Tag

Không xử lý đơn tố cáo nặc danh

Thời sự 29/05/2017 10:01
aa
TTTĐ.VN – Một số thành viên Ủy ban Pháp luật nhất trí về nguyên tắc là không xử lý đơn tố cáo nặc danh, nhưng Luật cần quy định rõ trường hợp đơn có gửi kèm theo chứng cứ, nội dung rõ ràng thì cơ quan, người có thẩm quyền phải có trách nhiệm tổ chức việc xác minh, xử lý nhằm tránh bỏ lọt hành vi vi phạm pháp luật.

Không xử lý đơn tố cáo nặc danh

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng nay 29/5, Quốc hội đã nghe Tờ trình Luật tố cáo (sửa đổi); Báo cáo thẩm tra dự án Luật tố cáo (sửa đổi) .

Không xử lý đơn tố cáo nặc danh

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu, Dự thảo Luật tố cáo (sửa đổi) tiếp tục kế thừa quy định của Luật tố cáo về phạm vi điều chỉnh, trong đó quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo đối với 2 nhóm hành vi vi phạm pháp luật: tố cáo hành vi vi phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực. Bên cạnh đó, dự thảo Luật còn quy định về vấn đề bảo vệ người tố cáo và quản lý công tác giải quyết tố cáo; khen thưởng và xử lý hành vi vi phạm.

Về các nội dung còn ý kiến, theo Tổng thanh tra Chính phủ, có ý kiến cho rằng: Quy định của Đảng và Luật tố cáo hiện hành chưa chấp nhận xem xét, giải quyết đơn tố cáo không rõ, họ tên địa người tố cáo. Trong những năm qua các cơ quan nhà nước mới chỉ giải quyết được 87,4% tổng số đơn tố cáo có danh. Trong đó có đến 59,3% là tố cáo sai và 28,3% tố cáo có đúng, có sai. Vì vậy, nếu Luật quy định việc giải quyết tố cáo nặc danh sẽ gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước trong quá trình xem xét, giải quyết. Hơn nữa, trường hợp người tố cáo lợi dụng quyền tố cáo để tố cáo nặc danh sai sự thật thì không có căn cứ để xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người tố cáo. Do đó, dự thảo Luật chưa quy định về việc giải quyết tố cáo nặc danh.

Báo cáo Thẩm tra Luật tố cáo (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Quốc Định trình bày cho biết: đa số thành viên Ủy ban Pháp luật tán thành với dự thảo Luật là không quy định về giải quyết đối với đơn tố cáo nặc danh (đơn tố cáo không ghi họ tên, địa chỉ người tố cáo). Bởi vì, tố cáo là quyền của công dân, để thực hiện quyền thì công dân phải nhân danh chính mình tham gia vào quan hệ pháp luật và phải chịu trách nhiệm nếu cố tình tố cáo sai sự thật. Nếu quy định tiếp nhận và giải quyết đối với đơn tố cáo nặc danh sẽ gây khó khăn cho cơ quan, người có thẩm quyền trong việc xác minh, xử lý thông tin giải quyết tố cáo, gây tốn kém chi phí của nhà nước, dễ xảy ra tình trạng lợi dụng quy định để tố cáo tràn lan, sai sự thật...


Một số thành viên Ủy ban Pháp luật nhất trí về nguyên tắc là không xử lý đơn tố cáo nặc danh, nhưng Luật cần quy định rõ trường hợp tuy là đơn tố cáo nặc danh nhưng có gửi kèm theo chứng cứ, nội dung rõ ràng (như các tài liệu, vật chứng, ảnh, đoạn băng ghi hình, ghi âm…) thì cơ quan, người có thẩm quyền phải có trách nhiệm tổ chức việc xác minh, xử lý nhằm tránh bỏ lọt hành vi vi phạm pháp luật. Quy định như vậy là phù hợp với điều kiện hiện nay khi mà cơ chế bảo vệ người tố cáo chưa có hiệu quả, vì nhiều lý do mà người tố cáo không dám hoặc không muốn đứng tên, thậm chí có trường hợp còn mạo danh người khác. Tuy nhiên, việc tiếp nhận và xử lý đối với các trường hợp này cũng cần có quy định cụ thể, đặc thù, coi đây là việc phản ánh, tiếp nhận thông tin để bảo vệ pháp luật, không thuộc quy trình xử lý tố cáo.



Không xử lý đơn tố cáo nặc danh
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Quốc Định


Ủy ban Pháp luật cũng đánh giá cao việc bổ sung vào dự thảo Luật các quy định về bảo vệ người tố cáo. Tuy nhiên, hiện các quy định này vẫn còn chung chung, chưa xác định rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ người tố cáo; chưa làm rõ cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác này; chưa đánh giá tác động của quy định này về phương thức, biện pháp bảo vệ, về nguồn nhân lực, kinh phí, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho việc bảo vệ người tố cáo.


Về quy định rút tố cáo, đa số ý kiến tán thành việc bổ sung quy định “rút tố cáo”, bởi vì tố cáo là quyền của công dân, do đó, người tố cáo nhận thấy việc tố cáo không có căn cứ hoặc họ không muốn tiếp tục thực hiện quyền tố cáo thì việc chấp thuận cho họ rút đơn là cần thiết. Tuy nhiên, đề nghị cần bổ sung quy định tuy người tố cáo đã rút đơn, nhưng trong quá trình xem xét, giải quyết nếu thấy việc tố cáo là có căn cứ thì cơ quan, người có thẩm quyền vẫn có trách nhiệm kiểm tra, xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Việc rút tố cáo chỉ chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người tố cáo nếu là tố cáo đúng nhưng không chấm dứt trách nhiệm bảo vệ pháp luật của cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo; ngược lại, nếu người tố cáo cố tình tố cáo sai sự thật thì tuy có rút đơn vẫn phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật vì hành vi tố cáo sai sự thật.

Đa số ý kiến thành viên Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị bổ sung thêm các hình thức tố cáo khác như tố cáo qua bản fax, email, điện thoại, qua mạng thông tin điện tử… Bởi hiện nay, nhiều cơ quan, tổ chức cũng đã thiết lập đường dây nóng, hộp thư bạn đọc… để tiếp nhận thông tin phản ánh, tố cáo, qua đó đã thanh tra, kiểm tra và kịp thời phát hiện, xử lý nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Việc bổ sung các hình thức tố cáo này sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền tố cáo theo quy định của pháp luật.


Tin liên quan

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

TTTĐ - Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Đỉnh cao chói lọi, kỳ tích vẻ vang Tin tức

Đỉnh cao chói lọi, kỳ tích vẻ vang

TTTĐ - Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
"Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử dân tộc ta (*) Thời sự

"Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử dân tộc ta (*)

TTTĐ - Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đồng chí Đào Duy Tùng với công tác báo chí của Đảng Tin tức

Đồng chí Đào Duy Tùng với công tác báo chí của Đảng

TTTĐ - Nhiều năm gắn bó với công tác tư tưởng - lý luận của cách mạng Việt Nam, đồng chí Đào Duy Tùng là một nhà lãnh đạo hết sức quan tâm đến công tác tuyên truyền, báo chí của Đảng. Với báo chí cách mạng, đồng chí không chỉ hiện diện với tư cách là người lãnh đạo công tác tư tưởng đối với báo chí, là người trực tiếp lãnh đạo cơ quan báo chí, mà còn là một nhà báo lớn với những tác phẩm có giá trị lý luận lâu dài.
Đoàn công tác TP Hà Nội thăm huyện đảo Trường Sa Tin tức

Đoàn công tác TP Hà Nội thăm huyện đảo Trường Sa

TTTĐ - Chiều 16/4, Đoàn công tác của TP Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn đã khởi hành chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện đảo Trường Sa.
Sẽ có chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10 Tin tức

Sẽ có chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các Sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng Tin tức

Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Đồng chí Đào Duy Tùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Thường trực Bộ Chính trị - Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, người con ưu tú của xã Cổ Loa - Đông Anh anh hùng, người chiến sĩ cộng sản xuất sắc, tận tụy, suốt đời phấn đấu vì lý tưởng cách mạng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng, Đảng bộ xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay.
Dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Apple còn rất lớn Tin tức

Dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Apple còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và từ năm 2019 là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam (trên 16 tỷ USD).
Năm 2025, khởi công 1-2 dự án cải tạo chung cư cũ Tin tức

Năm 2025, khởi công 1-2 dự án cải tạo chung cư cũ

TTTĐ - Mục tiêu là cuối năm 2024 phải chọn được nhà đầu tư để năm 2025, Hà Nội phải khởi công cải tạo, xây dựng lại 1-2 khu chung cư cũ. Điều quan trọng là phải chọn đúng nhà đầu tư đủ năng lực và có thể thực hiện dự án trong thời gian khoảng 3 năm để người dân không phải tạm cư quá dài.
Bảo đảm tiến độ vận hành Nhà máy nước thải Yên Xá Tin tức

Bảo đảm tiến độ vận hành Nhà máy nước thải Yên Xá

TTTĐ - Sáng 16/4, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Xem thêm