Tag

Hành trình gian nan đòi quyền nuôi con của người mẹ trẻ

Cải chính 13/01/2017 10:01
aa
TTTĐ - Hạnh phúc đến với chị Thiệp ngắn chẳng tay gang khi vừa sinh đứa con đầu lòng được chẳng bao lâu thì chồng mất. Nỗi đau chưa dừng lại ở đó khi vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong gia đình, nhà chồng chị Thiệp đã giành mất quyền nuôi con của chị…

Hành trình gian nan đòi quyền nuôi con của người mẹ trẻ

Hành trình gian nan đòi quyền nuôi con của người mẹ trẻ
Nhiều năm qua, hai mẹ con chị Thiệp không được chung sống cùng nhau

Những ngày cuối cùng của năm Bính Thân, trong khi người người, nhà nhà đang tất bật chuẩn bị chào đón năm mới trong tâm thế vui vẻ, háo hức, thì chị Trần Thị Thiệp (SN 1989, trú tại cụm 6, xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) vẫn đang miệt mài với hành trình đòi quyền nuôi con đầy nước mắt và khổ đau.

Chị Thiệp cho biết, đầu năm 2008, chị kết hôn cùng anh Đỗ Quốc H (trú tại cụm 3, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng). Hạnh phúc sớm đơm hoa kết trái khi chị Thiệp sinh hạ đứa con trai đầu lòng là cháu Đỗ Quốc N (sinh năm 2008). Tuy vậy, hạnh phúc “ngắn chẳng tày gang” khi vào tháng 7/2010, anh H đột ngột qua đời sau cơn bạo bệnh. Chồng mất sớm, chị Thiệp vừa chăm sóc con nhỏ vừa phụng dưỡng cha chồng là ông Đỗ T đã ngoài 90 tuổi.

Đến năm 2012, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, ông T đã đuổi chị Thiệp ra khỏi nhà và giữ cháu N ở lại. Thời gian đầu, ông T cho chị đến thăm con. Tuy nhiên, khi chị Thiệp lập gia đình mới vào tháng 7/2014 thì ông T cấm cửa hẳn không cho mẹ con gặp nhau. Nhìn thấy con trước mặt mà không thể gần gũi, bảo ban, khiến chị Thiệp đau đớn vô cùng. Hành vi chia rẽ tình mẫu tử của gia đình nhà chồng buộc chị Thiệp phải gửi đơn khởi kiện ra tòa đòi quyền nuôi con vào năm 2015. Chỉ đến lúc này, ông T mới chịu xuống nước, cam kết cho chị Thiệp tới thăm con mỗi tuần 1 lần. Tuy vậy, tình trạng trên chỉ diễn ra được một thời gian ngắn, sau đó ông T lại ngăn cấm mẹ con cháu N được gặp nhau. Hành động của ông T lần này thực sự là “giọt nước tràn ly” khiến 2 bên phải thêm một lần nữa hầu tòa.

Nói về điều kiện nuôi con chị Thiệp cho biết, chị có công việc ổn định, thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng. Chị đã xây nhà ở suất đất mà bố mẹ đẻ cho. Về phía nhà chồng mới cũng rất ủng hộ chị Thiệp đón cháu N về chăm sóc, nuôi dưỡng. “Thực lòng mà nói, trong thâm tâm tôi vẫn dành một vị trí đặc biệt cho gia đình nhà ông nội cháu N. Việc tôi phải viết đơn cầu cứu và khởi kiện ra tòa để giành quyền nuôi con là việc làm bất đắc dĩ. Trong trường hợp cháu N về ở với mẹ, tôi cũng sẽ hết sức tạo điều kiện để phía nhà chồng thường xuyên qua thăm nom bất cứ lúc nào. Tôi luôn tâm niệm, bất cứ ai sinh ra trên cõi đời này cũng không được quên gốc gác của mình. Đấy là điều mà tôi hay dạy bảo cháu N mỗi lần được gần gũi”, chị Thiệp cho hay.

