Tag

Hà Nội triển khai nhiều biện pháp bảo vệ quyền lợi người lao động

BHXH & Đời sống 20/07/2017 17:47
aa
TTTĐ.VN - Sáng 20/7, tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội cùng Công an TP Hà Nội, Liên đoàn Lao động thành phố, Sở Lao động TB&XH, Cục Thuế Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai Quy chế phối hợp liên ngành về đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp các chế độ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020.

Hà Nội triển khai nhiều biện pháp bảo vệ quyền lợi người lao động

Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Đình Khương, Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP Hà Nội; đồng chí Nguyễn Đức Hoà, Phó Giám đốc phụ trách BHXH TP Hà Nội; đồng chí Hoàng Thành Thái, Phó Giám đốc Sở Lao động TB&XH; đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hà Nội, đồng chí Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội và hàng trăm cán bộ đang công tác tại 5 đơn vị phối hợp trên địa bàn Hà Nội.


Trong những năm qua, việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của người lao động trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo. Với gần 1,5 triệu lao động tham gia BHXH, gần 6 triệu người có thẻ BHYT(đạt 82,5% tỷ lệ bao phủ), góp phần đảm bảo an sinh xã hội cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.


Hà Nội triển khai nhiều biện pháp bảo vệ quyền lợi người lao động

Đồng chí Nguyễn Đức Hoà, Phó Giám đốc phụ trách BHXH Thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị


Tuy nhiên, tính đến hết tháng 6/2017, tổng số nợ BHXH của các doanh nghiệp trên toàn thành phố là 2.938 tỷ đồng của 682.405 lao động, chiếm 8,8% tổng số thu năm 2017 và cũng là tỷ lệ cao của cả nước. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với người lao động.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nêu rõ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của người lao động là những trụ cột trong hệ thống chính sách an sinh xã hội theo đúng đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

Khái quát bức tranh BHXH thành phố trong 6 tháng đầu năm 2017, đồng chí Nguyễn Đức Hoà, Phó Giám đốc phụ trách BHXH Thành phố Hà Nội cho biết, trong những năm qua các tổ chức, đơn vị và cá nhân trên địa bàn Thủ đô đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thực hiện nghĩa vụ trong lĩnh vực thuế, BHXH, BHYT, BHTN, công đoàn góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều doanh nghiệp trên địa bàn trốn đóng, nợ BHXH lớn nhất cả nước ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH đối với người lao động.


Hà Nội triển khai nhiều biện pháp bảo vệ quyền lợi người lao động

Đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố phát biểu tại hội nghị

Để tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020. Cơ quan BHXH thành phố phấn đấu giảm tỷ lệ nợ BHXH xuống dưới 4%, các cơ quan hữu trách, trong đó có CATP hà Nội đã ký Quy chế phối hợp. Theo đó, nội dung Quy chế phối hợp gồm 3 Chương, 10 Điều; trong đó có phần Quy định chung; Nội dung phối hợp và phần Tổ chức thực hiện...

Một trong những trọng tâm của Quy chế phối hợp, đó là các đơn vị CATP sẽ có biện pháp phù hợp, phối hợp chặt chẽ với BHXH Thành phố và BHXH huyện đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa và tích cực phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH để có biện pháp phối hợp xử lý theo quy định pháp luật một cách hiệu quả.

Chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện chính sách BHXH, đồng chí Nguyễn Đình Khương, Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nói: Tình trạng trốn đóng, nợ BHXH tại các địa phương còn khá phổ biến. Nhiều nội dung hướng dẫn thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT thuộc thẩm quyền ban hành của cơ quan quản lý nhà nước còn chậm hoặc có nhưng chưa đầy đủ, một số quy định chưa phù hợp với tình hình thực tế đã gây khó khăn cho cơ quan BHXH trong tổ chức thực hiện.

Để giải quyết từng bước vấn đề này, trong thời gian tới, cần tổ chức tập huấn nghiệp vụ theo Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam về việc ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN; tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 1853/QCPH-TCCSPCTP-BHXHVN ngày 16/5/2012 giữa BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Bộ Công an.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ. Cơ quan BHXH cần đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia, nghiên cứu các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí… nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu được quyền và nghĩa vụ về BHXH, BHYT và tự giác tham gia.

Đề xuất một số giải pháp về nâng cao nghĩa vụ đóng BHXH tại các doanh nghiệp, đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho hay: Trong thời gian tới, BHXH các quận huyện chủ trương xây dựng quy chế để triển khai thực hiện, trong đó cần xác định rõ nhiệm vụ và cơ chế đặc thù riêng của từng quận huyện. BHXH thành phố cần xây dựng cụ thể nội dung từng năm để tiện theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm 2017, BHXH Hà Nội cần lựa chọn những doanh nghiệp nợ đọng BHXH nhiều để có phương án, kế hoạch triển khai. Tránh tình trạng làm không hiệu quả. Để làm tốt công tác chính sách BHXH, liên đoàn lao động các quận huyện cần tích cực phối hợp với các ngành để xây dựng quy chế. Đặc biệt là đề nghị công đoàn các cấp tuyên truyền cho người lao động hiểu và thực hiện tốt quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.

Tin liên quan

Đọc thêm

Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID BHXH & Đời sống

Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội và cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội (VssID) trên điện thoại nhưng sau thời gian sử dụng lại quên mật khẩu và không biết cách nào để lấy lại...
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã phối hợp với UBND các phường, Bưu điện Trung tâm 6 và ban, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến Nhân dân trên địa bàn quận.
Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID BHXH & Đời sống

Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID

TTTĐ - Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán? BHXH & Đời sống

Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán?

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) băn khoăn nếu đi bệnh viện nhưng mất thẻ BHYT, quên mã số in trên thẻ thì có được đảm bảo quyền lợi, mức hưởng hay không?
Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH

TTTĐ - Trong năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động quận, Hội Liên hiệp phụ nữ quận và UBND 8 phường trên địa bàn nhằm phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội Xã hội

Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Lãnh đạo Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết, sẽ thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động chậm nhất vào ngày 16/4/2024, mong muốn BHXH thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện cho Công ty được thanh toán với lịch trình nêu trên.
Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội BHXH & Đời sống

Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội

TTTĐ - Trải qua hơn một năm triển khai, chương trình bảo hiểm vi mô “An bình yên vui - An sinh hạnh phúc” của Bảo hiểm Bảo Việt đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của hàng ngàn gia đình và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 594.013 người, số tiền 10.483 tỷ đồng.
Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024 BHXH & Đời sống

Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024

TTTĐ - Ngày 10/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024.
TP HCM: Khám, chữa bệnh sẽ sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm BHXH & Đời sống

TP HCM: Khám, chữa bệnh sẽ sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm

TTTĐ - Sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm y tế khi người dân khám, chữa bệnhlà 1 trong 5 nhóm mục tiêu được UBND TP HCM đặt ra tại Đề án số 06, giai đoạn 2025 - 2030.
Xem thêm