Tag

Học sinh, sinh viên được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT

BHXH & Đời sống 22/08/2017 21:38
aa
TTTĐ.VN - Luật Bảo hiểm y tế quy định, học sinh sinh viên là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế và sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng. Bên cạnh đó, khi tham gia khám chữa bệnh bằng BHYT, đối tượng học sinh sinh viên cũng được hưởng rất nhiều quyền lợi.

Học sinh, sinh viên được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT


Cụ thể, Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng cho học sinh sinh viên thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn hoặc đang sinh sống tại các huyện đảo, xã đảo. Hộ cận nghèo mới thoát nghèo, hộ cận nghèo sống tại các huyện nghèo, học sinh mầm non, học sinh sinh viên là thân nhân người có công, người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng theo quy định.

Ngoài ra, Nhà nước cũng hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng đối với học sinh sinh viên thuộc hộ cận nghèo còn lại và hỗ trợ 30% mức đóng cho học sinh sinh viên khác.

Như vậy, để tham gia BHYT, mỗi học sinh sinh viên đóng tối đa 491.400 đồng cho 1 năm. Học sinh sinh viên tham gia BHYT được hưởng các quyền lợi như: được cấp thẻ BHYT; được đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý; được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học và được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh theo các mức.

Cụ thể, học sinh sinh viên sẽ được hưởng 100% chi phí khi khám chữa bệnh tại tuyến xã hoặc tổng chi phí của một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở ở mọi tuyến điều trị.

Hưởng 100% chi phí nếu học sinh sinh viên là con của liệt sỹ; người thuộc hộ gia đình nghèo; Người dân tộc thiểu số đang sống tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, sống tại xã đảo, huyện đảo.

Ngoài ra, học sinh sinh viên cũng được hưởng 100% chi phí nếu tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến). Người bệnh lưu giữ chứng từ thu phần chi phí cùng chi trả làm căn cứ để cơ quan BHXH cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.


Học sinh, sinh viên được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT

Học sinh được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT


Đối với học sinh sinh viên thuộc hộ cận nghèo sẽ được hưởng 95% chi phí khám chữa bệnh. Đối với học sinh sinh viên còn lại sẽ được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh. Trường hợp khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến, nếu điều trị nội trú tại tuyến tỉnh được hưởng 60% chi phí, tuyến Trung ương được hưởng 40% chi phí.

Khi học sinh sinh viên khám chữa bệnh tại cơ sở có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT nhưng không đủ thủ tục khám chữa bệnh BHYT theo quy định sẽ được quỹ BHYT thanh toán trực tiếp trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT theo quy định.

Khi học sinh sinh viên có thẻ BHYT khám chữa bệnh tại cơ sở không ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT sẽ được quỹ BHYT thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT, tối đa cho 1 đợt điều trị không vượt quá mức: 60.000 đồng điều trị ngoại trú tại tuyến huyện và tương đương; nếu điều trị nội trú, mức thanh toán là 500.000 đồng đối với tuyến huyện và tương đương; 1.200.000 đồng đối với tuyến tỉnh và tương đương; 3.600.000 đồng đối với điều trị tại tuyến Trung ương.

Trong trường hợp cấp cứu, học sinh sinh viên tham gia BHYT được khám chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở y tế nào và xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh trước khi ra viện để được hưởng quyền lợi BHYT.

Từ ngày 1/6/2017, Thông tư 02/2017/TT-BYT ngày 15/3/2017 của Bộ Y tế có hiệu lực thi hành, trong đó có hơn 1.900 dịch vụ y tế tăng giá. Việc điều chỉnh tăng giá lần này nhằm mục đích bảo đảm sự bình đẳng cùng một mức giá của người có thẻ BHYT với người không có thẻ BHYT, tuy nhiên có sự khác nhau về phương thức chi trả. Người có thẻ BHYT được quỹ BHYT chi trả nhiều hơn. Trong khi đó, người không có thẻ BHYT phải tự trả tiền với gánh nặng viện phí lớn hơn nhiều lần so với trước.

Năm học 2016 – 2017, toàn thành phố có 90,8% số học sinh sinh viên tham gia BHYT, còn 9,2% số học sinh sinh viên chưa tham gia BHYT. Do đó, nhà trường cần phối hợp với cơ quan BHXH trong công tác tuyên truyền giúp học sinh sinh viên nhận thức được đầy đủ ý nghĩa của việc tham gia BHYT cũng như cần sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT để dùng mua thuốc, vật tư y tế tiêu hao, trang thiết bị và dụng cụ y tế thông thường nhằm tổ chức khám chữa bệnh trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh sinh viên.

Tin liên quan

Đọc thêm

Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH

TTTĐ - Trong năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động quận, Hội Liên hiệp phụ nữ quận và UBND 8 phường trên địa bàn nhằm phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội Xã hội

Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Lãnh đạo Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết, sẽ thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động chậm nhất vào ngày 16/4/2024, mong muốn BHXH thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện cho Công ty được thanh toán với lịch trình nêu trên.
Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội BHXH & Đời sống

Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội

TTTĐ - Trải qua hơn một năm triển khai, chương trình bảo hiểm vi mô “An bình yên vui - An sinh hạnh phúc” của Bảo hiểm Bảo Việt đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của hàng ngàn gia đình và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 594.013 người, số tiền 10.483 tỷ đồng.
Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024 BHXH & Đời sống

Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024

TTTĐ - Ngày 10/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024.
TP HCM: Khám, chữa bệnh sẽ sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm BHXH & Đời sống

TP HCM: Khám, chữa bệnh sẽ sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm

TTTĐ - Sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm y tế khi người dân khám, chữa bệnhlà 1 trong 5 nhóm mục tiêu được UBND TP HCM đặt ra tại Đề án số 06, giai đoạn 2025 - 2030.
Đề nghị xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế Xã hội

Đề nghị xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế

TTTĐ - Ban Dân nguyện kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế để người tham gia bảo hiểm có thể theo dõi hạn sử dụng tiện lợi và dễ dàng hơn.
Tân binh trong thời gian nhập ngũ tham gia BHXH như thế nào? BHXH & Đời sống

Tân binh trong thời gian nhập ngũ tham gia BHXH như thế nào?

TTTĐ - Tham gia nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ đáng tự hào của thanh niên Việt Nam và luôn nhận được các chế độ khích lệ tương xứng, đơn cử như chế độ đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian đi nghĩa vụ quân sự.
Liên thông 2,2 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe BHXH & Đời sống

Liên thông 2,2 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ (về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ Chuyển đổi Số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết đến nay, đã xác thực trên 95,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Bảo hiểm với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội của Thủ đô BHXH & Đời sống

Nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển, BHXH TP Hà Nội đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng, góp phần đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế đến gần hơn với người dân, trở thành trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của Thủ đô.
Xem thêm