Theo bản án số 10/2016/HNGĐ-ST ngày 9/9/2016, TAND huyện Đan Phượng xét thấy về điều kiện nuôi con của chị Thiệp tốt hơn ông T. Bản thân ông nội cháu N hiện đã ngoài 90 tuổi, việc chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như chăm lo việc học hành cho cháu N sẽ vất vả. Mặt khác chị Thiệp là mẹ đẻ của cháu N, anh H (bố cháu đã mất) nên chị có quyền được nuôi con. Cháu N năm nay lên lớp 3 nên rất cần sự quan tâm, chăm sóc của mẹ. Từ những yếu tố nếu trên, HĐXX quyết định áp dụng điều 69, 104 Luật Hôn nhân gia đình năm 2004; điều 147, điều 271, điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự; điều 27 pháp lệnh về án phí lệ phí tòa án, chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của chị Trần Thị Thiệp đối với ông Đỗ T; cho phép ông T được quyền qua lại thăm nom cháu N không ai được ngăn cản.

Sau khi bản án của TAND huyện Đan Phượng có hiệu lực, ngày 7/11/2016 Chi Cục thi hành án dân sự huyện Đan Phượng cũng đã có quyết định “thi hành án theo yêu cầu”. Quyết định nêu rõ: Cho thi hành án đối với ông Đỗ T (trú tại cụm 3, xã Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội) với các điều khoản: Giao cháu Đỗ Quốc N (SN 10/12/2008) cho chị Trần Thị Thiệp trực tiếp nuôi dưỡng. Người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Mặc dù quyết định thi hành án rất rõ ràng là vậy nhưng tới thời điểm hiện tại đã gần 2 tháng trôi qua, mẹ con cháu N vẫn chưa được đoàn tụ.

Liên quan tới vấn đề trên, ông Phạm Văn Tâm, chấp hành viên được phân công tổ chức thi hành án cho biết: Ngày 8/11/2016 Chi cục thi hành án dân sự đã tiến hành tống đạt quyết định thi hành án trực tiếp cho ông Đỗ T. Thời điểm đó ông T nêu quan điểm là sẽ không giao cháu N cho chị Thiệp với lý do chị Thiệp đã đi lấy chồng và cũng không chăm sóc, nuôi dưỡng cháu N từ ngày chồng chị Thiệp mất. Chi cục THA đã vận động ông Đỗ T rằng việc giao cháu N là thực hiện theo bản án có hiệu lực pháp luật của TAND huyện Đan Phượng.

Trong khi đó ông Nguyễn Quang Minh, Chi Cục trưởng Cục THA Đan Phượng cho biết: “Tới đây chúng tôi sẽ yêu cầu chấp hành viên phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ và chính quyền địa phương tổ chức hội nghị vận động, thuyết phục ông T tự nguyện giao cháu N cho chị Thiệp. Trước tết Âm lịch, nếu việc thuyết phục ông T không thành công, Chi cục THA sẽ làm báo cáo trình UBND huyện Đan Phượng có biện pháp cứng rắn để giải quyết dứt điểm vụ việc trên”.


Tin liên quan

Đọc thêm

Thông tin tiếp vụ Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của Nhà nước” - Luật sư: Đủ yếu tố cấu thành tội phạm Cải chính

Thông tin tiếp vụ Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của Nhà nước” - Luật sư: Đủ yếu tố cấu thành tội phạm

TTTĐ.VN - Luật sư Phạm Văn Phất cho rằng, các hành vi vi phạm tại Cienco 5 đã có đủ các yếu tố cấu thành tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm sáng tỏ các dấu hiệu vi phạm này.
Tổng Công ty Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của nhà nước Cải chính

Tổng Công ty Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của nhà nước

TTTĐ.VN - Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an đã xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng tại dự án Khu đô thị mới Thanh Hà, Mỹ Hưng liên quan Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5. Những sai phạm này chưa được làm sáng tỏ thì mới đây, những tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy, có dấu hiệu gây thất thoát rất lớn tại dự án Khu đô thị Tân Lập (Hà Nội) cũng liên quan đến Tổng công ty này.
Cận cảnh “biệt phủ” - nơi xảy ra vụ đánh nhau trong cuộc nhậu Cải chính

Cận cảnh “biệt phủ” - nơi xảy ra vụ đánh nhau trong cuộc nhậu

Ngôi “biệt phủ” nơi anh Lưu Ngọc Tân bị đánh đập phải nhập viện khi đi nhậu cùng chủ một doanh nghiệp và hai cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc nằm ngay sát UBND xã Đăng Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội rất hoành tráng, quy mô lớn.
Thông tin tiếp vụ "Cần xử lý nghiêm hành vi đánh người trái pháp luật tại phường Ngọc Khánh" (Ba Đình, Hà Nội): Sẽ xử lý nghiêm vụ việc Cải chính

