Tag

Kiên quyết dẹp bỏ chợ cóc và các cửa hàng thực phẩm không an toàn

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 09/03/2017 22:40
aa
TTTĐ.VN – Tại Hội nghị Ban Chỉ đạo Công tác an toàn thực phẩm (ATPP) Hà Nội tổ chức chiều 9/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các sở ngành phối hợp chặt chẽ với các quận huyện xử lý nghiêm, kiên quyết dẹp bỏ chợ cóc, không để tái diễn; tuyên truyền vận động người dân không mua thực phẩm không an toàn…

Kiên quyết dẹp bỏ chợ cóc và các cửa hàng thực phẩm không an toàn


Kiên quyết dẹp bỏ chợ cóc và các cửa hàng thực phẩm không an toàn

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị


Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền , năm 2016, các lực lượng chức năng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 102.644 lượt cơ sở, phát hiện 16.521 cơ sở vi phạm ATTP, phạt tiền 4.985 cơ sở với số tiền trên 28 tỷ đồng. Đặc biệt từ ngày 4/11/2016, Hà Nội đã sử dụng ô tô chuyên dụng kiểm tra, kiểm nghiệm các ngày trong tuần; lực lượng ở cấp xã/phường khắp thành phố đã vào cuộc quyết liệt, thanh tra kiểm tra hơn 10.000 lượt. Tuy nhiên, thực tế có nơi Chủ tịch uỷ ban xã/phường chưa thường xuyên đi kiểm tra như chỉ đạo của thành phố, vào cuộc chưa quyết liệt; xử lý vi phạm ở xã, phường thị trấn chưa mạnh mẽ, chủ yếu là nhắc nhở.

Tại hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải chỉ rõ điểm yếu nhất hiện nay trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm là việc tuyên truyền với người tiêu dùng chưa hiệu quả, vì vậy cần chú trọng làm mạnh công tác này để đưa thông tin đầy đủ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhắc nhở việc phải quy rõ trách nhiệm trách nhiệm của các BQL chợ vì công tác đảm bảo ATTP chỉ thực sự tốt khi các chợ đầu mối hoạt động nghiêm chỉnh. Đồng thời phải xử lý nghiêm các vi phạm, không để sai phạm lặp đi lặp lại, “nhờn luật", không đủ điều kiện thì rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn, bởi đây là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sức khoẻ người dân, không thể có cơ hội làm lại.

“Chính quyền các cấp phải vào cuộc quyết liệt, không thờ ơ, không làm hời hợt, các chợ cóc, chợ tạm hay các cửa hàng thực phẩm không kiểm soát được nguồn gốc thực phẩm cắm biển “thực phẩm ở đây không an toàn” thì không ai dám mua. Chúng ta phải tiến tới công khai nguồn gốc thực phẩm, danh sách cửa hàng thực phẩm, quán ăn, nhà hàng đảm bảo ATTP lên mạng internet để người dân tiện theo dõi và lựa chọn”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải gợi ý.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các sở ngành phối hợp chặt chẽ với các quận huyện xử lý nghiêm, kiên quyết dẹp bỏ chợ cóc, không để tái diễn; tuyên truyền vận động người dân không mua thực phẩm không an toàn…


Kiên quyết dẹp bỏ chợ cóc và các cửa hàng thực phẩm không an toàn

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị


"Hà Nội dứt khoát không để tồn tại chợ cóc trên địa bàn. Để làm được việc này, chúng ta cần đồng hành tuyên truyền, vận động người dân không mua thực phẩm từ chợ cóc, kết hợp với kế hoạch bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Với các chợ truyền thống, thành phố sẽ rà soát lại các chợ này, chi kinh phí sửa chữa, chỉnh trang lại trong năm 2017 để bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đặc biệt, trong lúc chờ kêu gọi đầu tư xã hội hoá các khu giết mổ công nghiệp, chính quyền địa phương cần kiểm tra thường xuyên các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, tuyệt đối không để tình trạng mất vệ sinh...

Trước tình trạng mới có 24,5% cơ sở kinh doanh thực phẩm được cấp phép, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các sở ngành cần kiểm tra, hướng dẫn cấp phép với các cơ sở đủ điều kiện, những cơ sở không đủ điều kiện thì phải dừng hoạt động, thống kê danh sách công bố công khai để người dân biết và giám sát cũng như từ kinh nghiệm kiểm tra thực tế cần phổ biến kiến thức cơ bản nhất để người dân phát hiện các thực phẩm không đảm bảo ATTP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP sẽ nhân rộng mô hình thanh tra chuyên ngành ATTP cấp xã, phường để tăng cường trách nhiệm quản lý cho người đứng đầu chính quyền. Trong năm 2017, TP có kế hoạch sẽ cải tạo lại một số chợ truyền thống như chợ Châu Long, chợ Ngã Tư Sở, chợ Xuân La theo mô hình nhà khung thép, phấn bố các quầy hàng hợp lý để đảm bảo ATTP. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, trong thời gian tới, Thành phố sẽ làm bằng được việc dán tem xuất xứ các loại thực phẩm để người dân có thể kiểm tra ngay bằng điện thoại thông minh (smartphone).

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Đến thời điểm này, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4 là đơn vị giải ngân đầu tư công cao nhất TP. Hà Nội cam kết, khẳng định, đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ.
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ

TTTĐ - Tính đến cuối năm 2023, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất 763,86/791,21ha (đạt 96,54%). Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất.
Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thời sự

Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/1, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Quá trình triển khai dự án Vành đai 4 của ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên rất bài bản, phối hợp chặt chẽ có sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của người dân. Các địa phương đang triển khai đồng loạt các mũi thi công trong tháng 1/2024.
Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, lãnh đạo UBND TP tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án.
Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4 Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành phố Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024

TTTĐ - Chiều 14/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Tính đến ngày 12/12, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chi gần 1.200 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Vành đai 4.
Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Công trường xây dựng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) với 8 mũi thi công đang đồng loạt triển khai, gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Xem thêm