Tag

Hồng Kông vừa bắt được vụ buôn lậu ngà voi lớn nhất trong vòng 30 năm qua

Thế giới 24h 07/07/2017 16:42
aa
TTTĐ.VN – Các nhà chức trách Hồng Kông vừa bắt được vụ buôn lậu ngà voi lớn nhất trong vòng 30 năm qua.

Hồng Kông vừa bắt được vụ buôn lậu ngà voi lớn nhất trong vòng 30 năm qua

Hồng Kông vừa bắt được vụ buôn lậu ngà voi lớn nhất trong vòng 30 năm qua
Tang vật vụ buôn lậu ngà voi lớn nhất trong vòng 30 năm qua tại Hồng Kông


Hồng Kông vốn là một trong những trung tâm vận chuyển hàng đầu thế giới về các loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng cũng như các sản phẩm từ chúng như: vây cá mập, da tê tê, sừng tê giác…


Vào ngày hôm qua, thứ Năm (6/7), các quan chức hải quan Hồng Kông cho biết họ đã tịch thu được 7.200 kg ngà voi, trị giá khoảng 72 triệu đô la Hồng Kông (tương đương với 9,22 triệu USD), tại một kho hàng bên cạnh bến cảng của thành phố.

Tất cả số ngà voi trên được phát hiện trong một container dài khoảng 12m chạy từ Malaysia được khai báo là trữ cá đông lạnh.

Nhóm bảo tồn của tổ chức cứu trợ hoang dã (WildAid) ước tính số ngà trên đã được lấy từ khoảng 720 con voi.

Các cơ quan nông, ngư nghiệp và bảo tồn thiên nhiên của Hồng Kông nói rằng họ đang điều tra điểm đến cuối cùng của lô hàng, rất có thể là một quốc gia gần đó.

Số lượng động vật hoang dã bị săn bắt bất hợp pháp đang tăng lên do các quy định lỏng lẻo cũng như nhu cầu khổng lồ từ Trung Quốc đại lục.

Là một khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc, Hong Kong đã đi sau các nơi khác, trong đó có cả đại lục, trong việc thông qua các qui định chặt chẽ hơn chống buôn bán ngà voi và các loài có nguy cơ tuyệt chủng khác.

Singapore và Mỹ đều đã cấm buôn bán ngà voi, trong đó Trung Quốc đại lục cũng chấm dứt tất cả các giao dịch vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, Hong Kong mới chỉ dự kiến ban hành lệnh cấm vào năm 2021. Các nhà lập pháp ở đây dự kiến sẽ thảo luận vấn đề này vào ngày hôm nay (7/7) cũng như quyết định các thương nhân có được đền bù trong trường hợp lệnh cấm được ban hành.

Các lỗ hổng về pháp lý cho phép các thương nhân tại đây sử dụng một kho dự trữ ngà voi hợp pháp để che dấu ngà voi bất hợp pháp khiến những người mua hàng không nghi ngờ.

Thành phố cảng đông đúc hiện có thị trường bán lẻ ngà voi lớn nhất thế giới, với 90% người tiêu dùng từ đất liền.

Hồng Kông đã kinh doanh ngà voi trong vòng hơn 150 năm qua. Ngà voi chủ yếu được dùng để làm đồ trang sức và điêu khắc. Nhưng hiện giờ, tình trạng săn bắt trái phép đang đẩy loài voi đến nạn tuyệt chủng.


Cơ quan điều tra môi trường độc lập tuần trước cũng đã xác định Shuidong, một thị trấn ven biển phía Nam Trung Quốc gần Hồng Kông, là trung tâm của 10 đến 20 tổ chức tội phạm hàng đầu ở Trung Quốc đại lục chuyên vận chuyển ngà voi từ châu Phi về.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Xem thêm