Tag

Làm báo phải “lăn lộn” và chấp nhận hiểm nguy

Bạn đọc 08/04/2016 05:12
aa
Tôi luôn nghĩ rằng, làm báo chỉ cần đam mê và có chút năng khiếu thì có thể dễ dàng “ngao du sơn thủy”, thỏa sức tung hoành. Tuy nhiên, thực tế lại không dễ dàng như vậy.

Làm báo phải “lăn lộn” và chấp nhận hiểm nguy

Tôi luôn nghĩ rằng, làm báo chỉ cần đam mê và có chút năng khiếu thì có thể dễ dàng “ngao du sơn thủy”, thỏa sức tung hoành. Tuy nhiên, thực tế lại không dễ dàng như vậy.

Làm báo phải “lăn lộn” và chấp nhận hiểm nguy

- Phóng viên Văn Việt (phải) nhận giải thưởng cuộc thi viết về gương sáng ngành Công thương

Ra trường, tôi xin làm cộng tác viên cho một tờ báo có lớn. Hàng ngày, không quản ngại khó khăn, bất cứ ở đâu có thông tin gì mới xảy ra là tôi lại "xông pha" đến tận nơi tìm hiểu. Cũng thời điểm ấy, báo TTTĐ đang từng bước đổi mới về nội dung và hình thức. Tuy nhiên, do báo chưa có trang tin điện tử nên tôi chưa biết nhiều về báo TTTĐ.

Như "cơ duyên", một người bạn cùng lớp báo chí làm thường trú tại miền Trung cho báo TTTĐ, tiết lộ báo đang đăng tuyển phóng viên. Tôi "liều" cầm hồ sơ tìm đến số 19 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để nộp và may mắn được lãnh đạo báo cho biết, hiện Ban Thanh niên của báo đang cần tuyển một phóng viên nam. Ngay ngày hôm sau, tôi chính thức được thử việc tại báo viết về các gương khởi nghiệp thành công của thanh niên ở các địa phương. Cũng từ đó, tôi đã gắn bó gần 4 năm tại Ban Thanh niên của báo. Thời gian này, tôi được lăn lộn và "ba cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc) với những nơi khó khăn trong phong trào tình nguyện của Đoàn của Hà Nội và nhiều tỉnh xa xôi nghèo khó nhất cả nước. Hơn thế, tôi còn vinh dự được sang tận nơi khó khăn nhất của nước bạn Lào anh em để cùng các bạn tình nguyện giúp người dân địa phương.

Những lần đi cùng các đoàn tình nguyện, vì tính thời sự của báo, xong sự kiện, trong lúc các anh em đồng nghiệp khác cùng đoàn công tác đang "thiu thiu" ngủ, tôi lại "canh" máy tính; có khi "lách cách" bàn phím khi ngồi trên xe vượt qua những cung đường miền núi với nhiều "ổ trâu" làm chiếc xe lắc lư như sóng. Sau những chuyến đi tình nguyện ý nghĩa đó, ngoài tích lũy kinh nghiệm về nghề còn giúp tôi có thêm tư liệu “đắt” để hoàn thành nhiều tác phẩm đạt giải báo chí của Trung ương và Hà Nội.

Nghề báo đã đam mê và trót "dấn thân" thì phải máu lửa. Sau này, Ban Biên tập báo cho ra đời trang "Tuổi trẻ và văn hóa giao thông" tôi được cử phụ trách chuyên mục "Trực chốt cùng cảnh sát", theo chân các chiến sĩ thuộc tổ công tác đặc biệt 141 Công an thành phố Hà Nội, đưa những tin tức "nóng", mới nhất về tình an ninh trật tự. Trong những lần "chạm chán" cùng những đối tượng nguy hiểm mang theo dao, súng và ma túy chống trả quyết liệt, tôi lại không ngại lao đến hỗ trợ, ghi lại hình ảnh. Nhiều lúc đang ghi hình, tôi bị các đối tượng này đấm thẳng vào ống kính máy quay để hành hung. Khi phóng viên cùng chứng kiến các chiến sĩ cảnh sát kiểm tra hành chính, có đối tượng còn rút súng đe dọa. Giây phút ấy chỉ trong khoảnh khắc rất ngắn, sự sống và cái chết chỉ cách một ranh giới mong manh.

Lần khác, khi có thông tin về việc một Công ty trên danh nghĩa là làm hệ thống thủy lợi nhưng thực chất là khai thác vàng trái phép tại một khu rừng quốc gia, tôi liền xin ý kiến của Tổng Biên tập để làm sáng tỏ vấn đề đưa ra công luận. Trước khi đi, đồng chí Tổng Biên tập vỗ vai tôi dặn dò "Cháu đi làm cẩn thận và an toàn nhé"!. Sau mấy ngày "ăn ngủ lăn lộn" với bờ bụi, muỗi vắt để tiếp cận thực địa, tôi bị sốt rét rừng. Dù bị sốt cao rất mệt nhưng tôi cùng một đồng nghiệp khác vẫn cố gắng thu thập đủ thông tin. Bí mật quay đầy đủ các tư liệu quan trọng trong khu vực khai thác vàng nhưng lại thiếu chứng cứ phía ngoài mà công ty đang căng biển hiệu đánh lừa người dân và cơ quan chức năng, chúng tôi lại tiếp cận để lấy hình ảnh. Bất ngờ, khi đang bí mật ghi hình, chúng tôi bị một nhóm bảo vệ và công nhân phát hiện ra ngăn cản. Lúc này, tôi phải viện đủ lý do mới không bị hành hung. Trên đường về, dù trời nắng to, được một bạn đồng nghiệp chở bằng xe máy, tôi vẫn phải khoác thêm chiếc áo mưa vì "sốt run cầm cập”. Sau một tuần, các bài báo của chúng tôi cũng "ra lò". Khi loạt bài phản ánh về vấn đề này, dư luận cả nước hết sức quan tâm cùng với đó là các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc.

Thời gian gần 7 năm gắn bó với những thăng trầm của tờ báo, tôi thấy mình "lớn lên" rất nhiều. Những chuyến đi, những trải nghiệm giúp tôi trưởng thành và Tuổi trẻ Thủ đô đã chiếm một phần quan trọng trong trái tim, nhiệt huyết của tôi…

Văn Việt

Tin liên quan

Đọc thêm

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Xem thêm