Tag

Hà Nội luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp và người lao động

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 19/05/2017 13:29
aa
TTTĐ.VN – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP Hà Nội luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp và người lao động. Thành phố cũng rất thấu hiểu điều kiện đời sống vật chất, tinh thần của công nhân hiện tại còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn; những kiến nghị của công nhân lao động tại hội nghị, TP sẽ tiếp thu và sẽ chỉ đạo các sở ban ngành nhanh chóng giải quyết, khắc phục.

Hà Nội luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp và người lao động

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chia sẻ như vậy tại buổi đối thoại với hơn 1000 công nhân, lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội diễn ra sáng nay (19/5) tại KCN Nội Bài (Sóc Sơn).

Đây là năm thứ 2 diễn ra cuộc đối thoại giữa lãnh đạo TP với công nhân các khu công nghiệp, chế xuất nhằm lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong đời sống cũng như lao động sản xuất của công nhân lao động.


Hà Nội luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp và người lao động
Đại diện công nhân Công ty Yamaha phát biểu tại buổi đối thoại

Đã giải quyết 23/31 kiến nghị năm 2016

Báo cáo về kết quả thực hiện các đề xuất, kiến nghị của công nhân lao động tại buổi đối thoại năm 2016, ông Phạm Khắc Tuấn, trưởng ban quản lý các KCN Chế xuất Hà Nội cho biết: Ngay sau hội nghị, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành giải quyết kiến nghị các công nhân lao động. Các, sở ngành đã khẩn trương triển khai giải quyết các nội dung phản ánh thuộc trách nhiệm của mình. Trong 1 năm TP liên tục tháo gỡ các kiến nghị; có những kiến nghị đã được giải quyết ngay sau đối thoại như: các vấn đề bảo hiểm, các TTHC, tháo dỡ rào chắn ở khu CN Thạch Thất, Quốc Oai… Đến nay, đã có 23/31 nội dung kiến nghị được giải quyết, còn 8 nội dung đang tiếp tục được các đơn vị liên quan thực hiện.

Tại buổi đối thoại lần này, đa số các kiến nghị của công nhân liên quan đến các vấn đề đang là mối quan tâm chung của công nhân tại các KCN như: nhà ở xã hội, các khu vui chơi giải trí, bệnh viện, trường học cho con em công nhân lao động; các vấn đề về bảo hiểm xã hội,… Nhiều ý kiến cũng bày tỏ những khó khăn trong công tác giải quyết TTHC, cụ thể là về các thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng, cấp chứng minh thư nhân dân… còn rườm rà, gây mất thời gian, ảnh hưởng đến năng suất lao động của công nhân lao động.

Cụ thể, các công nhân kiến nghị việc đăng ký tạm trú và nhập khẩu còn khó khăn tại một số địa bàn người lao động sinh sống, đặc biệt là khu vực nội thành. Đa số CNLĐ làm ở KCN không có hộ khẩu thường trú địa phương nơi thuê nhà ở vì vậy không có khả năng xin nhập học cho con vào trường công lập. Người lao động chỉ có thể gửi con ở các trường tư thục, chi phí cao, chất lượng không được đảm bảo. Đề nghị thành phố xem xét tạo điều kiện về chính sách (như người lao động có thể lấy giấy xác nhận đang làm việc tại KCN kèm theo bản sao hợp đồng lao động) để có thể đăng kí cho con em học ở các trường công lập.



Hà Nội luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp và người lao động
Đại diện Doanh nghiệp phát biểu tại buổi đối thoại

Công nhân lao động kiến nghị, đối với mỗi khu công nghiệp Thành phố nên đầu tư xây dựng khu nhà ở cho công nhân, theo hình thức nhà ở xã hội bán cho CNLĐ, giúp công nhân giảm được chi phí thuê nhà, đi lại, tiết kiệm được thời gian. Đại diện công nhân lao động đến từ các công ty cũng bày tỏ quan tâm tới tác động môi trường từ khu rác thải Nam Sơn và đề nghị TP kiểm tra, không để ảnh hưởng đến môi trường lao động của công nhân; Đồng thời quan tâm hơn nữa đến đời sống văn hóa tính thần của công nhân, phát hành thêm sách, báo vào các khu công nghiệp, giúp nâng cao đời sống tinh thần của người lao động.


Cũng liên quan đến các TTHC, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch công đoàn Công ty Nhà thép tiền chế Gia Minh nêu ý kiến về vấn đề thanh kiểm tra doanh nghiệp. Theo ông Thắng, TP quy định KCN&CX là đầu mối, song hiện nay xảy ra tình trạng các đoàn kiểm tra không qua KCN & CX, và diễn ra với tầng suất lớn, có khi kiểm tra lại nhiều lần. Các cuộc kiểm tra thường theo hướng tìm lỗi, không hướng dẫn cho doanh nghiệp.

"DN không phản đối kiểm tra nhưng việc kiểm tra quá nhiều gây phiền hà cho doanh nghiệp. Đề nghị TP chỉ đạo có kế hoạch kiểm tra cụ thể; đồng thời TP ý kiến lên Sở, ban ngành hạn chế TTHC cho DN, bởi quá nhiều TTHC sẽ cản trở quá trình sản xuất và phát triển của DN" - Ông Thắng nói.


Đại diện doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Thăng Long kiến nghị liên quan đến các thủ tục thẩm định, kiểm tra định kỳ, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với các nhà máy tiêu chuẩn, nhà máy cho thuê trong KCN còn nhiều khó khăn, kéo dài thời gian.

"Hiện nay, các Nhà đầu tư trong KCN chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do những thay đổi về TTHC thuộc lĩnh vực PCCC. Chúng tôi kính đề nghị các cơ quan chức năng xem xét và đơn giản hóa thủ tục để việc thu hút và xúc tiến đầu tư vào KCN Thăng Long cũng như tới Thủ đô Hà Nội" - Đại diện doanh nghiệp cho biết.

Sẽ lắp Wiffi miễn phí tại các khu nhà ở tập trung công nhân

Phát biểu với gần 1000 CNLĐ có mặt tại buổi đối thoại, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện thành phố có 11 KCN đang hoạt động và các cụm công nghiệp, làng nghề thu hút hơn 150 ngàn công nhân. Hàng năm các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nói chung, doanh nghiệp trong các KCN nói riêng đóng góp 5-6% GDP cho thành phố. Đội ngũ CNLĐ toàn thành phố luôn tích cực hăng say lao động sản xuất, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thành phố.

Thành phố sẽ luôn đồng hành với doanh nghiệp, tháo gỡ mọi khó khăn, giảm thiểu mọi thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động.


Hà Nội luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp và người lao động
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi đối thoại

Chủ tịch TP Hà Nội chia sẻ với nội dung DN phản ánh về tình trạng thanh kiểm tra DN quá nhiều trong năm gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Chủ tịch TP cho biết, ngày 17/5 vừa qua, Thủ tướng có buổi tiếp xúc với doanh nghiệp, sau đó Thủ tướng ra Chỉ thị số 20 quy định, cơ quan thanh tra làm việc tại doanh nghiệp không quá một lần mỗi năm.

“Cá nhân tôi hoàn toàn ủng hộ điều này. Bản thân tôi có người thân làm doanh nghiệp tư nhân từ năm 1995 nên tôi hiểu sâu sắc các đoàn thanh kiểm tra như thế nào, nên hoàn toàn ủng hộ chủ trương các đoàn thanh tra chỉ vào doanh nghiệp 1 lần/năm và có sự thông báo trước”, Chủ tịch nói.

Chủ tịch TP Hà Nội lưu ý, nếu có cơ quan vào, doanh nghiệp có quyền từ chối. Trừ các trường hợp quản lý thị trường, cảnh sát môi trường phát hiện những vi phạm về an toàn thực phẩm, môi trường... nhưng phải nói rõ.

Về những khó khăn trong việc làm chứng minh thư nhân dân và tạm trú tạm vắng cho công nhân, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết: từ năm 2013, Thành phố đã quy định với các doanh nghiệp từ 10 công nhân trở lên, nếu có nhu cầu làm chứng minh thư, cơ quan chức năng sẽ cử cán bộ đến tận doanh nghiệp để làm.

"Theo tinh thần CCHC của TP, từ 1/7, người dân có thể đăng ký thời gian đến giải quyết TTHC trên điện thoại thông minh. Ngoài ta, TP sẽ chỉ đạo CA TP hàng tuần tới các huyện có KCN, KCX để giải quyết nhu cầu cấp CMTND và tạm trú cho công nhân" - Chủ tịch TP Hà Nội chia sẻ.

Về sự hỗ trợ của Thành phố về điều kiện ở của công nhân như nhà văn hóa, nhà trẻ, khu vui chơi... Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay, TP chưa xây dựng được nhiều nhà ở cho công nhân bởi quá trình xây có nhiều bất cập như tiến độ xây chậm, chưa tham khảo nhu cầu của công nhân nên xây phòng quá rộng (10-15 người ở), trong khi nhu cầu của công nhân chỉ muốn 1 – 2 người ở; ngoài ra, chất lượng nhà ở thấp. Vừa qua TP đã khắc phục, sửa chữa lại, giảm giá... để tạo điều kiện cho công nhân vào ở.


Hà Nội luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp và người lao động
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao quà cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết thêm, Tổng liên đoàn Lao động đã thống nhất dành 700 – 800 tỷ đồng, cùng đồng hành với TP Hà Nội xây dựng những khu nhà ở cho công nhân trên địa bàn Thành phố. TP cũng dành khoản tiền để xây dựng khu nhà ở kèm theo những thiết chế văn hóa, dịch vụ để tạo điều kiện sống cho công nhân tốt hơn.

Tiếp thu ý kiến của công nhân đề nghị tăng cường thông tin, sách báo để CN tiếp cận các thông tin, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, sắp tới, TP sẽ chỉ đạo cho lắp wifi miễn phí phục vụ cho CNLĐ tại các khu nhà ở tập trung dành cho CN, tạo điều kiện cho CN được truy cập mạng một cách thuận lợi nhất, nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ.


Trả lời kiến nghị về việc xem xét kiểm tra tác động môi trường từ bãi rác thải Nam Sơn, Chủ tịch TP Hà Nội cho biết, TP đã có buổi tiếp xúc với dân nghe và giải quyết 34 đề xuất, hiện giờ chi còn một vấn đề chưa được giải quyết là vấn đề về mùi rác thải. Hiện thành phố đã tiếp nhận thụ lý hồ sơ doanh nghiệp nước ngoài sẽ thực hiện đốt rác, hy vọng hết 2018 toàn bộ rác thải sẽ được đốt, không còn chôn lấp.


Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Đến thời điểm này, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4 là đơn vị giải ngân đầu tư công cao nhất TP. Hà Nội cam kết, khẳng định, đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ.
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ

TTTĐ - Tính đến cuối năm 2023, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất 763,86/791,21ha (đạt 96,54%). Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất.
Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thời sự

Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/1, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Quá trình triển khai dự án Vành đai 4 của ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên rất bài bản, phối hợp chặt chẽ có sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của người dân. Các địa phương đang triển khai đồng loạt các mũi thi công trong tháng 1/2024.
Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, lãnh đạo UBND TP tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án.
Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4 Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành phố Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024

TTTĐ - Chiều 14/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Tính đến ngày 12/12, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chi gần 1.200 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Vành đai 4.
Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Công trường xây dựng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) với 8 mũi thi công đang đồng loạt triển khai, gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Xem thêm