Hà Nội: "Mê trận" biển hiệu quảng cáo

TTTĐ - Mặc dù UBND TP. Hà Nội đã ban hành quy chế Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn, phớt lờ quy định này, nhiều đơn vị, cá nhân vẫn cố tình treo biển quảng cáo sai quy định tràn lan trên các tuyến phố.

"Mê trận" biển quảng cáo tại khu vực Chùa Bộc - Thái Hà

Tận dụng hóa không gian, tiết kiệm chi phí, quảng cáo ngoài trời luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn để tối ưu hóa hình ảnh. Tuy nhiên, thực tế việc quảng cáo tràn lan và không có kế hoạch đã dẫn đến tình trạng loạn biển quảng cáo ngay giữa thủ đô nghìn năm tuổi.


"Mê trận" biển hiệu quảng cáo


Để chấn chỉnh tình hình trên, cuối tháng 1 năm 2016, UBND Thành Phố Hà Nội đã ban hành quy chế Quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, phớt lờ đi quy chế này, nhiều chủ cơ sở đã vô tình "biến" Hà Nội thành mê cung của biển quảng cáo.


Dọc theo các con phố ở Hà Nội là vô vàn những biển quảng cáo độc lạ theo phong cách khác nhau. Biển to, biển nho chen lấn giữa những ngôi nhà cao tầng. Biển nilon và biển điện tử quảng cáo thay nhau "mọc" khắp các khu phố.


Là một trong những phố buôn bán thời trang được coi là sầm uất ở Hà Nội, nút giao thông Thái Hà - Chùa Bộc cũng là điểm nóng của việc lạm dụng biển quảng cáo làm mất mỹ quan đô thị. Tại đây, hàng trăm cửa hàng thi nhau chen lấn từng Centimet để đặt biển quảng cáo. Có biển rộng chục mét vuông nhưng cũng có biển chỉ vài ba mét. Bên cạnh đó, một số khu phố như Lương Thế Vinh (Thanh Xuân), Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa) nhiều biển quảng cáo có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng. Nhiều bảng điện tử dây điện còn rò rỉ không những làm mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy và tính mạng tài sản người dân trong mùa mưa bão.


Anh Hoàng Tuấn Ngọc, một người dân sinh sống và làm việc tại khu vực Chùa Bộc cho biết: “Mình cảm thấy khá chối mắt mỗi khi đi dọc khu phố Chùa Bộc. Tại đây, quá nhiều biển quảng cáo với nhiều tên hiệu khác nhau. Nó không những rối mắt mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan của đường phố”. Ngoài ra anh cũng kiến nghị cần có những “quy chế, hay chế tài thật sự mạnh để những biển quảng cáo đi vào khuôn khổ”.

"Loạn" biển quảng cáo khu vực Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội)

Đây cũng là thực trạng chung của rất nhiều khu phố khác của Hà Nội như khu vực Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội). Tại đây, rất nhiều hộ vi phạm việc treo biển quảng cáo theo quyết định 01/2016/QĐ-UBND về quảng cáo ngoài trời của UBNDTP Hà Nội. Theo quyết định này, biển quảng cáo ngoài trời thuộc các cá nhân, tổ chức không quảng cáo trên nóc nhà hoặc che lấp nóc nhà, mái nhà. Số lượng, vị trí, chiều cao bảng quảng cáo tại công trình, nhà ở phải phù hợp với vị trí, quy mô, kích thước bề mặt công trình, hình thể ngôi nhà. Trái ngược hoàn toàn với quyết định này, hàng chục thậm chí hàng trăm biển quảng cáo vẫn hiên ngang vượt phép. Rất nhiều biển quảng cáo còn treo quá thân nhà, hoặc quá khổ ở khắp nơi.


Cũng theo quy định, chiều cao bảng quảng cáo tối đa 5m, chiều dài không vượt quá giới hạn mặt tường tại vị trí đặt bảng, số lượng không quá 02 bảng, tổng diện tích 02 bảng tối đa đến 40m2. Mặt tường bên công trình, nhà ở riêng lẻ tiếp giáp trực tiếp với hè đường giao thông từ ngã 3 của các đường, phố trở lên với chiều cao bảng tối đa 2m. Tuy nhiên, tại nhiều ngã ba, ngã tư lớn, nhiều chủ cơ sở không tuân thủ hoặc cố ý làm trái quy định. Tại các ngã tư như: Khuất Duy Tiến, Ngã Tư Sở, Xuân Thủy những biển quảng cáo có diện tích cực lớn được treo khá phổ biến. Đây còn là câu chuyện chung của rất nhiều các tuyến đường lớn trên địa bàn Thủ đô. Trao đổi với PV, anh Nguyễn Tuấn (Xuân Thủy – Cầu Giấy) cho hay: “ Mình rất ủng hộ việc treo biển quảng cáo vì nó là chỉ dẫn cho đến những thương hiệu mình cần. Tuy nhiên, cũng cần xem xét lại vì nhiều biển treo quá "lố" và tràn lan. Điều này không những ảnh hưởng đến mỹ quan của thành phố mà nó còn có nguy cơ gây tai nạn khi xảy ra sự cố”.

"Cha chung không ai khóc?"


Những mối nguy hại tiềm ẩn của những biển quảng cáo vô tri đã không ít lần được các phương tiện truyền thông đề cập. Thế nhưng, các phường, UBND cấp quận nơi trực tiếp nghiệm thu và xử lý dường như vẫn thờ ơ với những hung thần đường phố này.


Theo Quyết định 01/2016/QĐ-UBND của UBND thành phố về việc treo biển quảng cáo, cơ quan trực thuộc cấp xã, phường, trực tiếp kiểm tra xử lý những biển quảng cáo trái phép. Thường xuyên tổ chức, quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt và biển hiệu trên địa bàn quản lý. Báo cáo, phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch quảng cáo trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, một số nơi, công tác kiểm tra, xử lý lại đang bị bỏ ngỏ hoặc "chiếu lệ", để cho những biển quảng cáo sai phép vẫn tiếp tục "mọc lên như nấm sau mưa" trên những tuyến đường.


Theo báo cáo ngày 8/01/2016, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 và triển khai chương trình công tác năm 2016 đã thống kê. Trong năm 2015, cả nước xảy ra gần 2.800 vụ cháy, làm chết 62 người, bị thương 264 người, thiệt hại về tài sản trị giá 1.498 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ cháy tăng 417 vụ; về người chết giảm 28 người. Rất nhiều vụ cháy sảy ra từ những biển quảng cáo không đúng quy cách, và được làm một cách cẩu thả. Bên cạnh đó, những biển quảng cáo quá khổ, quá cũ kỹ còn là những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến những vụ thương vong không mong muốn trong mùa mưa bão sắp đến.


Cũng theo 01/2016/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời thì các đơn vị như Sở Văn hóa, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, các ban ngành ở địa phương… phải có trách nhiệm xây dựng, thống kê, và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, dường như những ban ngành liên quan vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để cho biển quảng cáo, rao vặt vẫn mặc sức "lộng hành".

Bùi Lực

Bình luận (0)
Gửi
Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Tuổi trẻ thủ đô vui lòng gửi về địa chỉ
Email: tuoitrethudoonline@gmail.com | Hotline: 0902 38 8899