Tag

Lan tỏa văn hóa Việt tại Hungary

Nhịp sống trẻ 26/06/2017 13:22
aa
TTTĐ.VN- Sau thành công của chương trình Ngày Hội Văn hóa Việt Nam tại trường đại học Corvinus - Budapest (Hungary), vừa qua, Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Hungary đã nhận được lời mời và tham gia giới thiệu Góc Việt Nam tại Bảo tàng Nghệ thuật Đông Nam Á Hopp Ferenc.

Lan tỏa văn hóa Việt tại Hungary

Nằm trong chuỗi chương trình, Hopp Ferenc đã mang đến một bữa tiệc đặc sắc và hoành tráng tại sân khấu và khuôn viên của chính mình.

Lan tỏa văn hóa Việt tại Hungary

Các bạn trẻ Việt Nam mặc trang phục truyền thống tham gia sự kiện

Chương trình được mở đầu với việc giới thiệu góc ẩm thực của các bạn Thái Lan. Tại đây, người tham dự đã được thưởng thức rất nhiều loại kem đa dạng, đủ các hương vị đặc sắc đến từ xứ sở chùa vàng.

Tiếp theo đó, bà Kardos Tatjána, Chủ nhiệm bộ sưu tập “Vải lụa Viễn Đông”, đã có bài phát biểu về vẻ đẹp đặc trưng của các trang phục dân tộc cổ truyền các quốc gia Đông Nam Á. Bà cho rằng, dệt may cổ truyền là một nét đặc trưng biểu tượng cho một quá trình lịch sự lâu dài của vùng viễn đông. Là một người có nhiều năm sống tại Lào, bà có một cách nhìn khách quan và đa dạng, thể hiện sự am hiểu sâu sắc về văn hóa Á Đông.

Nằm giữa khung chương trình, cũng là thời điểm quan khách đến đông nhất, tiết mục của đoàn Việt Nam thật sự đã gây được ấn tượng mạnh trong mắt bạn bè quốc tế. Nội dung chương trình của bảo tàng kéo dài trong vòng 4 tiếng đồng hồ nhưng riêng phần trình diễn Góc Việt chiếm trọn 1.5 tiếng đồng hồ, có thể nói văn hóa Việt đã và đang mang lại rất nhiều cảm tình sâu sắc trên trường quốc tế.

Dẫn đầu đoàn Việt Nam gồm 6 bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Hungary: Nguyễn Đình Cường, Giang Văn Khánh, Đặng Anh Thư, Hoàng Lê Minh Tiến, Hoàng Vy Quỳnh Anh và Lê Ngọc Hòa Nhã. Cùng với sự hỗ trợ đắc lực của các diễn viên, nghệ sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ, người mẫu cùng nhiều bạn tình nguyện viên, đoàn Việt Nam đã đem lại một giờ rưỡi đầy màu sắc và đáng nhớ với bạn bè quốc tế có mặt trong sự kiện.

Với mong muốn giới thiệu văn hoá Việt một cách chân thực nhất, Ban tổ chức sự kiện của bảo tàng Hopp Ferenc, đứng đầu là bà Budai Orsolya, đã hợp tác nhà hàng Saigon Bistro mang lại hương vị đậm đà bản sắc Việt đến với quan khách.

Các tiết mục văn nghệ sinh động với những giai điệu ngọt ngào đã thu hút đông đảo người dân bản xứ Hung-ga-ri cùng các vị quan khách quốc tế đến tham dự.

Khai mạc cho chương trình Góc Việt Nam, bài giới thiệu chung về Việt Nam đưa quan khách đi qua những tư liệu lịch sử để biết đến về sự hình thành, nguồn gốc của người Việt, cũng như quá trình đấu tranh, bảo vệ lãnh thổ để có một Việt Nam hình chữ S. Bên cạnh đó, quý quan khách cũng có thể hiểu được về sự đa dạng văn hóa, ngôn ngữ cũng như những nét đẹp riêng của 54 dân tộc anh em.

