệp, hình thành khu dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; nghiên cứu thành lập quỹ hỗ trợ khởi nghiệp.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã nêu các kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, Hà Nội kiến nghị khi triển khai các Nghị quyết tại Hội nghị Trung ương 5 dần dần hạn chế phương thức đặt hàng dịch vụ công ích, tiến tới chuyển đổi toàn bộ sang cơ chế đấu thầu và chuyển toàn bộ đơn vị, doanh nghiệp công ích thuộc các bộ, tỉnh, thành phố quản lý sang cơ chế doanh nghiệp tư nhân nhằm tạo sự bình đẳng, cạnh tranh trong hoạt động, từ đó tạo ra khâu đột phá trong quản lý.

Hà Nội cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo rà soát lại các thủ tục cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, những doanh nghiệp nào nhà nước cần nắm giữ thì để lại, còn doanh nghiệp nào không cần nắm giữ thì cổ phần hóa 100% nhằm tạo cho các doanh nghiệp đầu tư vốn, nhanh chóng khôi phục sản xuất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tự do phát triển.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng nêu đề xuất Chính phủ cho phép Hà Nội thí điểm xây dựng mạng dùng chung để quản lý toàn bộ các doanh nghiệp cũng như hệ thống bán lẻ cho tất cả các hộ kinh doanh để trên cơ sở đó quản lý thuế chung vào hệ thống quản lý thuế của Bộ Tài chính.

Tin liên quan

Đọc thêm

Amway 12 năm liên tiếp ngành bán hàng trực tiếp thế giới Doanh nghiệp

Amway 12 năm liên tiếp ngành bán hàng trực tiếp thế giới

TTTĐ - Amway - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp trên bảng xếp hạng Direct Selling News (DSN), đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Bàn cách gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Doanh nghiệp

Bàn cách gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu

TTTĐ - Bộ Công thương nhận định, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2024, nhất là xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm như Châu Âu, Châu Mỹ sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức. Do đó, nhiều chuyên gia kinh tế đã tham gia hiến kế, bàn bạc nhằm tìm giải pháp tháo gỡ, tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp.
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm Doanh nghiệp

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

TTTĐ - Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 1 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.
SABECO sẵn sàng vượt thử thách, nắm bắt cơ hội để phát triển Doanh nghiệp

SABECO sẵn sàng vượt thử thách, nắm bắt cơ hội để phát triển

TTTĐ - Năm 2024, SABECO đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 34.397 tỷ đồng tăng trưởng 13% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 4.580 tỷ đồng, tăng 7,6% so với năm ngoái...
Tân Á Đại Thành đồng hành cùng người dân miền Tây vùng hạn mặn Doanh nghiệp

Tân Á Đại Thành đồng hành cùng người dân miền Tây vùng hạn mặn

TTTĐ - Tập đoàn Tân Á Đại Thành đã trao tặng hàng trăm bồn nhựa Plasman theo chương trình "Phủ xanh miền Tây cùng Tân Á Đại Thành” cho bà con các tỉnh miền Tây đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài.
“Sân chơi” lớn của ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và xây dựng Thị trường - Tài chính

“Sân chơi” lớn của ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và xây dựng

TTTĐ - Từ ngày 24 - 26/4, Công ty Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng quốc gia (NECC), quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Becamex IDC: Doanh nghiệp uy tín hàng đầu bất động sản công nghiệp Nhịp sống phương Nam

Becamex IDC: Doanh nghiệp uy tín hàng đầu bất động sản công nghiệp

TTTĐ - Ngày 24/4 tại Hà Nội, Báo Vietnamnet cùng Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và các đối tác truyền thông tổ chức Lễ tôn vinh Top 10 công ty bất động sản công nghiệp uy tín năm 2024. Trong đó, Tổng Công ty Becamex IDC là đơn vị 4 năm liên tiếp đứng đầu Top 10.
Agribank góp 10 tỷ đồng xây 200 căn nhà tặng hộ nghèo Lạng Sơn Doanh nghiệp

Agribank góp 10 tỷ đồng xây 200 căn nhà tặng hộ nghèo Lạng Sơn

TTTĐ - Agribank quyết định đóng góp 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà tặng hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng Doanh nghiệp

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

TTTĐ - Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền.
Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon Thị trường - Tài chính

Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon

TTTĐ - Sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm. Đây là thời cơ để mỹ phẩm Made-in-Vietnam khẳng định vị thế của mình trên thị trường đầy tiềm năng này trên bình diện toàn cầu.
Xem thêm