Tag

Hà Nội quyết “nói không” với dịch bệnh giao mùa

Sức khỏe 09/10/2017 16:26
aa
TTTĐ.VN - Miền Bắc đang bước vào đầu mùa thu, nhiệt độ tăng giảm thất thường, mưa kéo dài là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. Nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, rất có thể Hà Nội sẽ xuất hiện đỉnh dịch sốt xuất huyết thứ hai. Do vậy, người dân cần chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hà Nội quyết “nói không” với dịch bệnh giao mùa

Đội mưa dọn vệ sinh

Dưới cơn mưa tầm tã sáng sớm ngày 7/10, đông đảo người dân cùng các bác cán bộ hưu trí, Hội người cao tuổi, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh… các đoàn viên thanh niên phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) vẫn đội nón, mặc áo mưa tiến hành dọn dẹp vệ sinh, nhặt cỏ hai bên đường và phát quang bụi rậm tại khoảng đất trống dọc đường Cổ Linh để phòng chống muỗi gây bệnh sốt xuất huyết.

Nhanh tay nhặt cỏ quanh các gốc cây, các bác vui vẻ trò chuyện về những việc diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Tiếng cười nói vang khắp khiến cho không khí nơi đây càng thêm rộn ràng, náo nhiệt.


Hà Nội quyết “nói không” với dịch bệnh giao mùa
Các bạn đoàn viên thanh niên Hà Nội dọn dẹp vệ sinh phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Chia sẻ về hoạt động xã hội ý nghĩa này, bác Vũ Văn Khoa, một người dân sống tại đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội) cho hay: "Đây là hoạt động thường xuyên vào sáng thứ bảy hàng tuần tại các tổ dân phố của phường Thạch Bàn. Hầu hết những người tham gia trong nhóm đã nghỉ hưu, thoải mái thời gian. Ngoài tham gia dọn vệ sinh, giữ gìn cảnh quan môi trường sống, chúng tôi còn coi đây là dịp để những "người bạn già" được gặp gỡ, trò chuyện và ôn lại những kỉ niệm thời trẻ. Sở dĩ chúng tôi làm việc trong thời tiết mưa gió mà không lùi sang ngày hôm khác là muốn "sống lại" những ngày tháng gian khổ mà đầy hào hùng khi làm nhiệm vụ trong các cuộc kháng chiến cứu nước năm xưa. Mặc dù có ướt, có bẩn nhưng ai cũng thấy vui vẻ, hào hứng. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương trong các chiến dịch dọn dẹp vệ sinh nơi công cộng. Không chỉ thế, chúng tôi cũng sẽ tuyên truyền đến con, cháu và những người dân sống trong khu dân cư nâng cao ý thức giữ vệ sinh chung và phòng chống dịch bệnh".

Cả đoạn đường dài gần 2km được các bác quét dọn sạch sẽ, các gốc cây hai bên đường được nhặt cỏ, cây ven đường cũng được cắt tỉa gọn gàng. Sau khi dọn dẹp vệ sinh tại khu vực đường Cổ Linh, các bác dọn đến các địa điểm công cộng trong khu dân cư như: Các ngõ ngách, nhà văn hóa, điểm họp chợ và các bãi đất trống.

Bên cạnh việc dọn vệ sinh nơi công cộng, dân cư phường Thạch Bàn còn tiến hành diệt muỗi, diệt bọ gậy… đẩy lùi dịch bệnh.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền và nhân dân trên địa bàn phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội), nên dịch sốt xuất huyết vừa qua tại khu vực này được kiểm soát tốt.

Không chủ quan

Mặc dù số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội liên tục giảm trong 7 tuần gần đây, nhưng với diễn biến thời tiết như hiện nay vẫn là điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi phát triển.

Các chuyên gia y tế nhận định, có thể xuất hiện đỉnh dịch thứ 2 trong tháng 10 và tháng 11 nếu không duy trì quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, trong tuần qua ghi nhận 1.228 trường hợp mắc SXH (giảm 376 trường hợp so với tuần từ ngày 18/9 đến 24/9 và giảm 2.341 trường hợp so với tuần cao điểm từ ngày 6/8 đến 13/8). Hầu hết các đơn vị có số ca ghi nhận giảm so với tuần trước như quận Hoàng Mai giảm 75 trường hợp, quận Đống Đa giảm 42 trường hợp, quận Thanh Xuân giảm 41 trường hợp, huyện Thanh Trì giảm 37 trường hợp, quận Cầu Giấy giảm 35 trường hợp, quận Hai Bà Trưng giảm 22 trường hợp, huyện Chương Mỹ giảm 11 trường hợp… Tuy nhiên vẫn còn một số quận, huyện có số ca ghi nhận tăng so với tuần trước như huyện Mỹ Đức tăng 5 ca, huyện Mê Linh tăng 3 ca, huyện Thường Tín tăng 3 ca, Hoàn Kiếm tăng 1 ca. Trong tuần không ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Trong thời gian tới, dự báo thời tiết tại Hà Nội sẽ diễn biến thất thường, nhiệt độ thay đổi đột ngột, độ ẩm tăng cao, mưa nhiều sẽ là điều kiện thuận lợi để muỗi sinh sôi và phát triển mạnh. Do vậy, người dân cần phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của nhân viên y tế tại địa phương".

