Tag

Khởi nghiệp từ chuỗi trang trại nông nghiệp sạch

Khởi nghiệp sáng tạo 28/06/2017 22:46
aa
TTTĐ.VN - Sống ở vùng đất chuyên canh về nông nghiệp, hàng ngày được hưởng trọn bữa ăn đảm bảo từ nguồn thực phẩm tự cung tự cấp sạch sẽ của gia đình, nên anh Lê Mạnh Cường ở Tiên Phong (Ba Vì, Hà Nội) mong muốn đem những sản phẩm nông sản chất lượng ấy đến tay đông đảo người tiêu dùng. Nghĩ là làm, anh bắt tay vào khởi nghiệp từ nông sản sạch.

Khởi nghiệp từ chuỗi trang trại nông nghiệp sạch


Mặc dù đang là Giám đốc của một công ty xây dựng do mình tạo lập với hơn 20 nhân viên, từng đảm nhận nhiều công trình như xây dựng trường học, nhà, kênh mương nhưng Lê Mạnh Cường vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến ngành nông nghiệp và ấp ủ suy nghĩ sẽ khởi nghiệp từ ngành này.

Anh Cường cho rằng, thực phẩm bẩn đang trở thành vấn nạn nhức nhối của xã hội, với những nỗi lo về rau quả còn tồn đọng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, các loại thịt, cá còn hàm lượng thức ăn chăn nuôi cao... “Sống ở vùng đất chuyên canh về nông nghiệp, hàng ngày được hưởng trọn bữa ăn đảm bảo từ nguồn thực phẩm tự cung tự cấp sạch sẽ của gia đình, nên tôi mong muốn đem những sản phẩm nông sản chất lượng ấy đến tay đông đảo người tiêu dùng”, anh Cường nói.

Sau một thời gian dài tìm hiểu, nghiên cứu, cộng với sự đam mê với sản xuất nông nghiệp, đầu năm 2016, anh Cường đã chính thức bắt tay thực hiện ý tưởng.

Với vai trò là Giám đốc của công ty xây dựng, anh Cường luôn gặp phải những khó khăn, thử thách trong thời gian đầu mới khởi nghiệp về nông nghiệp sạch. Tuy nhiên, với bản lĩnh vững vàng, cộng với kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được và quan trọng nhất là có những người bạn đồng hành đáng tin cậy nên anh cũng nhanh chóng vượt qua được khó khăn.


Khởi nghiệp từ chuỗi trang trại nông nghiệp sạch

Lê Mạnh Cường luôn ấp ủ ước mơ khởi nghiệp từ nông sản sạch


Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của mình, anh Cường cho hay: "Khi mới bắt tay vào khởi nghiệp với nông sản sạch, tôi đã mạnh dạn đầu tư thuê hơn 37ha diện tích đất nông nghiệp ở huyện Ba Vì và tỉnh Phú Thọ. Mặt khác, tôi nghiên cứu để đầu tư quy trình trồng trọt, chăn nuôi khép kín, xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm, chuẩn bị khu kiểm tra sản phẩm đầu ra bài bản và chuyên nghiệp để test sản phẩm trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Bên cạnh việc tập trung vào các con gia súc, gia cầm chủ đạo như lợn, gà, trang trại của tôi còn trồng cây ăn quả và rau theo mùa với sự hỗ trợ của các kỹ sư nông nghiệp".

Là một người dám nghĩ, dám làm nên chỉ sau hơn một năm lấn sân sang lĩnh vực mới, mô hình làm nông sản sạch của anh Cường đã dần đi vào sự bài bản, chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao. Nói về việc sản xuất nông sản sạch, anh bảo: “Tổ chức sản xuất theo chuỗi phù hợp với ngành nông nghiệp hiện đại, cũng là một cách để quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Với mục tiêu mang thực phẩm sạch, xuất xứ rõ ràng tới tận tay người tiêu dùng Việt, anh đã và đang tạo việc làm cho gần 50 lao động tại địa phương ở trang trại của mình.Đi lên từ đôi bàn tay trắng, đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ khi mới ở tuổi 34, anh Lê Mạnh Cường cũng đồng thời là Ủy viên câu lạc bộ Khởi nghiệp quốc gia. Dù việc điều hành công ty, trang trại và tham gia vào các hoạt động của câu lạc bộ khá bận rộn, nhưng anh vẫn sẵn sàng dành thời gian tại các hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm, giúp các bạn trẻ start – up thuận lợi hơn.

Từ kinh nghiệm của bản thân, anh Cường cho rằng, khi khởi nghiệp, vốn là một vấn đề thiết yếu, song điều quan trọng nhất để thành công là ý tưởng và chiến lược kinh doanh nhưng chỉ có đam mê, ý tưởng thôi là chưa đủ. Các bạn trẻ cần có định hướng con đường đi đúng đắn cho mình, không nên bỏ qua những lợi thế sẵn có mà bắt đầu từ một ý tưởng xa vời nào khác. Nên tận dụng những yếu tố thuận lợi sẵn có ngay xung quanh chúng ta như lợi thế từ địa phương để phát huy.

Đồng thời, cần sự hỗ trợ từ cộng đồng và việc tạo thuận lợi từ cơ chế, chính sách của Nhà nước, như vậy, khả năng start – up thành công sẽ cao hơn. Anh Cường cho rằng: "Với tôi, khởi nghiệp không chỉ là cuộc đua của đam mê, mà còn là cuộc đua sáng tạo. Bởi thiếu một trong 2 yếu tố đó thì khó đi đến tận cùng để thành công".

Tin liên quan

Đọc thêm

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm