Tag

Kiếm 90 tỉ đồng một năm từ nhựa tái sinh

Khởi nghiệp sáng tạo 22/05/2017 11:41
aa
TTTĐ.VN - Mơ ước được làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, chị Nguyễn Thị Hưởng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty CP Sản xuất, đầu tư, thương mại Quốc tế Minh Phú đã tận dụng nguồn nguyên liệu nhựa từ các khu công nghiệp chế xuất để sản xuất và kinh doanh nhựa tái sinh. Với doanh thu 90 tỉ đồng/năm, chị vinh dự được nhận danh hiệu Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2017.

Kiếm 90 tỉ đồng một năm từ nhựa tái sinh

Khởi đầu từ những gánh ve chai

Bên cạnh những đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội thì sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp điện tử cùng với sự ra đời của hàng loạt công ty sản xuất thiết bị điện tử, sản phẩm gia dụng của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước đã gây ảnh hưởng xấu đến môi trường do các phế phẩm nhựa tạo ra. Việc biến những loại nhựa phế phẩm trên sơ chế thành hạt nhựa cung cấp ngược lại cho nhà sản xuất là một cơ hội kinh doanh vừa giải quyết được vấn đề môi trường, vừa đảm bảo nguồn cung nội địa cho mặt hàng này.


Kiếm 90 tỉ đồng một năm từ nhựa tái sinh

Chị Nguyễn Thị Hưởng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty CP Sản xuất, đầu tư, thương mại Quốc tế Minh Phú.

Nhận thấy tiềm năng phát triển của việc chế biến hạt nhựa sạch, chị Hưởng đã nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp. Chị chia sẻ: “Sau khi tìm hiểu thị trường và phân tích những lợi thế sẵn có tại quê nhà, tôi nhận thấy Bắc Ninh có rất nhiều khu công nghiệp sản xuất lớn như Samsung, Canon, Honda…có thể tận dụng nguồn nguyên liệu đó để tái chế và sản xuất cung cấp lại”.

Ở nước ta hai ngành sắt thép và nhựa gần như phải nhập khẩu 100% nguyên liệu để sản xuất. Hiệp hội nhựa Việt Nam tính toán rằng một sản phẩm nhựa hoàn chỉnh phải sử dụng hết 80% nguyên liệu hạt nhựa chính phẩm. Trong khi đó, nếu sử dụng nhựa tái chế thì doanh nghiệp có thể tiết kiệm bằng một nửa.

Do đó, việc thực hiện thu gom được những sản phẩm nhựa sạch lỗi, hỏng trong quá trình sản xuất, giảm thiểu lượng rác thải gây ảnh hưởng môi trường vừa có nguyên liệu đầu vào đáp ứng nhu cầu thị trường góp phần phát triển kinh tế bền vững.

Nghĩ là làm, năm 2014 chị Hưởng đã mạnh dạn thành lập Cty CP Sản xuất, đầu tư, thương mại Quốc tế Minh Phú chuyên về sản xuất hạt nhựa tái sinh. Chị Hưởng chia sẻ: “Nhựa phế liệu là nguồn tài nguyên vô tận để ngành nhựa tái sinh phát triển, tạo nguyên liệu đầu vào giá thành thấp cho ngành công nghiệp nhựa. Tôi mong muốn làm ra những sản phẩm "Made by Vietnam" đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực”.

Với quyết tâm phát triển ngành sản xuất hạt nhựa, chị không ngừng học hỏi kĩ thuật công nghệ tiên tiến để đưa ra các sản phẩm tốt nhất. Qua 3 năm không ngừng nỗ lực của bản thân về kĩ thuật, công nghệ cũng như đưa ra được chiến lược kinh doanh hợp lý, từ một công ty chưa có tiếng tăm trên thị trường, đến nay, Minh Phú đã trở thành thương hiệu uy tín trong lĩnh vực sản xuất hạt nhựa. Công ty ngày càng có nhiều đơn đặt hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hiện, công ty Minh Phú đã tạo việc làm cho 80 cán bộ, công nhân viên trong 2 nhà máy tại tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương.

“Cái khó ló cái khôn”

Nhìn vẻ mặt rạng rỡ của chị khi lên nhận danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc và những thành công mà chị đang có, mấy ai biết rằng, đằng sau thành công ấy là những chuỗi ngày nhọc nhằn, lo toan. Chị Hưởng kể rằng, khi mới khởi nghiệp chị gặp rất nhiều khó khăn. Chị chưa có nhiều kinh nghiệm về kinh doanh, chưa hiểu đặc thù ngành sản xuất, tái chế hạt nhựa, dây chuyền công nghệ, cần mặt bằng có diện tích lớn để sản xuất...

