Tag

Hy hữu cứu sống nam thanh niên ộc ra máu mỗi lần vài lít

Sức khỏe 20/02/2017 15:00
aa
Một bệnh nhân 27 tuổi vừa được Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống khi bỗng dưng ộc máu mũi, mỗi lần ộc ra từ 1-2 lít, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Hy hữu cứu sống nam thanh niên ộc ra máu mỗi lần vài lít

Bệnh nhân tên Trương Bá Linh (27 tuổi, quê Nghệ An, tạm trú phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) làm nghề thợ hồ. Bệnh nhân này được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa Biên Hòa trong tình trạng chảy máu mũi tự nhiên hơn 1 tháng qua.

Ngày 8/2, bệnh nhân được Bệnh viện Đa khoa Biên Hòa chuyển gấp vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy vì không xử lý được tình trạng máu ộc ra từ mũi, miệng.

Bác sĩ Hoàng Bá Dũng – Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết sau khi tiến hành chụp CT cản quang kết hợp với khai thác tiền sử bệnh nhân thì phát hiện bệnh nhân bị rò động mạch cảnh xoang hang (xoang nằm sâu bên trong đầu), tình trạng rất nguy hiểm, phải được cấp cứu khẩn cấp.

Bệnh nhân chỉ cần cử động nhẹ hoặc huyết tăng là có thể khiến máu trong mũi ộc ra từ 1 đến 2 lít máu, tử vong bất cứ lúc nào”, bác sĩ Dũng cho hay.

Người nhà anh Linh cho biết, vào mùng 8 Tết năm 2016, bệnh nhân bị tai nạn xe máy dẫn tới chấn thương ở vùng mặt bên phải, có vào bệnh viện để điều trị. Sau đó về nhà sinh hoạt bình thường.

Theo các bác sĩ, việc chấn thương vùng mặt 1 năm về trước đã khiến động mạch đưa máu lên nuôi đầu, mặt bị vỡ ở vị trí xoang hang. Khi thoát ra khỏi động mạch thì máu đông cứng lại nên không thoát ra ngoài nữa và tích tụ dần ở đó. Vì thế, bệnh nhân và cả nhân viên y tế không phát hiện ra tình trạng này.

Chỉ đến khi vì một lí do nào đó khiến áp lực máu tăng đã đẩy những cục máu đông này xuyên qua vách ngăn với xoang bướm để tràn xuống mũi và miệng. Áp lực khi vỡ mạch máu là rất lớn, nếu bên ngoài cơ thể thì tia máu có thể bắn vọt lên cao vài mét.

Các bác sĩ đã điều trị cho bệnh nhân Trương Bá Linh bằng phương pháp can thiệp nội mạch: đặt bóng vào nơi vỡ thành động mạch chủ để vá lại chỗ rò. Hiện tại, bệnh nhân Linh phục hồi tốt, không có biến chứng nào và có thể được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Nguyễn Huỳnh Nhật Tuấn, Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết trung bình 1 tháng bệnh viện tiếp nhận điều trị khoảng 7 - 8 bệnh nhân bị rò động mạch cảnh xoang hang. Đa phần là xuất hiện sau khi bị chấn thương một thời gian ngắn. Trường hợp sau 1 năm mới xuất hiện xuất huyết như bệnh nhân Linh là trường hợp đầu tiên.

Theo các bác sĩ, đa phần trường hợp rò động mạch cảnh xoang hang được bộc lộ chỉ sau chấn thương từ 2 - 3 tháng. Những dấu hiệu tiêu biểu là tụ huyết ở mắt, lồi mắt có nhịp đập, nhãn áp tăng, song thị, đau đầu, choáng váng, nghe tiếng ù ù trong đầu…

Khi bệnh nhân bị rò động mạch cảnh xoang hang dẫn đến xuất huyết ồ ạt ở mũi miệng thì cách xử lý tốt nhất là đặt bệnh nhân nằm nghiêng để lượng máu được thoát hết ra bên ngoài. Nếu nằm ngửa thì lượng máu này có thể tràn vào phổi dẫn đến tử vong. Sau khi lượng máu đông này thoát ra ngoài thì huyết áp bệnh nhân tụt xuống, thành động mạch co lại, hiện tượng xuất huyết sẽ dừng lại.

Tin liên quan

Đọc thêm

Chuẩn bị tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ em tại TP HCM Tin Y tế

Chuẩn bị tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ em tại TP HCM

TTTĐ - 13.000 liều vắc xin 5 trong 1 (SII), phối hợp dự phòng 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia chuẩn bị được tiêm cho trẻ em tại TP HCM.
Hà Nội ghi nhận 186 ca mắc tay chân miệng Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận 186 ca mắc tay chân miệng

TTTĐ - Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/4 đến 19/4), toàn thành phố ghi nhận 186 ca mắc tay chân miệng, tăng 25 ca mắc so với tuần trước đó. Bệnh nhân phân bố tại 26 quận, huyện, thị xã.
Phẫu thuật mổ lấy thai cho sản phụ mắc bệnh tim phức tạp Tin Y tế

Phẫu thuật mổ lấy thai cho sản phụ mắc bệnh tim phức tạp

TTTĐ - Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Tim Hà Nội đã phối kết hợp phẫu thuật cho thai phụ mắc bệnh tim bẩm sinh.
Phát hiện cơ sở núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép

TTTĐ - Dưới danh nghĩa một phòng khám đa khoa, Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam đã '”núp bóng'” để hoạt động trái phép.
Cơ sở thẩm mỹ 3 lần đổi tên để “né” quyết định xử phạt Nhịp sống phương Nam

Cơ sở thẩm mỹ 3 lần đổi tên để “né” quyết định xử phạt

TTTĐ - Cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 đường Ba Tháng Hai, Phường 11, Quận 10 được Sở Y tế TP HCM phát hiện đã 3 lần đổi tên và loại hình kinh doanh nhưng đều chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
Khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 600 công nhân Tin Y tế

Khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 600 công nhân

TTTĐ - Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội tổ chức ngày khám sức khỏe, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động Khu công nghiệp Nội Bài (huyện Sóc Sơn).
Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội; Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận người bệnh sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân mua trên mạng xã hội.
Kiểm tra an toàn thực phẩm, phát hiện nhiều lỗi cần khắc phục Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra an toàn thực phẩm, phát hiện nhiều lỗi cần khắc phục

TTTĐ - Sáng 19/4, đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 1 của thành phố Hà Nội do đồng chí Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại địa bàn quận Hà Đông, nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Hướng tới mục tiêu chất lượng cơ sở y tế phải được nâng lên Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu chất lượng cơ sở y tế phải được nâng lên

TTTĐ - Sáng 19/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Y tế, và một số bộ, ngành, địa phương về "Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2023-2030" (Đề án).
Mở ra cơ hội phát triển ngành làm đẹp cùng công nghiệp dược liệu Làm đẹp

Mở ra cơ hội phát triển ngành làm đẹp cùng công nghiệp dược liệu

TTTĐ - Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ quốc gia được tổ chức tại Quảng Nam là ngày hội cho những người làm trong ngành làm đẹp, sức khỏe và dinh dưỡng. Tại đây còn diễn ra nhiều các phòng hội thảo chuyên môn sâu để các chuyên gia về thẩm mỹ và kinh doanh chia sẻ kiến thức, công nghệ và kỹ thuật thẩm mỹ mới nhất và chiến lược kinh doanh, marketing, xử lý khủng hoảng truyền thông...
Xem thêm