Tag

Hà Nội tập trung rà soát và trả sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động

BHXH & Đời sống 14/03/2017 17:19
aa
TTTĐ.VN – Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đang tiến hành tập trung đồng bộ cơ sở dữ liệu về quá trình tham gia đóng BHXH của người lao động để thực hiện công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động trên địa bàn thành phố đảm bảo thời gian, chất lượng theo quy định của Luật BHXH năm 2014 và hướng dẫn rà soát, bàn giao sổ BHXH tại Công văn số 4027/BHXH-ST ngày 14/10/2016 của BHXH Việt Nam.

Hà Nội tập trung rà soát và trả sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động


Theo báo cáo của BHXH thành phố Hà Nội, tính đến thời điểm hiện nay, BHXH Hà Nội hiện đang quản lý 53.790 đơn vị tham gia BHXH, BHYT bắt buộc với tổng số 1.412.957 lao động đang tham gia. Số sổ BHXH đang quản lý 1.677.322 sổ (trong đó có 1.412.957 sổ BHXH của lao động đang tham gia và 264.365 sổ BHXH đang bảo lưu thời gian đóng).

Căn cứ vào tình hình thực tế, BHXH Thành phố Hà Nội đã tổ chức triển khai ngay việc xây dựng kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo hướng dẫn rà soát và ban giao sổ BHXH trên toàn thành phố nhằm mục đích chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc kịp thời theo Quyết định số 1693/QĐ-BHXH ngày 4/11/2016 đồng thời thành lập xong các tổ nhập liệu, tổ thẩm định tại BHXH Thành phố và Bảo hiểm xã hội các quận, huyện, thị xã; Gửi văn bản thông báo tới các đơn vị sử dụng lao động để hướng dẫn và đề nghị các đơn vị sử dụng lao động phối hợp thực hiện.


Hà Nội tập trung rà soát và trả sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động

Người dân tham gia đóng BHXH tự nguyện (Ảnh minh họa)


Nhằm thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn của BHXH Việt Nam, trước mắt, BHXH Thành phố Hà Nội đang tiến hành tập trung nhập dữ liệu thông tin của quá trình tham gia BHXH từ tháng 12/2008 trở về trước trên toàn thành phố, sau mới tiến hành in Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (mẫu số 03) chuyển người lao động kiểm tra, ký xác nhận trước khi trả sổ đảm bảo tính chính xác và làm căn cứ để cơ quan BHXH đối chiếu giải quyết nếu có thắc mắc.

Trong quá trình triển khai thực hiện, để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, BHXH Thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp với Công ty Teca Pro (đơn vị cung cấp phần mềm Giám định, Thu, sổ thẻ tại Hà Nội) tạo modul nhập dữ liệu riêng để kiểm tra, rà soát, bổ sung quá trình tham gia BHXH vào phần mềm quản lý từ đó đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả nhập, đồng bộ dữ liệu nhằm trả sổ BHXH đến tay người lao động kịp thời theo quy định.

Với mục đích đảm bảo quyền lợi an sinh cho người lao động trong vai trò và trách nhiệm là người tự quản lý sổ BHXH, giúp người lao động theo dõi, đối chiếu được quá trình tham gia BHXH của mình, lãnh đạo BHXH Thành phố đã và đang chỉ đạo tích cực triển khai công tác rà soát, nhập dữ liệu trên BHXH Thành phố và 30 BHXH quận, huyện, thị xã để công tác trả sổ BHXH sớm hoàn thành, góp phần giảm thiểu tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH cho người lao động của chủ sử dụng lao động, tiết kiệm được nhân lực và chi phí quản lý của đơn vị cũng như nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thực hiện giải quyết chính sách và cải cách hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Vì vậy, BHXH Thành phố Hà Nội đang rất cần sự phối hợp khẩn trương, tích cực từ phía các đơn vị sử dụng lao động và người lao động khi tham gia rà soát, đối chiếu thông tin, bổ sung hồ sơ, giao, nhận sổ BHXH theo hướng dẫn.

Tin liên quan

Đọc thêm

Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID BHXH & Đời sống

Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội và cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội (VssID) trên điện thoại nhưng sau thời gian sử dụng lại quên mật khẩu và không biết cách nào để lấy lại...
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã phối hợp với UBND các phường, Bưu điện Trung tâm 6 và ban, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến Nhân dân trên địa bàn quận.
Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID BHXH & Đời sống

Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID

TTTĐ - Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán? BHXH & Đời sống

Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán?

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) băn khoăn nếu đi bệnh viện nhưng mất thẻ BHYT, quên mã số in trên thẻ thì có được đảm bảo quyền lợi, mức hưởng hay không?
Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH

TTTĐ - Trong năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động quận, Hội Liên hiệp phụ nữ quận và UBND 8 phường trên địa bàn nhằm phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội Xã hội

Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Lãnh đạo Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết, sẽ thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động chậm nhất vào ngày 16/4/2024, mong muốn BHXH thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện cho Công ty được thanh toán với lịch trình nêu trên.
Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội BHXH & Đời sống

Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội

TTTĐ - Trải qua hơn một năm triển khai, chương trình bảo hiểm vi mô “An bình yên vui - An sinh hạnh phúc” của Bảo hiểm Bảo Việt đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của hàng ngàn gia đình và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 594.013 người, số tiền 10.483 tỷ đồng.
Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024 BHXH & Đời sống

Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024

TTTĐ - Ngày 10/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024.
TP HCM: Khám, chữa bệnh sẽ sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm BHXH & Đời sống

TP HCM: Khám, chữa bệnh sẽ sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm

TTTĐ - Sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm y tế khi người dân khám, chữa bệnhlà 1 trong 5 nhóm mục tiêu được UBND TP HCM đặt ra tại Đề án số 06, giai đoạn 2025 - 2030.
Xem thêm