Tag

Hà Nội xử lý vi phạm tại 42 dự án nhà ở, khu đô thị mới

Đô thị 21/09/2017 22:23
aa
TTTĐ.VN – UBND TP Hà Nội đồng ý với đề xuất, kiến nghị và phương án xử lý đối với các sai phạm về quy hoạch kiến trúc, trật tự xây dựng của Sở Xây dựng đối với 6 nhóm sai phạm của 42 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới.

Hà Nội xử lý vi phạm tại 42 dự án nhà ở, khu đô thị mới

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký ban hành Công văn số 4530/UBND-ĐT xử lý, khắc phục các vi phạm về quy hoạch kiến trúc, trật tự xây dựng và sử dụng đất sau thanh tra các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn.


Hà Nội xử lý vi phạm tại 42 dự án nhà ở, khu đô thị mới
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo Công văn, xét báo cáo và đề xuất của Sở Xây dụng tại Báo cáo số 214/BC-SXD ngày 02/8/2017 về kết quả thực hiện xử lý, khắc phục các vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng sau thanh tra các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn TP (có bản chụp kèm theo), UBND TP Hà Nội đồng ý với đề xuất, kiến nghị và phương án xử lý đối với các sai phạm về quy hoạch kiến trúc, trật tự xây dựng của Sở Xây dựng đối với 6 nhóm sai phạm của 42 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới.

Để đảm bảo xử lý triệt để các vi phạm đối với các chủ đầu tư của 42 dự án, nhằm tăng cường công tác quản lý về đất đai, quy hoạch kiến trúc trật tự xây dựng, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch kiến trúc trật tự xây dựng của các cấp, các ngành, yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư dự án khẩn trương, nghiêm túc thực hiện những nội dung tại Mục II Báo cáo số 214/BC- SXD ngày 02/8/2017 của Sở Xây dựng; tiếp tục thực hiện nhũng nội dung liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị đã được UBND TP Hà Nội giao tại văn bản số 1360/UBND-ĐT ngày 24/3/2017 và những nội dung sau: UBND các quận: cầu Giấy, Ba Đình, Thanh Xuân, Hai Bà Trung, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Hà Đông, Long Biên, Đống Đa thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tình hình, xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý và các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

Chỉ đạo các lực lượng của quận, Đội Thanh tra xây dựng trên địa bàn, UBND phường sở tại và các đơn vị liên quan giám sát, đôn đốc việc chấp hành khắc phục vi phạm của chủ đầu tư theo quy định. Nếu chủ đầu tư không chấp hành, phải hoàn thiện hồ sơ, xử lý dứt điểm phần công trình vi phạm theo quy định; Nghiêm túc kiếm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chưa kịp thời thiết lập hồ sơ, xử lý vi phạm về quy hoạch kiến trúc, trật tự xây dựng theo quy định đối với các dự án có vi phạm; Chịu trách nhiệm trước UBND TP về những tồn tại, hạn chế, yếu kém hoặc phát sinh các trường hợp vi phạm đất đai, quy hoạch kiến trúc, trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý.

Sở Xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra Sở hoàn thiện hồ sơ, ban hành Quyết định khắc phục hậu quả xử lý theo quy định tại Khoản 9, Điều 13, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ. Sau khi chủ đầu tư chấp hành quyết định xử lý của cơ quan chức năng (hoàn thành nghĩa vụ tài chính) liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để được xem xét, hướng dẫn cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Yêu cầu các chủ đầu tư dự án vi phạm khẩn trương khắc phục những nội dung còn tồn tại đã được Đoàn kiểm tra kết luận; báo cáo, liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước để được hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục về đất đai, quy hoạch kiến trúc, trật tự xây dựng, PCCC, hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung nộp vào ngân sách (nếu có); Nghiêm túc thực hiện nhũng nội dung yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước; Hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc không chấp hành các yêu cầu của cơ quan chức năng.

Riêng đối Nhóm 6 gồm 9 dự án có vi phạm phức tạp, UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Cảnh sát PCCC Hà Nội, UBND các quận, chủ đầu tư dự án vi phạm để làm rõ nhũng nội dung, biện pháp cần xử lý; thống nhất, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.

UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Tài nguyên và Môi tường có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản về kết quả cấp Giấy chứng nhận của 9 dự án có vi phạm nêu trên, trong đó nêu rõ: Tổng số căn hộ theo thiết kế được duyệt; kết quả đã cấp giấy chúng nhận; chưa cấp; UBND cấp quận cấp, Sở Tài nguyên cấp; đồng thời cung cấp các hồ sơ pháp lý; hồ sơ thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt gửi Sở Xây dựng làm cơ sở đánh giá, để xuất biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm của từng dự án theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo phù hợp với tinh hình thực tế quản lý, sử dụng của các chủ đầu tư. Các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch - Kiến tróc, Ke hoạch và Đầu tư; Cảnh sát PCCC Hà Nội, UBND các quận có trách nhiệm chủ động, phối hợp cùng Sở Xây dựng trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm theo quy định.

Yêu cầu các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, đem vị được giao nhiệm vụ tập trung triển khai thực hiện; báo cáo UBND TP Hà Nội kết quả trong tháng 10/2017. Đồng thời gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (cơ quan thường trực Đoàn thanh tra liên ngành được thành lập theo Quyết định số 2528/QĐ-UBND ngày 21/5/2016 của UBND TP) để tổng hợp chung.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đảm bảo tiến độ khởi công các công trình gắn biển chào mừng Đô thị

Đảm bảo tiến độ khởi công các công trình gắn biển chào mừng

TTTĐ - Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì hội nghị trực tuyến với các quận, huyện về hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chính thức thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt Đô thị

Chính thức thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Từ hôm nay (15/4), Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố, với mục tiêu minh bạch trong công tác thu phí và giảm ùn tắc ở trung tâm thành phố.
Quảng Nam: Do đâu cầu Trà Đình "đứng bánh" suốt 4 năm? Đô thị

Quảng Nam: Do đâu cầu Trà Đình "đứng bánh" suốt 4 năm?

TTTĐ - Dự án cầu Trà Đình tại huyện Quế Sơn đến nay vẫn chưa thi công xong khiến việc đi lại của người dân địa phương gặp khó khăn.
Thông xe tuyến đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang Đô thị

Thông xe tuyến đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang

TTTĐ - Sau khoảng 1 năm thi công với tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng, cây cầu vượt sông nối liền 2 tỉnh, thành phố Hà Nội - Bắc Giang đã chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 13/4.
Chủ động các biện pháp tiết kiệm điện ngày hè Đô thị

Chủ động các biện pháp tiết kiệm điện ngày hè

TTTĐ - Để góp phần ứng phó với tình hình tiêu thụ điện tăng cao mùa hè năm 2024, cùng với những giải pháp mang tính chủ động, tích cực đã được Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) chuẩn bị thì sự chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Hà Nội: Khó thực hiện quy định về quỹ đất dành cho giao thông Đô thị

Hà Nội: Khó thực hiện quy định về quỹ đất dành cho giao thông

TTTĐ - Dự thảo Luật quy định việc quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26% để phát triển đô thị trong tương lai. Nếu quy định tỷ lệ như vậy, khi quy hoạch buộc phải thu hồi đất sẽ tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.
Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị Xã hội

Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

TTTĐ - Hà Nội sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), đầu tiên sẽ ưu tiên cho đường sắt đô thị vì có nhiều ưu điểm: Giảm ùn tắc giao thông, vận tải khối lượng lớn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tốc độ di chuyển nhanh giúp tiết kiệm thời gian…
Cần có quy định riêng về xe chở trẻ em đến trường Đô thị

Cần có quy định riêng về xe chở trẻ em đến trường

TTTĐ - Ngày 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị góp ý và Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng chí Phạm Thị Thanh Mai, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố chủ trì Hội nghị.
Phát động cuộc thi ảnh “EVN - 70 năm đổi mới cùng đất nước” Đô thị

Phát động cuộc thi ảnh “EVN - 70 năm đổi mới cùng đất nước”

TTTĐ - Nhân dịp chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề "EVN - 70 năm đổi mới cùng đất nước".
Chú trọng quy hoạch giao thông đáp ứng quy mô 10 triệu dân Đô thị

Chú trọng quy hoạch giao thông đáp ứng quy mô 10 triệu dân

TTTĐ - Nhiều đại biểu HĐND TP Hà Nội cho rằng, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cần chú trọng vào quy hoạch giao thông vận tải để xứng đáng với quy mô thành phố 10 triệu dân, góp phần làm cho diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô ngày một khang trang, hiện đại.
Xem thêm