Ngoài sốt xuất huyết, trên địa bàn Hà Nội còn lưu hành nhiều dịch bệnh khác như viêm não Nhật Bản, sốt phát ban dạng sởi, cúm, đặc biệt là bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng trong 2 tuần gần đây. Thống kê của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho thấy, trong tuần qua, toàn thành phố ghi nhận 89 trường hợp mắc tay chân miệng. Lũy tích từ đầu năm đến nay là 416 trường hợp, không có tử vong, giảm 73% so với cùng kỳ năm trước. Trong tuần cũng ghi nhận 1 trường hợp mắc viêm não Nhật Bản tại xã Xuân Canh (Đông Anh, Hà Nội). Lũy tích từ đầu năm đến nay là 6 trường hợp, không có tử vong. Đối với bệnh sốt phát ban dạng sởi, trong tuần cũng ghi nhận thêm 3 trường hợp mắc. Lũy tích năm 2017 là 132 trường hợp, không có tử vong.

Để phòng chống dịch bệnh, người dân cần tăng cường công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt là khử khuẩn trong các trường mầm non trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi phòng chống SXH tại các xã, phường, thị trấn.



Toàn thành phố ghi nhận 31.572 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết

Lũy tích từ ngày 1/1/2017 đến nay toàn thành phố ghi nhận 31.572 trường hợp, 7 trường hợp tử vong. Số bệnh nhân đã khỏi bệnh là 30.472 người, chiếm 96,5%. Hiện còn 1.100 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới) là 4.320 trên tổng số ổ dịch cộng dồn từ đầu năm là 4.647 ổ, chiếm 93%, hiện toàn Thành phố chỉ còn 327 ổ dịch đang hoạt động.




Tin liên quan

Đọc thêm

“10% ưu đãi, 100% bảo vệ” - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành cùng sức khỏe mọi thế hệ Sức khỏe

“10% ưu đãi, 100% bảo vệ” - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành cùng sức khỏe mọi thế hệ

TTTĐ - Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4 - 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.
Tăng cường truy xuất nguồn gốc, kiểm tra an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, kiểm tra an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sáng 23/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 1 của TP Hà Nội do đồng chí Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại địa bàn huyện Phúc Thọ, nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Khám sàng lọc miễn phí các bệnh về mắt cho người cao tuổi Tin Y tế

Khám sàng lọc miễn phí các bệnh về mắt cho người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế huyện Mê Linh phối hợp với Bệnh viện Mắt Hà Nội tổ chức chiến dịch khám sàng lọc miễn phí các bệnh về mắt cho người cao tuổi.
Liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp vỡ túi nâng ngực Tin Y tế

Liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp vỡ túi nâng ngực

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của đơn vị này đã tiếp nhận liên tiếp hai trường hợp vỡ túi ngực. Đáng chú ý có bệnh nhân mới đặt túi nâng ngực được 4 năm.
Lấy địa chỉ bệnh viện "biến" thành của mình để “câu khách” Tin Y tế

Lấy địa chỉ bệnh viện "biến" thành của mình để “câu khách”

TTTĐ - Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP HCM đã phát hiện và xử lý một cơ sở mang tên “Viện thẩm mỹ Quốc tế CCI Beauty Center” có biểu hiện “núp bóng” phòng khám chuyên khoa da liễu rồi lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình để quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ trên website https://ccibeauty.vn nhằm “câu khách”.
Bình Dương: Công ty cung cấp suất ăn công nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm Nhịp sống phương Nam

Bình Dương: Công ty cung cấp suất ăn công nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Bình Dương vừa ra phát hiện tại Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Khởi Đức có hàng loạt vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm.
Lâm Đồng: Phát hiện 2 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm Nhịp sống phương Nam

Lâm Đồng: Phát hiện 2 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong quý I/2024, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm.
Kỳ tích cứu sống bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông Tin Y tế

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nghiêm trọng, bệnh nhân tai nạn giao thông đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Vinh (Nghệ An) cứu sống.
Đẩy mạnh cuộc chiến loại trừ bệnh sốt rét Tin Y tế

Đẩy mạnh cuộc chiến loại trừ bệnh sốt rét

TTTĐ - Những năm gần đây, tiến trình phòng chống, ngăn chặn bệnh sốt rét bị ngưng trệ. Bệnh sốt rét không chỉ tiếp tục gây ra những nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng con người mà còn kéo dài vòng luẩn quẩn về sự bất bình đẳng trong xã hội.
Đảm bảo công tác trực cấp cứu dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 Tin Y tế

Đảm bảo công tác trực cấp cứu dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5

TTTĐ - Ngày 22/4, Bộ Y tế có Công văn số 2045/BYT-KCB về việc bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024.
Xem thêm