Tag

Hành trang khởi nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0

Khởi nghiệp sáng tạo 24/05/2017 16:43
aa
TTTĐ.VN- Ngày 24/5, tại trường Đại học Xây dựng, Hà Nội diễn ra chương trình Đối thoại hướng nghiệp: Hành trang cho cách mạng công nghiệp 4.0, thu hút hàng trăm sinh viên và các bạn trẻ tham gia.

Hành trang khởi nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi chương trình “Đối thoại hướng nghiệp” do báo Sinh viên Việt Nam và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN phối hợp với các đơn vị tổ chức tại nhiều cụm trường đại học lớn trên toàn quốc trong năm 2017.

Hành trang khởi nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0

Đại diện Ban Tổ chức chương trình


Trong chương trình diễn ra tại trường Đại học Xây Dựng, các bạn sinh viên đã được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa; Đặc biệt là cùng lắng nghe, trao đổi với các chuyên gia, diễn giả là đại diện doanh nghiệp thành công: Anh Vũ Tú Thành - Phó Giám đốc khu vực Đông Nam Á Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, chị Nguyễn Thị Ý Như - Trưởng phòng Truyền thông và đối ngoại miền Bắc Coca-Cola, chị Nguyễn Nguyệt - Giám đốc Quan hệ Chính phủ và Chính sách công Uber Việt Nam.

Tại hội thảo, các diễn giả trả lời các câu hỏi được nhiều sinh viên quan tâm liên quan đến cách mạng công nghiệp 4.0: Hướng đi nào cho giới trẻ? Không ngừng đổi mới, sáng tạo, cải tiến, hoàn thiện mô hình kinh doanh truyền thống hay khởi nghiệp với những mô hình mới hoàn toàn?...

Chị Nguyễn Thị Ý Như - Trưởng phòng Truyền thông và đối ngoại miền Bắc Coca-Cola chia sẻ về những đổi mới, sáng tạo trong những mô hình kinh doanh truyền thống. Bí quyết là sự đổi mới, sáng tạo không ngừng ở rất nhiều khâu, chuỗi trong mô hình kinh doanh của Coca- Cola và đặc biệt là trong quản lý nhân sự và công ty khuyến khích tư duy sáng tạo, phát triển nhân tài ra sao. Diễn giả đã chia sẻ bí quyết này với tính ứng dụng rất cao cho các bạn trẻ.

Hành trang khởi nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0

Các diễn giả chia sẻ tại chương trình


Chị Nguyễn Nguyệt - Giám đốc Quan hệ Chính phủ và Chính sách công Uber Việt Nam chia sẻ cách khởi nghiệp với mô hình kinh doanh mới theo Uber. Trái ngược với Coca-Cola, Uber là một doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ với mô hình kinh doanh hoàn toàn mới.

Trước câu hỏi “Sinh viên cần hành trang như thế nào cho cách mạng 4.0, bà Nguyễn Nguyệt - Giám đốc Quan hệ Chính phủ và Chính sách công Uber Việt Nam chia sẻ: “Mỗi cá nhân sẽ có con đường cho riêng mình. Do vậy, chúng ta cần hành trang hay những “ba-lô” khác nhau, nhưng có những thứ chung mà chúng ta cần là: Ngoại ngữ, khả năng nhanh nhạy về nguồn thông tin (có bộ lọc thông tin tốt), niềm đam mê”.

Chị Nguyễn Thị Ý Như góp ý thêm: “Các bạn cần phải biết mình muốn đi đến đâu, muốn cái gì. “Giấc mơ là nơi bắt đầu” chính là khởi điểm của các bạn. Để đi được xa, bạn phải bắt đầu từ giấc mơ, từ niềm đam mê”.

Hành trang khởi nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0

Bạn trẻ đặt câu hỏi cho diễn giả

Anh Vũ Tú Thành - Phó Giám đốc khu vực Đông Nam Á Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đưa ra quan điểm: “Hành trang quan trọng nhất theo tôi là tư duy. Tư duy phát triển thì mới có sự đột phá. Các bạn đừng thần tượng ai cả vì con người luôn bị hạn chế bởi không gian và thời gian.

Cho nên các bạn chỉ học được ở những người thầy, hay những đối tượng nào đó mà bạn ngưỡng mộ ở một mặt nào đó, còn bản thân bạn phải có tư duy độc đáo của riêng mình. Bạn luôn luôn phải yêu cầu cao hơn những gì hoàn cảnh có thể dạy cho bạn. Bạn phải học tập ở mọi nơi, mọi lúc”.

Bạn Trinh, cựu sinh viên trường Đại học Xây dựng hỏi: “Nhiều công nghệ nổi tiếng như Google đều trải qua giai đoạn “lò ấp” trong các trường đại học, anh Thành có thể chia sẻ về điều này được không?”.

Anh Thành chia sẻ: “Hiện nay các trường đại học ở Việt Nam cũng đã xây dựng những mô hình ươm tạo khởi nghiệp cho sinh viên như là Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia... Tôi thấy, điểm chung của tất cả những trường hợp khởi nghiệp thành công trong nhà trường hay là vừa mới tốt nghiệp đều cần có một khả năng là “nhìn ra cơ hội kiếm tiền”. Đó là cách nói đơn giản của việc bạn hiểu được nhu cầu của thị trường.

Hành trang khởi nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0

Ông Nguyễn Huy Lộc- Tổng Biên tập báo Sinh viên Việt Nam, đại diện Ban Tổ chức phát biểu tại chương trình


Ở góc độ của nhà trường, các trường cần phải nhạy bén nhìn ra như cầu kinh doanh và kết nối được với các nguồn lực, tận dụng được cơ sở vật chất, kiến thức của nhà trường. Có thể dùng uy tín của nhà trường để góp phần vào các mô hình ươm tạo, để giúp các sinh viên được ươm tạo có được nền tảng cạnh tranh nhất định so với các đối thủ ngoài thị trường”....

Rất nhiều câu hỏi đã được các bạn trẻ đặt ra cho diễn giả và nhận lại được những lời giải đáp hết sức ý nghĩa, thuyết phục.

Hành trang khởi nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0

Hành trang khởi nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0


Hành trang khởi nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0


Hành trang khởi nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0

Hành trang khởi nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0

Một số hình ảnh tại chương trình


Ngay sau chương trình thảo luận, một số doanh nghiệp tham gia tuyển dụng nhân sự tại chỗ.

Trong khuôn khổ chương trình có triển lãm ảnh “Nữ giới có thể làm được”. Nhân vật trong triển lãm là những nữ giới đang làm công việc trước đây chỉ dành cho nam giới: Cơ trưởng của Vietnam Airlines, Quả bóng vàng Việt Nam, Tổng Giám đốc tập đoàn đa quốc gia, Học viên Phòng cháy chữa cháy.

Triển lãm do báo Sinh Viên Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức trong năm 2016, đã được trưng bày tại tòa nhà Liên Hợp Quốc và nhiều trường đại học tại Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm