Tag

Làm gì để phòng vệ chính đáng khi bị côn đồ chặn xe ô tô, tấn công

Pháp luật 18/10/2017 14:17
aa
TTTĐ.VN – Khi bị côn đồ chặn đầu ô tô thì hầu hết những người ngồi trong xe đều nghĩ rằng đây có thể là một sự hiểu lầm do va trạm giao thông nên đã dừng xe, mở của kính nói chuyện, thậm chí mở cửa xe để trao đổi... và thế là thảm cảnh xảy ra. Vậy phải làm thế nào để đối phó với những tình huống này mà không vi phạm pháp luật?.

Làm gì để phòng vệ chính đáng khi bị côn đồ chặn xe ô tô, tấn công


Làm gì để phòng vệ chính đáng khi bị côn đồ chặn xe ô tô, tấn công

Hiện trường vụ ô tô bị nhóm đối tượng chặn trên quốc lộ để phóng hỏa, làm 1 người chếtvà 2 người

bị thương tích nặng



Rúng động những vụ côn đồ chặn ô tô, tấn công tài xế

Mới đây Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Công an tỉnh Hậu Giang tiến hành bắt giữ 6 nghi can chính liên quan đến vụ chặn xe, phóng hỏa, giết người xảy ra vào tối 4/10 tại địa bàn tỉnh Hậu Giang.



Làm gì để phòng vệ chính đáng khi bị côn đồ chặn xe ô tô, tấn công
Các nghi phạm trong vụ giết người, đốt xe ô tô bị băt giữ

6 nghi can bị bắt giữ khẩn cấp gồm: Trần Kiều Trang (SN 1971, ngụ quận 6); Ca Văn Chung (SN 1982, trú tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu); Nguyễn Thị The (SN 1961), Phạm Thanh Toàn (SN 1971), Nguyễn Quốc Huy (SN 1983) và Nguyễn Hữu Lộc (SN 1993, cùng trú tỉnh Bến Tre). Hiện Bộ Công an đang phối hợp cùng Công an tỉnh Hậu Giang để tiến hành truy bắt, mời làm việc đối với những đối tượng có liên quan.

Được biết vụ việc xảy ra làm 1 người tử vong và 2 người bị thương nặng. Nạn nhân tử vong là ông Trần Văn Ri (SN 1943), giám đốc công ty TNHH SX – TM Kiên Bình, trụ sở huyện Bình Chánh, TP.HCM. 2 người bị thương là bà Võ Thị Chiến – Phó giám đốc công ty Kiên Bình và ông Cao Văn Trung, là tài xế của công ty.


Làm gì để phòng vệ chính đáng khi bị côn đồ chặn xe ô tô, tấn công
Nghi phạm Trần Kiều Trang, con của nạn nhân và cũng là chủ mưu gây ra vụ án rúng động dư luận

Điều đáng nói, trong quá trình điều tra, bắt giữ 6 đối tượng, Công an làm rõ chủ mưu vụ phóng hỏa giết người và hủy hoại tài sản nói trên là nghi can Trần Kiều Trang, con gái của ông Ri. Bước đầu Trang khai báo, nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn gia đình, cha – con nên đã thuê mướn các đối tượng để thực hiện kế hoạch chặn ô tô, phóng hỏa gây chấn động dư luận.

Theo đó, khoảng 23h tối 4/10 tài xế Cao Văn Trung điều khiển ô tô 7 chỗ BKS: 52P-0778 chở 2 lãnh đạo công ty Kiên Bình là ông Ri, bà Chiến, lưu thông trên quốc lộ 61C, hường từ TP.Cần Thơ đi tỉnh Hậu Giang. Khi xe đến địa bàn xã Nhơn Nghĩa, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang thì xuất hiện 1 nhóm đối tượng đi xe gắn máy chạy từ sau vượt lên, ép đầu để chặn chiếc ô tô lại.

Liền sau đó, các đối tượng dùng bình xịt hơi cay tấn công 3 người ngồi trên xe. Trong đó có đối tượng dùng hung khí đâm bà Chiến bị thương tích nặng. Nhóm đối tượng đã đổ xăng đốt ô tô rồi nhanh chóng lên xe gắn máy rời khỏi hiện trường.

Người dân địa phương phát hiện vụ việc, đưa 3 nạn nhân đi cấp cứu. Ông Ri và tài xế Trung bị bỏng nặng được chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ và sau đó là bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Được biết ông Ri bỏng 71% cơ thể, độ I, II, III; còn ông Trung bỏng 15%, độ I, II.

Bị thương tích nặng, ngày 11/10 ông Ri đã tử vong. Ông Trung và bà Chiến hiện vẫn đang được điều trị ở bệnh viện.

