Khẩn trương giải quyết ùn tắc “cả trên trời, dưới mặt đất” tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá công tác xây dựng thể chế của ngành GTVT đã có nhiều kết quả, nhưng chất lượng một số luật, nghị định, thông tư... chưa cao, chưa phù hợp với thực tiễn. Vẫn còn tình trạng vừa thiếu quy định, vừa chồng chéo, gây khó khăn trong thực thi ở một số khâu, lĩnh vực.




Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Trước hết, phải khẩn trương có các giải pháp giải quyết ùn tắc “cả trên trời, dưới mặt đất” tại sân bay Tân Sơn Nhất.


Ghi nhận những kết quả nổi bật trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng vẫn tồn tại những bất cập về chiến lược, quy hoạch về giao thông. Sự kết nối giữa các phương thức, loại hình vận tải, các hệ thống hạ tầng chưa tốt. Ùn tắc giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Trong khi đó, vốn cho giao thông, đặc biệt là từ nguồn ngân sách sẽ ngày càng khó khăn. Đây là thách thức rất lớn mà ngành GTVT cần phải vượt qua.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về GTVT, góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, Chính phủ kiến tạo phát triển, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện thể chế, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ cần rà soát lại để bổ sung những nội dung còn thiếu, xử lý chồng chéo. Nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc thù đối với ngành GTVT trong thực hiện các dự án trọng điểm vừa bảo đảm đúng quy định của pháp luật vừa phù hợp với thực tiễn; xây dựng cơ chế huy động hiệu quả các nguồn lực cho phát triển.

Ngành GTVT phối hợp chặt chẽ với ngành xây dựng, với các thành phố lớn để xây dựng các giải pháp đồng bộ giảm ùn tắc.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các công trình giao thông quan trọng. Trong lĩnh vực hàng không, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư sân bay quốc tế Long Thành, nhưng trước hết, phải khẩn trương có các giải pháp giải quyết ùn tắc “cả trên trời, dưới mặt đất” tại sân bay Tân Sơn Nhất.

“Yêu cầu ngày 15/1 báo cáo quy hoạch mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Phải làm thêm đường lăn, nhà ga, sắp xếp lại khu vực sân đỗ, đầu tư thêm các hệ thống giao thông kết nối ra bên ngoài. Về nguồn vốn, phải xác định dùng vốn xã hội là chính, chỉ đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước với các công trình hạ tầng chính như đường lăn, sân đỗ. Các công trình nhà ga, phụ trợ dùng vốn xã hội hóa. Mục tiêu là quý III/2017 phải đưa vào sử dụng một số hạng mục chính, hoàn thành trong năm 2018”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong lĩnh vực đường bộ, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT khẩn trương hoàn thành đề án đường cao tốc Bắc-Nam để báo cáo, xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 (tháng 6/2017).

Trong lĩnh vực đường sắt, Phó Thủ tướng đề nghị rà soát lại quy hoạch, hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao để có thể báo cáo Quốc hội trong năm 2018, từ đó thu xếp vốn đầu tư các đoạn đường ưu tiên trong năm 2030. Đối với tuyến đường sắt hiện nay, cần có kế hoạch nâng cấp nhưng phải tính toán kỹ, đầu tư từng bước để tiết kiệm vốn, bảo đảm hiệu quả.

Đối với giao thông đường thủy và đường biển, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đầu tư phát triển cảng cửa ngõ Lạch Huyện, Cái Mép, các cảng chuyên dùng; phát triển đường thủy nội địa, giảm áp lực cho đường bộ. Đặc biệt, cần ưu tiên đầu tư các công trình kết nối đồng bộ với các cảng biển, khu công nghiệp.

Huyền Anh
Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Tuổi trẻ thủ đô vui lòng gửi về địa chỉ
Email: tuoitrethudoonline@gmail.com | Hotline: 0902 38 8899