Tag

Khởi nghiệp từ tình yêu nông nghiệp

Kinh tế 10/01/2017 15:46
aa
TTTĐ - Không cần đất, không cần ánh sáng, không tốn công chăm sóc, chỉ cần một chiếc smartphone kết nối wifi bạn đã có ngay những luống rau tươi sạch tại nhà. Đây chính là nội dung dự án “Hachi – nông nghiệp thông minh” đang được một nhóm bạn trẻ ở Hà Nội thực hiện. Dự án đã được vinh danh tại lễ trao giải Nhân tài đất Việt năm 2016

Khởi nghiệp từ tình yêu nông nghiệp

Trồng rau trên smartphone

Ý tưởng dự án nông nghiệp thông minh được bắt đầu từ Đặng Xuân Trường, cựu sinh viên khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Trường kể: “Là dân kỹ thuật nên mình chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, tình cờ mình được tiếp xúc với một vài bạn sinh viên nông nghiệp nên nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực này rất lớn nếu được ứng dụng công nghệ thông tin. Hơn nữa tại thời điểm đó, tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan, tivi, đài báo nói hằng ngày nên mình quyết tâm sẽ làm gì đó có thể góp phần giải bài toán thực phẩm tại các thành phố lớn”.


Khởi nghiệp từ tình yêu nông nghiệp
Các thành viên của dự án “Hachi – nông nghiệp thông minh”


Từ đó, Trường tìm hiểu kỹ về việc trồng rau bằng hệ thống thủy canh thông minh. Có sẵn kiến thức về công nghệ nhưng Trường lại không hiểu sâu về nông nghiệp. Sự thiếu hụt này đã được bù đắp khi anh gặp Hoàng Yến Mai, một thạc sĩ nông nghiệp. Khi nghe ý tưởng của Trường, Mai rất hào hứng và quyết định tham gia nhóm. Sau này, dự án có thêm những thành viên khác gồm: Vũ Thành Đạt, Đặng Văn Hiền, Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Thị Xuân. Mỗi người phụ trách một mảng như: Lập trình, marketing… Tất cả đều là thế hệ 9X có chung tình yêu với nông nghiệp, tràn đầy nhiệt huyết và lập nên ngôi nhà chung Hachi.

Sản phẩm Hachi hướng đến chính là ứng dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến nhất vào giải pháp nông nghiệp đô thị. Cụ thể là công nghệ Internet Of Thing (kết nối vạn vật) với sản phẩm đầu tiên là hệ thống thủy canh thông minh nhà phố. Hachi làm cho việc trồng rau trong nhà trở nên đơn giản chỉ với một cú click trên smartphone.

Tuy nhiên, các bạn trẻ này phải đối mặt với không ít khó khăn về vốn đầu tư phần cứng, mua sắm các thiết bị nông nghiệp và phát triển ứng dụng trên di động. Ngoài ra sau khi hoàn thiện phiên bản mẫu của sản phẩm thì nhóm lại gặp khó khăn trong việc hoàn thiện và thương mại hoá chính thức sản phẩm do thiếu kinh nghiệm.

Thời gian đầu Trường và các thành viên trong nhóm dốc vốn ra đầu tư rồi chủ động tìm kiếm một vườn ươm khởi nghiệp là Vietnam Silicon Valley do Bộ Khoa học Công nghệ hỗ trợ. Vườn ươm hỗ trợ nhóm một khoản vốn ban đầu đủ để hoàn thiện sản phẩm mẫu cũng như cố vấn về kinh nghiệm phát triển và bán sản phẩm.

Cho những bữa cơm sạch


Vượt qua các thách thức và không ít tình huống dở khóc dở cười khi chạy thử nghiệm Hachi đã hoàn thành được sản phẩm. “Hachi đã hoàn thiện hệ thống điều khiển IoT cho sản phẩm thủy canh thông minh nhà phố. Đây là sản phẩm đầu tay của nhóm. Hệ thống tự động giám sát các điều kiện môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng thông qua ứng dụng trên smartphone; tự động tải dữ liệu của từng loại cây trên server của Hachi về để kích hoạt chế độ chăm sóc thông qua mạng wifi. Bên cạnh đó, việc ứng dụng giải pháp của Hachi có thể giúp tăng 30% đến 50% tốc độ sinh trưởng của cây, đảm bảo sạch, cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài và trồng được những loại cây trái vụ, khó trồng ở điều kiện tự nhiên” – Hoàng Yến Mai chia sẻ.


Khởi nghiệp từ tình yêu nông nghiệp
Những luống rau xanh tốt ngay tại nhà nhờ công nghệ của Hachi

Xuân Trường cho biết thêm, hầu hết các thiết bị về nông nghiệp thông minh sử dụng công nghệ IoT được nhập khẩu từ Israel hay Nhật Bản đều có giá rất đắt từ vài nghìn đến vài chục nghìn đô la Mỹ. Ngoài ra, những sản phẩm đó đều sử dụng tiếng Anh nên gây nhiều khó khăn cho người dùng Việt. Hachi mang đến một giải pháp với chi phí hợp lý hơn, lượng dữ liệu tự động về các loại cây trồng thuần Việt. Giá thành sản phẩm chỉ từ 5 đến 10 triệu đồng một bộ cho hệ thống trang trại và 2 đến 3 triệu đồng cho hệ thống nhà phố. Chi phí hàng tháng gồm hạt giống, tiền điện, dung dịch dinh dưỡng mất thêm khoảng 50 nghìn đồng.

Việc sử dụng cũng rất dễ dàng, khách hàng sau khi mua sản phẩm về, lắp đặt, tải ứng dụng trên di động, đăng nhập vào ứng dụng di động thông qua việc đăng ký tài khoản hoặc có thể đăng nhập trực tiếp bằng facebook. Sau đó, họ quét mã QRcode trên thiết bị của Hachi để ứng dụng nhận ra thiết bị và nhập thông tin wifi để thiết bị của Hachi kết nối đến server; mở ứng dụng di động đã được kết nối với thiết bị, lựa chọn loại cây đang trồng và kích hoạt chế độ tự động. Mọi thao tác và quá trình chăm sóc sẽ được tự động cho loại cây đó.

Vì vậy, Hachi thích hợp cho mọi đối tượng. Ngay cả người không có kiến thức trồng cây, họ vẫn dễ dàng có được những vườn rau thủy canh đẹp mắt. “Hachi – nông nghiệp thông minh” tuy là một dự án còn non trẻ nhưng đã khá thành công. Tháng 7/2016, dự án đã gọi được vốn trị giá 10.000USD từ quỹ khởi nghiệp Vietnam Silicon Valley; tháng 8/2016, vượt lên hơn 600 dự án và Cty tại cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2016 do BSSC tổ chức giành giải dự án Nông nghiệp xuất sắc nhất. Tháng 11/ 2016, Hachi giành giải dự án tiềm năng (dự án có giá trị cao nhất cuộc thi) của cuộc thi khởi nghiệp Lotte do tập đoàn Lotte, Bkholding và VSVA đồng tổ chức.

Đặc biệt, dự án nhận được sự phản hồi rất tích cực từ khách hàng. Chị Trần Đạo Hạnh (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Mình đã thử việc trồng rau bằng thùng xốp nhưng năng suất không như ý muốn vì bị chuột, bọ cắn. Với công nghệ của Haichi việc trồng rau đơn giản hơn nhiều. Vì thế, gia đình mình có được nhiều bữa cơm ngon với rau sạch”.

Hiện nay, các thành viên dự án “Hachi - nông nghiệp thông minh” tiếp tục hoàn thiện sản phẩm ở mức độ cao hơn, mở rộng thị trường ra các tỉnh như: Quảng Ninh, TP HCM, Đà Nẵng và hoàn thiện bộ sản phẩm cho trang trại vào năm 2017.

Tin liên quan

Đọc thêm

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero Doanh nghiệp

Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero

TTTĐ - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản

TTTĐ - Giai đoạn 2024 - 2028, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nông dân 4 huyện của tỉnh Lai Châu thực hiện các hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.
Trao doanh nghiệp "đặc quyền vượt trội" để bứt phá kinh doanh Doanh nghiệp

Trao doanh nghiệp "đặc quyền vượt trội" để bứt phá kinh doanh

TTTĐ - Với tâm thế đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh để hướng tới các mục tiêu tăng trưởng toàn diện, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.
"Siêu ưu đãi phí" - BAC A BANK tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc Doanh nghiệp

"Siêu ưu đãi phí" - BAC A BANK tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

TTTĐ - Từ nay đến hết 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ "Siêu ưu đãi phí - Bứt tốc kinh doanh” dành cho khách hàng doanh nghiệp với những ưu đãi hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu giao dịch đa dạng, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động, hướng tới các mục tiêu tăng trưởng dài hạn.
PV GAS LPG giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng, dành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cổ đông Doanh nghiệp

PV GAS LPG giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng, dành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cổ đông

TTTĐ - Ngày 23/4, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội. Theo tài liệu ĐHĐCĐ được công bố trước đó, PV GAS LPG trình cổ đông thông qua hàng loạt kế hoạch kinh doanh quan trọng cho năm nay và giai đoạn phát triển trong thời gian tới.
SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu Doanh nghiệp

SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu

TTTĐ - Tại lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024, SCG lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong top doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) tiêu biểu tại Việt Nam.
Người kiến tạo tương lai SHB trên hành trình chuyển đổi, bứt phá Doanh nghiệp

Người kiến tạo tương lai SHB trên hành trình chuyển đổi, bứt phá

TTTĐ - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4 đến 17/5. Nếu giao dịch thành công, ông Vinh sẽ sở hữu gần 2,8% cổ phần SHB, cao nhất trong HĐQT. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8X với tương lai SHB.
Cưỡng chế hóa đơn hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế tại huyện Long Điền Doanh nghiệp

Cưỡng chế hóa đơn hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế tại huyện Long Điền

TTTĐ - Chi cục Thuế khu vực Bà Rịa - Long Điền - Đất Đỏ vừa công khai hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế, trong đó nhiều doanh nghiệp buộc Chi cục Thuế phải cưỡng chế hóa đơn.
Nhiều doanh nghiệp bị "bêu tên" nợ thuế Doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp bị "bêu tên" nợ thuế

TTTĐ - Chi cục Thuế khu vực Bà Rịa - Long Điền - Đất Đỏ vừa có thông báo công khai danh sách các đơn vị nợ thuế trên địa bàn TP Bà Rịa.
Xem thêm