Còn nhớ vào khoảng 9h ngày 5/8/2014, ông Kiều Hồng Thành (54 tuổi, chủ thầu xây dựng) chết gục trong ôtô CRV đang đậu trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội). Cơ quan điều tra sau đó đã bắt Lê Trung Kiên (cựu Phó ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy), Hoàng Thanh Tuấn, Lê Hồng Thuận, Nguyễn Kim Bình và Nguyễn Quốc Văn về tội Giết người và Không tố giác tội phạm.

Theo điều tra, Văn có quan hệ làm ăn với ông Thành, nợ khoảng 2 tỷ đồng. Tháng 6/2014, ông Thành thuê Bùi Minh Chuyên nhắn tin đe dọa, ném chất bẩn vào nhà ở và trụ sở công ty của Văn. Sau khi nghe ông Văn kể chuyện này, người bạn học là Lê Trung Kiên đã yêu cầu Bình chỉ đạo đàn em đánh dằn mặt ông Thành.

Ngày 3/8/2014, Bình thuê Hoàng Anh Tuấn (36 tuổi), Lê Hồng Thuận (24 tuổi) với giá 30 triệu đồng. Sáng 5/8, thấy ông Thành điều khiển ô tô đi trên đường Phạm Văn Đồng, Thuận và Tuấn đã chủ động va chạm giao thông để gây mâu thuẫn. Khi nạn nhân hạ cửa kính, Tuấn lao vào xe, đâm liên tiếp vào ngực ông Thành khiến nạn nhân tử vong tại chỗ, trong các vết đâm có vết thấu tim.

Sau đó, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Kiên 12 năm tù, Bình 20 năm, Tuấn tử hình, Thuận 20 năm cùng về tội Giết người. Với tội danh Không tố giác bị cáo Văn lĩnh 1 năm tù. Trong phiên phúc thẩm, Kiên được tuyên giảm 2 năm tù, kháng nghị của những người còn lại không được chấp nhận.

Tiếp đến, vào rạng sáng ngày 5/2/2016, sau khi đi nhậu về, Trương Minh Hùng (26 tuổi) cùng nhóm bạn chạy xe máy dàn hàng ngang trên đường Tô Hiến Thành (TP Nha Trang, Khánh Hòa). Cùng lúc, anh Vũ (30 tuổi, giám đốc một công ty quảng cáo) lái ôtô 7 chỗ chở 3 nhân viên đi dự tiệc tất niên về bấm còi xin đường, đồng thời nhắc nhở nhóm thanh niên dẫn tới tranh cãi.

Hùng và nhóm bạn đuổi theo, áp sát và ép ôtô của vị giám đốc vào lề đường. Trong khi các bạn cầm nón bảo hiểm và đá đập vỡ kính, Hùng rút dao đâm trúng ngực khiến anh Vũ gục trên vô lăng, tử vong trên đường đi cấp cứu.

Một tuần sau đó, Hùng, Nguyễn Thanh Huy (25 tuổi), Trần Trọng Khải (17 tuổi, cùng quê Khánh Hòa) và Nguyễn Thị Hồng (24 tuổi, bạn gái Hùng, quê Phú Yên) bị Công an tỉnh Khánh Hòa bắt về hành vi giết người.

Làm thế nào để phòng vệ chính đáng

Trước những vụ việc nêu trên, trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về cách phòng vệ chính đáng khi bị côn đồ chặn xe ô tô, tấn công, Luật sư Trương Anh Tú – Trưởng Văn phòng luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ án mạng mà nạn nhân là người đi xe hơi trong khi đối tượng gây án đi xe máy, đây là một nghịch lý. Vậy tại sao lại xảy ra điều này?.

Luật sư Trương Anh Tú phân tích, khi bị các đối tượng chặn xe ô tô thì hầu hết các nạn nhân thường không hiểu chuyện gì đã xảy ra khi những tên lưu manh, giang hồ chặn đầu xe của họ. Có lẽ họ nghĩ rằng đây có thể là một sự hiểu lầm, nhầm người va trạm giao thông nên đã dừng xe, mở của kính nói chuyện, thậm chí mở cửa xe để trao đổi... và thế là thảm cảnh xảy ra. Đây là kịch bản giống vụ án mạng đã xảy ra trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội).

Vậy khi gặp tình huống này những người ngồi trong ô tô phải phòng vệ thế nào để bảo đảm an toàn tính mạng bản thân và tài sản đúng với quy định của pháp luật? Theo luật sư Trương Anh Tú, gặp tình huống tương tự như những vụ việc nêu trên thì tài xế và những người ngồi trong xe nên bình tĩnh đánh lái, gọi 113, quay clip... tuyệt đối không được mở của kính, cửa xe.

