Tag

Hà Nội phấn đấu là thành phố tiên phong về cải thiện môi trường đầu tư

Kinh tế 25/06/2017 10:42
aa
TTTĐ.VN –TP Hà Nội sẽ tiên phong trong thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, xây dựng chính quyền phục vụ; đồng hành cùng doanh nghiệp; hợp tác và phát triển. Thành phố Hà Nội chào đón và mong muốn hợp tác với tất cả các nhà đầu tư, doanh nghiệp, các cá nhân, tổ chức, hiệp hội, chính quyền của các tỉnh, thành phố trong nước và các quốc gia trên thế giới để cùng phát triển bền vững…

Hà Nội phấn đấu là thành phố tiên phong về cải thiện môi trường đầu tư

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định như vậy tại Hội nghị “Hà Nội 2017 – Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, diễn ra sáng nay (25/6).


Hà Nội phấn đấu là thành phố tiên phong về cải thiện môi trường đầu tư

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị



Nhiều dự án được nhà đầu tư quan tâm đề xuất

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, tại Hội nghị ngày 4/6/2016, Thành phố đã giới thiệu với các nhà đầu tư: 52 dự án PPP và 43 dự án xã hội hóa với tổng mức đầu tư dự kiến là 710,95 nghìn tỷ đồng. Đến nay, đã có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đề xuất.

Cụ thể, đã có 25 dự án giao thông và bãi đỗ xe đã được 61 nhà đầu tư đăng ký, triển khai thủ tục đầu tư với tổng mức đầu tư là 262.816 tỷ đồng. Trong năm 2017, dự kiến sẽ triển khởi công các Dự án: Khép kín đường Vành đai 1,Vành đai 2, Vành đai 2,5, Quốc lộ 6: Ba La Xuân Mai,…

Để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho 4,33 triệu người ở khu vực nông thôn, Thành phố đã kêu gọi xã hội hóa đầu tư lĩnh vực cấp nước sạch nông thôn thay vì sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư như trước đây. Đã có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, đề xuất đầu tư trong lĩnh vực này. Tính đến nay, Thành phố đã phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư cho 23 dự án với tổng mức đầu tư hơn 9,6 nghìn tỷ đồng. Đã khởi công Nhà máy nước mặt sông Đuống. Các dự án hoàn thành sẽ nâng tỷ lệ người dân khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch lên 86,6%, tăng 49,4% so với thời điểm cuối năm 2016; sẽ có thêm khoảng 2 triệu người dân ở 200 xã được dùng nước sạch.

Bên cạnh đó, xử lý nước thải, rác thải theo công nghệ hiện đại là một trong những lĩnh vực thu hút các nhà đầu tư. Cùng với nhà máy xử lý nước thải Yên Xá được đầu tư từ vốn ODA Nhật Bản đang triển khai xây dựng, hiện đang có 2 dự án đang tiến hành các thủ tục đầu tư là Dự án hệ thống thu gom nước thải tại Yên Sở và Long Biên.

Về lĩnh vực hạ tầng xã hội: Công viên, cây xanh là một trong những điểm nhấn của Hà Nội năm vừa qua. Đã khởi công Công viên Kim Quy - Khu công viên đẳng cấp quốc tế. Khu công viên và hồ điều hòa CV1 khu đô thị mới Cầu Giấy, Nhà hát Hoa Sen và nhiều công viên khác đang được triển khai các thủ tục để sớm khởi công.

Lĩnh vực thương mại cũng được các nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm. Bên cạnh Dự án AEON MALL tại Hà Đông do các nhà đầu tư Nhật Bản thực hiện, tất cả 5/5 dự án Trung tâm thương mại Thành phố giới thiệu đều được các nhà đầu tư đề xuất.

Với quan điểm là Quy hoạch cải tạo đồng bộ các khu chung cư cũ, Thành phố đã giao 19 doanh nghiệp lập quy hoạch chi tiết 1/500 để cải tạo 28 khu chung cư cũ.

Cũng tại Hội nghị năm 2016, Thành phố đã trao quyết định quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 23 dự án. Đến nay, có 4 dự án đã đi vào hoạt động, 7 dự án đã khởi công và dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ khởi công thêm 4 dự án; các dự án còn lại đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục thiết kế xây dựng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng chính quyền thành phố

Chủ tịch UBND TP cho biết, trong một năm qua, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư không chỉ giữ vai trò quyết định trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, mà còn đồng hành cùng chính quyền Thành phố trong việc thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, bảo vệ môi trường.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, 26 nội dung cam kết trong hội nghị năm 2016 thuộc 10 chương trình với mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng là những việc làm thiết thực góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo nên diện mạo mới cho Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô. Hà Nội bước đầu có chuyển động và phát triển năng động, hiện đại. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hà Nội đây mới là kết quả bước đầu và còn rất khiêm tốn. Để đưa Hà Nội trở thành một đô thị hiện đại xứng tầm là một trong những trung tâm lớn của khu vực vẫn luôn là một nhiệm vụ đầy khó khăn và thách thức.

Giai đoạn 2017-2020, Thành phố xác định thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô, hướng tới đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn khu vực và thế giới, tập trung trong 05 lĩnh vực: môi trường, nước sạch, y tế, giáo dục, giao thông, công viên-khu vui chơi giải trí.

Hướng tới xây dựng Thành phố thông minh, Hà Nội chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp như: số hóa đồng bộ cơ sở dữ liệu cốt lõi: Dân cư, doanh nghiệp, đất đai, tư pháp, hộ tịch, cán bộ công chức...Hoàn thành hệ thống 1 cửa điện tử 3 cấp kết nối với hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2017 trên 40% và đến năm 2020 là 70-80%. Triển khai thực hiện bãi đỗ xe điện tử, quan trắc môi trường điện tử. Xây dựng đô thị thông minh.