Khó khăn lớn nhất là về vốn. Chị đã phải chạy vạy huy động vốn từ người thân và nhiều nguồn vốn bên ngoài. Chị không thể vay vốn tại ngân hàng bởi không có tài sản gì để thế chấp. Sau khi vất vả chạy vạy được 2 tỉ đồng làm vốn kinh doanh, chị dồn sức hiện thực hóa từng bước kinh doanh. Do còn non yếu về kinh nghiệm kinh doanh, lại chưa hiểu biết nhiều về ngành nhựa nên sau 2 tháng khởi nghiệp, chị thất bại và mất trắng toàn bộ 2 tỉ đồng vốn huy động.

Thất bại nặng nề không làm chị nản lòng, mà nó khiến chị thêm phần mạnh mẽ để quyết tâm khắc phục. Chị Hưởng tâm sự: “Mình rất đam mê và muốn trung thành với ý tưởng khởi nghiệp này. Mình luôn trăn trở rằng vì sao những người khác, nơi khác, thị trường khác không có nguồn nguyên liệu tại chỗ lớn như vậy mà lại có thể làm và thành công. Cho nên, bằng mọi giá mình phải làm lại và thành công”.

Sau thất bại đó, chị nghỉ kinh doanh 3 tháng để đi tìm hiểu thị trường và nhu cầu thực sự của khách hàng trong nước và một số nước lân cận. Chị nhận ra rằng, họ không chỉ cần chất lượng sản phẩm tốt mà còn phải có sản lượng đủ lớn để cung cấp thường xuyên và công ty đó phải có uy tín trên thị trường.

Nhận biết xu hướng thị trường cũng như nhu cầu khách hàng, chị quay lại khởi nghiệp với phong thái mạnh mẽ, bài bản hơn, đúng hướng hơn, với quyết tâm cao độ rằng, không thể để thất bại lần thứ 2.

Tận dụng lợi thế có nguồn nguyên liệu tại chỗ lớn, không phải vận chuyển xa, hiểu địa bàn và có thể dễ dàng tìm nhân công cùng với quyết tâm làm giàu, chị Hưởng đã từng bước đưa công ty phát triển. Hiện, nguồn nguyên liệu của công ty chị xuất ra không đủ cung ứng cho khách hàng.

Ngoài thị trường trong nước, sản phẩm của công ty Minh Phú còn xuất khẩu sang Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc…với các sản phẩm chủ đạo như hạt nhựa PP, nhựa xay PET, hạt nhựa ABS… Doanh thu của cty năm 2016 đạt 90 tỉ đồng.

Chị Hưởng đúc kết: “Mọi thành công đều xuất phát từ ý tưởng. Nhưng có những ý tưởng dẫn đến thành công và những ý tưởng khác thì không. Điều làm nên sự khác biệt giữa những người thành công và không thành công chính từ quyết tâm của người muốn khởi nghiệp”.


Tối 19/5 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên VN, Hội doanh nhân trẻ VN trao tặng danh hiệu cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2017.

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, bà Trương Thị Mai khẳng định: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Nhiệt liệt biểu dương 68 doanh nhân tiêu biểu tại buổi lễ, bà Trương Thị Mai đề nghị các gương mặt trẻ này tiếp tục nỗ lực, đưa doanh nghiệp phát triển hơn nữa, chăm lo tốt cho người lao động, quan tâm đến các vấn đề xã hội, chấp nhận thử thách, đưa kinh tế Việt Nam vươn lên tầm cao mới.

Triển khai tháng 3/2017 từ hàng trăm hồ sơ gửi về, Ban tổ chức đã chọn ra các ứng viên tiểu biểu, đồng thời bình chọn top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhất. Các doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2017 đã tạo ra doanh thu 2016 là 3.457 tỉ đồng, lợi nhuận 191 tỉ, giải quyết việc làm cho 6.920 lao động.

Năm 2016, các Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2017 đã tạo ra doanh thu 3.457 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 191 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 6.920 lao động. Trong đó, 10 gương mặt đoạt Cúp đã tạo ra doanh thu 1.014 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 53 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 1.745 lao động.


Tin liên quan

Đọc thêm

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm