Tag

Không phải là cơ chế xin – cho, các sở, ngành phải vì cơ sở mà phục vụ

Kinh tế 01/06/2017 17:51
aa
TTTĐ.VN – Phát biểu tại buổi làm việc giữa đoàn cán bộ của Thành phố Hà Nội với huyện Chương Mỹ sáng 1/6, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thành Hằng đã nhấn mạnh rằng cán bộ các sở, ngành khi làm việc với địa phương phải làm việc trên tinh thần vì cơ sở mà phục vụ, coi nó là nhiệm vụ, trách nhiệm phải thực hiện chứ không phải là giữ thái độ ban phát bởi đây không phải là cơ chế xin – cho.

Không phải là cơ chế xin – cho, các sở, ngành phải vì cơ sở mà phục vụ

Ngày 1/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 02 về xây dựng nông thôn mới (NTM) của Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình 02 trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Không phải là cơ chế xin – cho, các sở, ngành phải vì cơ sở mà phục vụ

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm mô hình cơ giới hóa trong thu hoạch lúa Xuân tại xã Hồng Phong, Chương Mỹ

Trước khi làm việc tại huyện, Đoàn đã thăm mô hình cơ giới hóa trong thu hoạch lúa Xuân tại xã Hồng Phong. Đây là một trong những địa phương đi đầu trong việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất trên địa bàn huyện đặc biệt là trong công tác gieo cấy và thu hoạch bằng máy cho năng suất, hiệu quả cao, giảm chi phí và sức lao động cho nông dân.

Đoàn cũng đi thăm HTX sản xuất rau sạch Ngọc Sơn, thị trấn Chúc Sơn. HTX có 27 xã viên, sản xuất trên diện tích 5ha theo quy trình sản xuất hữu cơ và quy trình sản xuất an toàn với nhà lưới và hệ thống tưới tiết kiệm hiện đại, hệ thống quan trắc thời tiết. Ước tính mỗi ngày, HTX cung ứng ra thị trường 6 tấn rau và bước đầu đã hình thành các liên kết theo chuỗi từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ.

Theo báo cáo của huyện Chương Mỹ, tính đến hết quý II/2017, huyện Chương Mỹ không có nợ đọng xây dựng cơ bản của các xã xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện Chương Mỹ có 18 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt và cơ bản đạt, 6 xã đạt và cơ bản đạt từ 15 - 16 tiêu chí, 3 xã đạt và cơ bản đạt từ 12 - 13 tiêu chí. Về công tác dồn điền đổi thửa, đến hết quý II/2017, diện tích đã dồn điền đổi thửa của huyện Chương Mỹ đạt hơn 10.500ha, đạt 97,66% so với kế hoạch của huyện.

Tổng diện tích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện là hơn 1.300ha, diện tích chuyển đổi sau dồn điền đổi thửa là hơn 400ha, trong đó rau an toàn 8,8ha, cây ăn quả hơn 164ha, chăn nuôi tập trung hơn 32ha… Về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa, đến nay, toàn huyện đã kê khai được 44.144/44.625 hộ, đạt 98,92%, đã cấp được giấy cho 43.558 hộ, đạt 98,6%.

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng cho biết, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến cả về năng suất, chất lượng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, giá trị sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản ước đạt hơn 2.100 tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ.

Không phải là cơ chế xin – cho, các sở, ngành phải vì cơ sở mà phục vụ

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm mô hình cơ giới hóa trong thu hoạch lúa Xuân tại xã Hồng Phong, Chương Mỹ

Tuy nhiên, hạn chế là Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, UBND một số xã chưa quan tâm coi trọng xây dựng NTM, không kịp thời nắm bắt những quy định mới về xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 dẫn đến công tác chỉ đạo xây dựng NTM của xã còn chưa kịp thời.

Bên cạnh đó, sau chuyển đổi mô hình hoạt động HTX theo luật HTX 2012, đội ngũ lãnh đạo HĐQT HTX nông nghiệp vẫn còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của cấp trên, chưa chủ động đưa các ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, chưa tạo được mối liên kết giữa người nông dân - nhà khoa học - DN, số HTX xây dựng được các chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp còn ít (5/33 HTX, tương đương 15%).

Ngoài ra, một số xã còn trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của nhà nước, cấp trên, thiếu chủ động sáng tạo, chưa vào cuộc quyết liệt. Nguồn lực xây dựng NTM chủ yếu vẫn từ đầu tư ngân sách nhà nước, việc huy động đóng góp của Nhân dân và DN còn hạn chế. Đánh giá theo bộ tiêu chí quốc gia NTM giai đoạn 2016 - 2020 kết quả thực hiện của các xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ, số lượng các tiêu chí ở mức cơ bản đạt còn nhiều, nhiều tiêu chí được đánh giá là đạt nhưng chưa bền vững. Công tác vệ sinh môi trường, ATTP ở một số nơi chưa được quan tâm.

Huyện Chương Mỹ phấn đấu trong năm 2017 có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM, đưa tổng số xã đạt chuẩn NTM của huyện lên 21 xã. Thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/người/năm, số hộ thoát nghèo là 1.200 hộ, tỷ lệ rác thải được thu gom tại các xã, thị trấn đạt 95%...

Không phải là cơ chế xin – cho, các sở, ngành phải vì cơ sở mà phục vụ

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm HTX sản xuất rau sạch Ngọc Sơn, thị trấn Chúc Sơn, Chương Mỹ

Phát biểu tại buổi làm việc với huyện Chương Mỹ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao những thành tích mà huyện đã đạt được trong xây dựng NTM, đặc biệt là thành công của các mô hình trồng rau sạch của huyện. Để tiếp tục đạt mục tiêu đặt ra trong xây dựng NTM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chỉ đạo huyện Chương Mỹ với 6 nội dung.

Một là Chương Mỹ phải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để vận động được toàn dân tham gia xây dựng NTM, làm sao để thu hút . Hai là tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng vật nuôi theo đúng quy hoạch. Ba là phải tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ; đồng thời tăng cường tập huấn kỹ thuật làm nông cũng như cung cấp thông tin thị trường cho người dân. Bốn là tiếp tục duy trì các tiêu chí NTM tại các xã đã đạt chuẩn; rà soát để đầu tư có trọng điểm vào các xã đang ký đạt chuẩn NTM trong năm nay; không đầu tư dàn trải, không chạy theo thành tích; Tăng cường kết nối để nhận được sự hỗ trợ của các quận nội thành.

Năm là quan tâm đến môi trường nông thôn, cấp nước sạch, xây dựng đời sống văn hóa nông thôn văn minh, giàu đẹp; tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX hoạt động theo mô hình mới…Sáu là phải xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ huyện đến cơ sở, các thôn làng; đẩy mạnh CCHC, giữ vững trật tự an toàn xã hội...

Về 19 kiến nghị của huyện Chương Mỹ mà chủ yếu liên quan đến vấn đề tài chính, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các Sở, ngành phải phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết triệt để những khó khăn vướng mắc, kiến nghị của địa phương, báo cáo lên lãnh đạo TP Hà Nội.

Ngoài trách nhiệm của các sở, ngành, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng chỉ đạo huyện Chương Mỹ cần phải đeo bám sát sao với các sở, ngành để hoàn thành nhiệm vụ.

“Kinh nghiệm từ việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vừa rồi đó là các huyện phải rất đeo bám các sở, ngành; phải thường xuyên mời cán bộ Sở, ngành xuống địa phương làm việc, cùng với địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thì công việc sẽ tiến triển nhanh, có hiệu quả” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy dẫn chứng.

Đồng chí chỉ đạo, những việc mà trách nhiệm các sở, ngành có thể giải quyết được cho địa phương thì cán bộ sở, ngành phải có trách nhiệm giải quyết cho địa phương. Còn địa phương thì phải chủ động đeo bám các sở chứ không phải cứ đợi đến khi có lãnh đạo Thành phố đến làm việc mới báo cáo.

“Ở đây không phải cơ chế xin cho, không phải là cơ sở đi xin, các sở ngành có quyền cho, mà các sở, ngành phải làm việc trên tinh thần vì cơ sở mà phục vụ, phải tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Đây là nhiệm vụ, trách nhiệm nhưng đồng thời cũng là tình cảm, là tinh thần thái độ phục vụ. Cải cách hành chính của cán bộ hành chính các sở, ngành chính là ở chỗ đó” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon Thị trường - Tài chính

Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon

TTTĐ - Sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm. Đây là thời cơ để mỹ phẩm Made-in-Vietnam khẳng định vị thế của mình trên thị trường đầy tiềm năng này trên bình diện toàn cầu.
Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City Doanh nghiệp

Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City

TTTĐ - Khu vực phía Đông Hà Nội đang chứng kiến sự lên ngôi của các mô hình kinh doanh từ homestay, cho thuê biệt thự, shop các loại hình… đặc biệt là trong thời điểm bùng nổ Lễ hội “Chào mùa hè 2024” tại “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn Dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3 Doanh nghiệp

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn Dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

TTTĐ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa tổ chức Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn Dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3. Kết quả này khẳng định sự quyết tâm, cố gắng và nỗ lực không ngừng của lãnh đạo Petrovietnam, CBCNV, người lao động tham gia dự án.
Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6% năm 2024 Thị trường - Tài chính

Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6% năm 2024

TTTĐ - Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã dự báo tăng trưởng GDP ở mức 6% năm 2024...
"Bức tranh" kinh tế Bình Dương khởi sắc Thị trường - Tài chính

"Bức tranh" kinh tế Bình Dương khởi sắc

TTTĐ - Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương tại họp báo 4 tháng đầu năm và những nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng Nông thôn mới

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng

TTTĐ - Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái. Đặc biệt với cây sầu riêng Đắk Lắk, hiệu quả chuyên sâu và bền vững giúp sản phẩm ngày càng được nhà nông ưa chuộng và lan tỏa.
IPPG phối hợp đăng cai tổ chức Trinity Forum 2024 Doanh nghiệp

IPPG phối hợp đăng cai tổ chức Trinity Forum 2024

TTTĐ - The Moodie Davitt Report, Hội đồng sân bay quốc tế Thế giới, Hội đồng sân bay quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương & Trung Đông, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) phối hợp đăng cai tổ chức Trinity Forum vào tháng 11/2024 tại TP HCM, Việt Nam.
VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024 Doanh nghiệp

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

TTTĐ - Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2024. VietinBank đã xuất sắc đạt 2 giải thưởng tại buổi lễ.
Ngân hàng ACB ưu đãi xuyên suốt cho chủ thẻ tín dụng quốc tế Doanh nghiệp

Ngân hàng ACB ưu đãi xuyên suốt cho chủ thẻ tín dụng quốc tế

TTTĐ - Từ nay, chủ thẻ ACB Visa Infinite, ACB Privilege Signature và ACB Visa Signature khi đi nước ngoài hoặc thanh toán trực tuyến các trang web nước ngoài sẽ được hưởng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 0% đến 1,9%.
EVNNPC: Xuyên đêm khắc phục lưới điện bị ảnh hưởng mưa lớn, lốc xoáy Doanh nghiệp

EVNNPC: Xuyên đêm khắc phục lưới điện bị ảnh hưởng mưa lớn, lốc xoáy

Trước những ảnh hưởng bởi mưa dông, lốc xoáy gây ra tại một số tỉnh miền núi phía Bắc như: Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ…, cán bộ, nhân viên các đơn vị trực thuộc EVNNPC đã nỗ lực xuyên đêm khắc phục sự cố, sớm cấp điện trở lại cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
Xem thêm