Đặc biệt, Hà Nội phấn đấu Hà Nội là thành phố tiên phong của cả nước về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; về tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững; về hội nhập quốc tế và ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới.

Để đảm bảo mục tiêu phát triển giai đoạn 2017-2020, Hà Nội tiếp tục kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước, và đồng thời khẳng định nguồn lực đầu tư xã hội là động lực cho sự phát triển của Thủ đô.

Ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao, công nghệ mới

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giới thiệu đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước danh mục các dự án Hà Nội mong muốn thu hút đầu tư với 17 dự án theo hình thức PPP và 119 dự án theo hình thức xã hội hoá.

Trong đó, 17 dự án theo hình thức PPP với tổng số vốn 802,7 nghìn tỷ đồng thuộc các lĩnh vực: Hạ tầng giao thông, đô thị, môi trường, giáo dục. 119 dự án theo hình thức xã hội hóa với tổng số vốn 303,85 nghìn tỷ đồng trong các lĩnh vực: Công viên, cây xanh;môi trường (xử lý rác thải, nước thải); bãi đỗ xe;y tế (xây dựng bệnh viện);giáo dục (xây dựng trường);khu công nghiệp, cụm công nghiệp – làng nghề; trung tâm thương mại;trung tâm Logistic;hạ tầng du lịch; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian tới, Hà Nội ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ mới, năng lượng sạch, dịch vụ đạt chuẩn quốc tế thông qua nhiều hình thức: FDI, PPP, xã hội hóa,… tập trung vào các lĩnh vực: Xây dựng và phát triển các khu đô thị vệ tinh; các dự án đường sắt đô thị, các tuyến đường vành đai, các bãi đỗ xe, bến xe; cải tạo, xây dựng các khu chung cư cũ; công viên, khu vui chơi thể dục thể thao; hạ tầng khu công nghiệp, trung tâm Logistic; trung tâm thương mại, chợ đầu mối; các dự án y tế, giáo dục đạt chuẩn quốc tế; các dự án kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường; khách sạn, cơ sở lưu trú phục vụ du lịch; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

“Hà Nội sẽ tiên phong trong thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác và phát triển. Sự hài lòng của doanh nghiệp, công dân là thước đo đánh giá tính chuyên nghiệp, tính hiệu quả trong hoạt động của hệ thống chính quyền TP. Hà Nội”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, theo Chủ tịch TP Hà Nội, Thành phố sẽ tiến hành trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 48 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 74,37 nghìn tỷ đồng (gấp hơn 2 lần so với Hội nghị năm 2016). Hà Nội cũng cùng các nhà đầu tư ký kết Biên bản ghi nhớ với tổng mức đầu tư dự kiến 134,79 nghìn tỷ đồng.

Tin liên quan

Đọc thêm

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero Doanh nghiệp

Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero

TTTĐ - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản

TTTĐ - Giai đoạn 2024 - 2028, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nông dân 4 huyện của tỉnh Lai Châu thực hiện các hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.
Trao doanh nghiệp "đặc quyền vượt trội" để bứt phá kinh doanh Doanh nghiệp

Trao doanh nghiệp "đặc quyền vượt trội" để bứt phá kinh doanh

TTTĐ - Với tâm thế đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh để hướng tới các mục tiêu tăng trưởng toàn diện, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.
"Siêu ưu đãi phí" - BAC A BANK tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc Doanh nghiệp

"Siêu ưu đãi phí" - BAC A BANK tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

TTTĐ - Từ nay đến hết 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ "Siêu ưu đãi phí - Bứt tốc kinh doanh” dành cho khách hàng doanh nghiệp với những ưu đãi hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu giao dịch đa dạng, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động, hướng tới các mục tiêu tăng trưởng dài hạn.
PV GAS LPG giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng, dành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cổ đông Doanh nghiệp

PV GAS LPG giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng, dành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cổ đông

TTTĐ - Ngày 23/4, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội. Theo tài liệu ĐHĐCĐ được công bố trước đó, PV GAS LPG trình cổ đông thông qua hàng loạt kế hoạch kinh doanh quan trọng cho năm nay và giai đoạn phát triển trong thời gian tới.
SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu Doanh nghiệp

SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu

TTTĐ - Tại lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024, SCG lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong top doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) tiêu biểu tại Việt Nam.
Người kiến tạo tương lai SHB trên hành trình chuyển đổi, bứt phá Doanh nghiệp

Người kiến tạo tương lai SHB trên hành trình chuyển đổi, bứt phá

TTTĐ - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4 đến 17/5. Nếu giao dịch thành công, ông Vinh sẽ sở hữu gần 2,8% cổ phần SHB, cao nhất trong HĐQT. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8X với tương lai SHB.
Cưỡng chế hóa đơn hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế tại huyện Long Điền Doanh nghiệp

Cưỡng chế hóa đơn hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế tại huyện Long Điền

TTTĐ - Chi cục Thuế khu vực Bà Rịa - Long Điền - Đất Đỏ vừa công khai hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế, trong đó nhiều doanh nghiệp buộc Chi cục Thuế phải cưỡng chế hóa đơn.
Nhiều doanh nghiệp bị "bêu tên" nợ thuế Doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp bị "bêu tên" nợ thuế

TTTĐ - Chi cục Thuế khu vực Bà Rịa - Long Điền - Đất Đỏ vừa có thông báo công khai danh sách các đơn vị nợ thuế trên địa bàn TP Bà Rịa.
Xem thêm