Lan tỏa văn hóa Việt tại Hungary


Lan tỏa văn hóa Việt tại Hungary


Lan tỏa văn hóa Việt tại Hungary


Lan tỏa văn hóa Việt tại Hungary
Một số hoạt động tại chương trình

Là điểm nhấn trong nét đẹp văn hóa các nước Châu Á, các tiết mục của Việt Nam đã diễn ra sôi động, đây thực sự là cuộc biểu dương những giá trị văn hóa độc đáo của các vùng miền. Là một quốc gia đa màu sắc với 54 dân tộc anh em, các bạn trẻ Việt Nam và các nghệ sĩ đã mang đến những biểu tượng văn hóa độc đáo như: trình diễn đàn tranh, trình diễn áo dài và trang phục ba miền, liên khúc sáo trúc – sáo bầu, nhảy sạp, múa dân gian đương đại, và cuối chương trình là bài hát "Hello Viet Nam".

Khởi đầu là tiết mục đàn tranh - một nhạc cụ truyền thống của dân tộc Việt Nam. Quý quan khách đã có dịp được thưởng thức khúc nhạc du dương, trong trẻo về miền quê Đồng Tháp - mảnh đất miền nam Việt Nam - miền quê của những đóa sen tươi thắm thông qua phần trình diễn Độc tấu đàn tranh: “Hương Sen Đồng Tháp” – một nhạc phẩm của cố nhạc sĩ Xuân Khải do nhạc sĩ Nguyễn Thị Phương Nga biểu diễn.


Mỗi một quốc gia trên thế giới đều có những biểu tượng riêng để gửi gắm vào đó vẻ đẹp quốc hồn quốc túy của dân tộc mình. Để lại ấn tượng mạnh có thể nói đến phần trình diễn áo dài và trang phục dân tộc. Với nét đẹp duyên dáng của những tà áo dài, áo bà ba và trang phục đặc trưng của dân tộc thiểu số H'mông và Ê Đê do các người mẫu biểu diễn đã khiến quan khách không thể rời mắt.

Mang đậm âm hưởng dân gian Việt Nam, trong phần trình diễn nhạc cụ dân tộc tiếp theo, quan khách lại một lần nữa được đắm mình trong những khúc nhạc trong trẻo mà sâu lắng do anh Đặng Quang Hải biểu diễn với liên khúc “Giấu mơ trưa”- sáo trúc và “Bèo dạt mây trôi” – sáo bầu.

Không kém phần sôi nổi, tiết mục nhảy sạp đã thu hút sự tham gia hào hứng nhiệt tình của khách tham dự đêm hội. Nhảy sạp là một trong những vũ điệu tiêu biểu nhất của người Thái. Mang đến văn hóa của vùng Tây Bắc, các bạn trẻ Việt Nam đã trình diễn những điệu nhảy đặc trưng, mang đậm văn hóa cổ truyền. Cuối tiết mục, các vị quan khách đã hào hứng lên sân khấu để nhảy cùng các vũ công, cả bảo tàng tràn đầy một bầu không khí vui tươi, sôi nổi với những màn nhảy của người bản xứ, khách du lịch và đặc biệt là các em nhỏ nơi đây.

Chị Lê Ngọc Hòa Nhã với giọng ca đầy nội lực đã đóng góp cho chương trình Góc Việt Nam một phần biểu diễn đầy ngọt ngào và sâu lắng với ca khúc Hello Việt Nam.

Cuối chương trình, kết hợp giữa hiện đại và truyền thống, chị Võ Thị Bích Liên đã giới thiệu cho quan khách một tiết mục múa dân gian đương đại. Bài múa “Dòng máu lạc hồng” đã nói lên lòng tự hào dân tộc, một dân tộc với bề dày lịch sự đầy kiêu hãnh. Dòng máu lạc hồng vẫn chảy suốt 4.000 năm, khi âm ỉ khi mãnh liệt nhưng luôn thôi thúc những thế hệ cháu con cống hiến sức lực, trí tuệ, máu xương để gìn giữ dải đất của quê hương.

Song song với chương trình, trong khuôn viên của bảo tàng, ngay cạnh Góc Việt Nam, nhà hàng Saigon Bistro đã mang đến và giới thiệu cho quan khách những món ăn đặc trưng, mang đậm hương vị dân tộc như: bánh cuốn, nem rán, nem cuốn, bánh mỳ Sài Gòn, cà phê Việt Nam và các loại bánh ngọt. Những món ăn đó đã thu hút được sự quan tâm rất lớn từ quan khách tham dự đêm hội.

Điểm nhấn của Góc Việt Nam là một không gian đậm đà bản sắc dân tộc với triển lãm tranh, ảnh. Với hàng trăm bức ảnh được trưng bày khắc họa các vùng miền Việt Nam, đặc biệt là vