Tag

Hà Nội: tăng viện phí với người không có thẻ bảo hiểm y tế từ 1/8

Sức khỏe 04/07/2017 16:28
aa
TTTĐ.VN - Chiều 4/7, với 90,38% số đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội khoá XV đã thông qua Nghị quyết quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc TP Hà Nội.

Hà Nội: tăng viện phí với người không có thẻ bảo hiểm y tế từ 1/8

Hà Nội: tăng viện phí với người không có thẻ bảo hiểm y tế từ 1/8
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền

Danh mục, giá các dịch vụ khám chữa bệnh bao gồm: Danh mục, giá 10 dịch vụ khám chữa bệnh; 5 dịch vụ ngày giường; 1.906 các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm áp dụng cho các hạng bệnh viện.


Về cơ sở điều chỉnh giá với đối tượng không có thẻ BHYT, theo ông Trần Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Thông tư 02/2017/TT-BYT ngày 15/3/2017 của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2017. Hiện đã có 50 bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 thuộc Bộ Y tế và thuộc các bộ ngành điều chỉnh tăng giá.

Theo thống kê, tại Hà Nội có 82,4% dân số đã có thẻ BHYT bao gồm người già, trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo và cận nghèo, chính sách xã hội. Số còn lại là 17,6% dân số có mức sống ổn định nhưng chưa tham gia BHYT sẽ là đối tượng chịu tác động của việc điều chỉnh giá viện phí lần này.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, 17,6% người chưa tham gia BHYT không phải là con số quá cao nên việc tăng giá dịch vụ y tế có thể kiểm soát được, không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng của toàn Thành phố cũng như không tạo nên sự biến động quá lớn về thị trường giá cả.

Việc điều chỉnh giá cũng giúp các cơ sở y tế có điều kiện tăng chất lượng dịch vụ do bảo đảm các yếu tố cấu thành giá dịch vụ: Thuốc, hóa chất, vật tư y tế được tính đúng, tính đủ. Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý khám chữa bệnh thống nhất một danh mục, một giá. Mặt khác, việc tăng giá lần này cũng phần nào tác động đến ý thức tham gia BHYT của người dân, thúc đẩy người dân mua BHYT, tăng độ bao phủ và tiến tới BHYT toàn dân

Khi thực hiện mức tối đa khung giá dịch vụ y tế tạo sự bình đẳng giữa người có thẻ BHYT và người không có thẻ BHYT, việc tăng giá sẽ tác động đến ý thức tham gia BHYT của người dân, tạo sự công bằng hơn trong việc thực hiện chính sách chung khi giá dịch vụ Y tế tương đương nhau cung cấp cho cả người có thẻ BHYT và không có thẻ BHYT, người dân sẽ thấy lợi ích của BHYT để tham gia và càng rõ hơn tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tham gia BHYT, bảo đảm chủ trương tiến tới BHYT toàn dân, làm Quỹ BHYT bền vững hơn.

Ngoài ra, Nghị quyết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý khám chữa bệnh thống nhất một danh mục, một giá, đông thời giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, thúc đẩy người dân tham gia BHYT tạo sự công bằng hơn trong việc thực hiện chính sách chung.

Chính vì vậy, theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, việc ban hành Nghị quyết quy định mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội là cần thiết.

Đối với Hà Nội, khi được HĐND Thành phố thông qua mức giá khám khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT thì theo lộ trình các cơ sở y tế của Thành phố sẽ thực hiện điều chỉnh giá bắt đầu từ 1/8. Mức giá này gồm các chi phí trực tiếp (thuốc men, dịch truyền, hóa chất, vật tư tiêu hao…), chi phí tiền lương.

Ngay sau khi Nghị quyết của HĐND Thành phố được ban hành, UBND Thành phố và các Sở, ban, ngành liên quan phải triển khai tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, kịp thời các quy định của Nghị quyết cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn Thành phố biết và thực hiện. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc Thành phố có trách nhiệm niêm yết, thông báo công khai tại cơ sở.

Tin liên quan

Đọc thêm

Lập 10 đoàn kiểm tra trong “Tháng hành động vì ATTP" năm 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Lập 10 đoàn kiểm tra trong “Tháng hành động vì ATTP" năm 2024

TTTĐ - Chiều 17/4, quận Tây Hồ tổ chức hội nghị triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024” với chủ để “Tiếp tục bảo đảm an ninh, ATTP”.
Thu hồi toàn quốc lô sữa tắm không đạt chất lượng Tin Y tế

Thu hồi toàn quốc lô sữa tắm không đạt chất lượng

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành Quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu huỷ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.
Phát hiện cơ sở quảng cáo, cung cấp dịch vụ giảm béo trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở quảng cáo, cung cấp dịch vụ giảm béo trái phép

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế TP HCM đang tiến hành các thủ tục để xử lý theo quy định pháp luật với mức phạt cao nhất đối với Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm An Việt, buộc công ty này tháo gỡ ngay các nội dung quảng cáo khám bệnh, chữa bệnh không đúng quy định trên các nền tảng mạng xã hội.
Xử lý 2 cơ sở quảng cáo và cung cấp dịch vụ trái phép Nhịp sống phương Nam

Xử lý 2 cơ sở quảng cáo và cung cấp dịch vụ trái phép

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời đình chỉ hoạt động đối với phòng khám răng hàm mặt và cơ sở đăng ký kinh doanh dịch vụ tắm hơi, massage nhưng thực tế lại quảng cáo và cung cấp dịch vụ “nam khoa” trái phép.
Thủ tướng tri ân gia đình người hiến tạng Tin Y tế

Thủ tướng tri ân gia đình người hiến tạng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu Tin Y tế

Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

TTTĐ - Bộ Y tế tổ chức cuộc họp rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu theo Công điện số 35/CĐ-TTg ngày 10/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì cuộc họp.
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell chính thức ra mắt tại Việt Nam Sức khỏe

Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell chính thức ra mắt tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 16/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) phối hợp với Công ty TNHH Richell Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu nhà phân phối sản phẩm đồ dùng tập uống và ăn dặm kiểu Nhật dành cho trẻ em mang thương hiệu Richell Nhật Bản tại Việt Nam.
Khám sức khỏe cho cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý Tin Y tế

Khám sức khỏe cho cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

TTTĐ - Ngày 16/4, TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi kiểm tra công tác tổ chức, triển khai khám sức khỏe định kỳ năm 2024 đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý tại 3 bệnh viện là Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Thanh Nhàn và Đống Đa.
Quận Ba Đình tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại trường học

TTTĐ - Sáng 16/4, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024” và mô hình “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục” trên địa bàn quận.
Tăng cường hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP

TTTĐ - UBND quận Long Biên vừa tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024.
Xem thêm