Thông tin tiếp vụ "Cần xử lý nghiêm hành vi đánh người trái pháp luật tại phường Ngọc Khánh" (Ba Đình, Hà Nội): Sẽ xử lý nghiêm vụ việc

TTTĐ.VN - Thiếu tá, Nguyễn Đức Quý, Trưởng Công an phường Ngọc Khánh khẳng định không có việc bao che hay bảo kê cho bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào trên địa bàn phường. Đồng thời sẽ xử lý nghiêm vụ việc hành hung xảy ra giữa hai gia đình bà Hải và chị Nhung.
Tràn lan đồ chơi bạo lực trong lễ hội Cải chính

Tràn lan đồ chơi bạo lực trong lễ hội

TTTĐ.VN - Mặc dù là mặt hàng cấm nhưng vào mùa lễ hội các loại đồ chơi bạo lực lại được bày bán một cách công khai làm mất đi những hình ảnh đẹp tại lễ hội. Không những thế, các loại đồ chơi này đã thu hút rất nhiều trẻ em, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chấn thương khi sử dụng chúng.
Nhiều bãi gửi xe đua nhau "chặt chém" người dân Cải chính

Nhiều bãi gửi xe đua nhau "chặt chém" người dân

TTTĐ - Bất chấp chỉ đạo của lãnh đạo Hà Nội về việc "tuyên chiến" với nạn "chặt chém" đầu năm, một số bãi gửi xe trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đua nhau "cắt cổ" người dân. Thậm chí, có những bãi xe thu đến 20 nghìn đồng/lượt gửi xe máy khiến người dân bức xúc.
Amway lên tiếng sau khi Bộ Công thương công bố kết quả thanh tra Cải chính

Amway lên tiếng sau khi Bộ Công thương công bố kết quả thanh tra

TTTĐ - Đại diện công ty Amway cho biết, Bộ Công thương vừa công bố kết quả thanh tra hoạt động bán hàng đa cấp 2016 đối với hai công ty là Amway và Thiên Ngọc Minh Uy. Ngay sau đó, một số báo chí khi đưa tin đã nhầm lẫn, đưa một số kết luận của Thiên Ngọc Minh Uy thành của Amway. Việc nhầm lẫn này, theo Amway Việt Nam, gây thiệt hại lớn về danh tiếng cho Công ty Amway. Công ty đã phản hổi và một số báo đã khắc phục nhầm lẫn này.
Công trình chưa xây xong đã đưa vào sử dụng: Nguy hiểm với tính mạng người dân Cải chính

Công trình chưa xây xong đã đưa vào sử dụng: Nguy hiểm với tính mạng người dân

TTTĐ - Nhiều công xây dựng mới quy mô lớn tại Hà Nội mặc dù chưa xây dựng xong và được nghiệm thu theo đúng quy định nhưng đã đưa vào sử dung. Việc làm này chủ các chủ đầu tư không những vi phạm các quy định của pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, tai nạn ảnh hưởng tới tính mạng của người dân.
Việc điều chuyển luồng tuyến xe trên địa bàn Hà Nội -  Phần lớn nhà xe đã chấp hành chủ trương của thành phố Cải chính

Việc điều chuyển luồng tuyến xe trên địa bàn Hà Nội - Phần lớn nhà xe đã chấp hành chủ trương của thành phố

TTTĐ - Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, phần lớn các nhà xe đã chấp hành chủ trương điều chuyển luồng, tuyến của TP Hà Nội. Những nhà xe cố tình không chấp hành các quy định của thành phố sẽ bị xử lý nghiêm khắc.
Sông Bắc Hưng Hải ô nhiễm trầm trọng Cải chính

Sông Bắc Hưng Hải ô nhiễm trầm trọng

TTTĐ - Nước thải từ sông Cầu Bây (Hà Nội) và một số nhà máy đang hoạt động trên địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Hưng Yên và Hà Nội đã khiến cho con hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải bị ô nhiễm trầm trọng. UBND TP Hà Nội đã nhiều lần ban hành văn bản để giải quyết tình trạng trên…
Xem thêm