Tag

Kinh doanh đa cấp không phép sẽ bị phạt tối đa 5 năm tù

Kinh tế 27/06/2017 16:47
aa
TTTĐ.VN - Theo Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương, việc Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự 2015, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, các cơ quan tố tụng đã có cơ sở để xử lý sớm việc sử dụng phương thức kinh doanh đa cấp để huy động vốn trái phép. Theo đó, người nào tổ chức hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép sẽ bị phạt tiền tối đa đến 5 tỷ đồng, phạt tù tối đa đến 5 năm tù.

Kinh doanh đa cấp không phép sẽ bị phạt tối đa 5 năm tù

Theo quy định tại Điều 217a về tội danh Vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp, người nào tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hoặc hoạt động không đúng với nội dung giấy chứng nhận đăng ký có thể bị phạt tiền tối đa đến 5 tỷ đồng, phạt tù tối đa đến 5 năm tù.


Trường hợp phạm tội có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ bị xử lý theo Điều 174 Bộ luật Hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trường hợp phạm tội có yếu tố sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thì bị xử lý theo Điều 290 Bộ luật Hình sự về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bộ Công Thương dẫn số liệu từ các doanh nghiệp cho thấy, số lượng người tham gia bán hàng đa cấp tính đến cuối năm 2016 là 637.637, giảm 25% so với cuối năm 2015.


Kinh doanh đa cấp không phép sẽ bị phạt tối đa 5 năm tù

Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy bị chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp từ tháng 4/2017

Tính đến hết tháng 4/2017, sau khi cơ quan chức năng chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, số lượng người tham gia giảm xuống còn 472.000 người, giảm 44% so với cuối năm 2015.

Cũng theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp, tổng doanh thu bán hàng đa cấp năm 2016 đạt khoảng 7.800 tỷ đồng, giảm khoảng 200 tỷ đồng so với năm 2015 (giảm 2,5%).

Thực tiễn quản lý cho thấy trong nhiều vụ việc, thiệt hại phát sinh chủ yếu là do sự thiếu hiểu biết của người tham gia bán hàng đa cấp. Gần như tất cả các đơn khiếu nại các cơ quan quản lý nhận được đều từ những người tham gia hệ thống bán hàng đa cấp nhưng không hề có hoạt động bán hàng, chỉ đơn giản trao tiền cho người khác và hy vọng nhận được tiền lời với lãi suất cao.

Đặc biệt, 100% các thỏa thuận về lợi nhuận đều là thỏa thuận bằng lời, không được ghi lại thành văn bản nên khi xảy ra tranh chấp, cơ quan chức năng hoàn toàn không có chứng cứ để xử lý.

Đóng góp của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trong việc tạo ra thu nhập và việc làm là không rõ ràng. Trong số gần 640.000 người tham gia bán hàng đa cấp, chỉ có một tỷ lệ nhỏ là người bán hàng thực sự. Số còn lại hầu như không tham gia bán hàng.

Hoạt động bán hàng đa cấp dựa rất mạnh vào thực phẩm chức năng và mỹ phẩm (chiếm 83% doanh thu, trong đó thực phẩm chức năng chiếm tới 59%)”.

Theo Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), với quy định mới này, các cơ quan tố tụng sẽ cơ sở để xử lý sớm các vụ việc sử dụng phương thức kinh doanh đa cấp để huy động vốn trái phép, ngăn chặn thiệt hại không đáng có cho người dân.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý 17 trường hợp doanh nghiệp hoạt động theo phương thức đa cấp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với tổng số tiền phạt là 653 triệu đồng./.

Tin liên quan

Đọc thêm

Generali ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường Doanh nghiệp

Generali ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường

Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) vừa chính thức ra mắt ra mắt Bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường nhân dịp kỷ niệm 13 năm hoạt động tại Việt Nam.
BIDV MetLife chính thức giới thiệu tân tổng giám đốc Doanh nghiệp

BIDV MetLife chính thức giới thiệu tân tổng giám đốc

TTTĐ - BIDV MetLife vừachính thức giới thiệu bà Elena Butarova trên cương vị mới - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife. Bà Elena Butarova sẽ phụ trách tổng thể về tầm nhìn, chiến lược phát triển và vận hành cho tất cả các hoạt động kinh doanh của BIDV MetLife.
Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để trở thành 'thiên đường bò sữa' Kinh tế

Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để trở thành 'thiên đường bò sữa'

Ngày 16.4, Báo Thanh Niên tổ chức buổi tọa đàm 'Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa', tại tòa soạn báo (268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM).
Mua sắm thả ga, hoàn tiền cực đã với thẻ Lộc Việt Doanh nghiệp

Mua sắm thả ga, hoàn tiền cực đã với thẻ Lộc Việt

TTTĐ - Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời gia tăng lợi ích và trải nghiệm đối với chủ thẻ, Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Vui chi tiêu - Nhận nhiều tích lũy” dành cho khách hàng là chủ thẻ Lộc Việt với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.
Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2024 Doanh nghiệp

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2024

TTTĐ - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016 - 2024) Agribank nhận giải thưởng này.
Standard Chartered - Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2024 Doanh nghiệp

Standard Chartered - Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa được vinh danh “Ngân hàng Bán lẻ Tốt nhất Việt Nam” năm thứ ba liên tiếp trong khuôn khổ Giải thưởng Trailblazer 2024 khu vực châu Á từ tạp chí Retail Banker International (Retail Banker International Asia Trailblazer Awards 2024). Giải thưởng uy tín thường niên này khẳng định cam kết nỗ lực không ngừng đổi mới của Ngân hàng nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ngân hàng liền mạch.
4 năm liền Sacombank được vinh danh nhận giải thưởng Sao Khuê Doanh nghiệp

4 năm liền Sacombank được vinh danh nhận giải thưởng Sao Khuê

TTTĐ - Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực ngân hàng số.
GELEX - Nơi tương lai phát triển và gắn kết của người lao động Doanh nghiệp

GELEX - Nơi tương lai phát triển và gắn kết của người lao động

TTTĐ - Trong một nền kinh tế đang vận động và đổi thay từng ngày, các doanh nghiệp cũng đang dần thích ứng nhằm tạo dựng môi trường làm việc phù hợp để thu hút, giữ chân và phát triển nguồn nhân lực bền vững.
Thúc đẩy hợp tác đầu tư từ diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy hợp tác đầu tư từ diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024

TTTĐ - Sáng 15/4, tại Bình Dương đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 với hơn 700 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. Diễn đàn này do tổ chức Horasis phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức.
Agribank chung tay cùng ngành Ngân hàng “xóa nhà tạm, nhà dột nát” Doanh nghiệp

Agribank chung tay cùng ngành Ngân hàng “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

TTTĐ - Agribank vừa tài trợ 20 tỷ đồng góp phần xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.
Xem thêm