Trong trường hợp thấy đối tượng manh động như rút hung khí, vũ khí chúng ta hãy cố gắng đánh lái xe, lánh ra khỏi sự truy cản, thậm chí chúng ta có quyền đạp ga cho xe tiến lên phía trước nếu điều đó là sự lựa chọn cuối cùng, đây là hành vi phòng vệ chính đáng, vì hành vi này bảo vệ tính mạng của bản thân mình và của những người khác đang ngồi trên xe, do đó "Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm".


Tin liên quan

Đọc thêm

Triệt xoá ổ nhóm buôn bán ma túy lớn do “nữ quái” cầm đầu Tin tức ANTT

Triệt xoá ổ nhóm buôn bán ma túy lớn do “nữ quái” cầm đầu

TTTĐ - Nghiêm Thị Hường cầm đầu, móc nối nhiều đối tượng ở Hà Nội để tổ chức mua bán trái phép ma túy. Hường mua ma túy với số lượng lớn, sau đó chia nhỏ, chuyển cho các đối tượng “đại lý” để bán lẻ cho người nghiện.
Bình Dương: Kịp thời khống chế vụ cháy tại xưởng may ở Tân Uyên Nhịp sống phương Nam

Bình Dương: Kịp thời khống chế vụ cháy tại xưởng may ở Tân Uyên

TTTĐ - Ngày 17/4, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã kịp thời khống chế đám cháy và đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra tại phường Thái Hòa, TP Tân Uyên.
Cái giá phải trả cho nhóm cướp giật tài sản Tin tức ANTT

Cái giá phải trả cho nhóm cướp giật tài sản

TTTĐ - Đinh Văn Tuân (23 tuổi, ở tỉnh Yên Bái) từng bị Toà án Nhân dân huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái xử 12 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản; anh ruột của đối tượng cũng gây án giết người, cướp tài sản và bị Toà án Nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt tử hình. Thay vì lấy đó làm bài học mà quay đầu làm ăn lương thiện nhưng Đinh Văn Tuân tiếp tục xuống Hà Nội lôi kéo bạn bè đi theo con đường trộm, cướp.
Cảnh báo lừa đảo nhận quà của cơ quan BHXH qua điện thoại Pháp luật

Cảnh báo lừa đảo nhận quà của cơ quan BHXH qua điện thoại

TTTĐ - Mới đây, một người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội đã nhận được cuộc điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước thông báo nhận được phần quà do đã tham gia BHYT lâu năm với điều kiện phải trả một khoản phí trị giá 1,1 triệu đồng. Theo nhận định của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH), đây là một hình thức lừa đảo mới, do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác.
Thành lập 122 tổ liên gia, lắp đặt 336 điểm chữa cháy công cộng Phòng cháy chữa cháy

Thành lập 122 tổ liên gia, lắp đặt 336 điểm chữa cháy công cộng

TTTĐ - Chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa cho biết, chiều 15/4, UBND quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn quận.
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát dự án liên quan Công ty Thuận An Tin tức ANTT

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát dự án liên quan Công ty Thuận An

TTTĐ - Sau khi các bị cạn bị khởi tố liên quan đến Công ty Thuận An, UBND tỉnh Quảng Nam có động thái đề nghị khẩn trương rà soát các dự án liên quan.
Phát hiện 543 bộ hồ sơ dùng giấy khám sức khỏe nghi là giả Tin tức ANTT

Phát hiện 543 bộ hồ sơ dùng giấy khám sức khỏe nghi là giả

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Lạng Sơn vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Ngọc Thọ, Đỗ Xuân Kiên và Bùi Như Thường về hành vi làm giả giấy tờ của cơ quan tổ chức theo điều 341 Bộ luật hình sự.
Khởi tố, bắt giam Chủ tịch Công ty Thuận An cùng 5 đồng phạm Tin tức ANTT

Khởi tố, bắt giam Chủ tịch Công ty Thuận An cùng 5 đồng phạm

TTTĐ - Bộ Công an vừa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An cùng 5 đồng phạm khác về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.
Kon Tum: Xe tải lao xuống cống, 2 người tử vong Tin tức ANTT

Kon Tum: Xe tải lao xuống cống, 2 người tử vong

TTTĐ - Chiếc xe tải chở hàng đang lưu thông trên đèo Lò Xo, thuộc xã Đăk Man, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) thì bất ngờ lao xuống cống thoát nước bên đường khiến 2 người tử vong tại chỗ.
Nhanh chóng bắt giữ đối tượng hành hung tài xế, cướp xe taxi Tin tức ANTT

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng hành hung tài xế, cướp xe taxi

TTTĐ - Công an quận Đống Đa (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã bắt giữ Hoàng Khương Duy (SN 1999, trú tại phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Duy là đối tượng đã hành hung tài xế, cướp xe taxi trên phố Trần Quý Cáp vào đêm 14/4.
Xem thêm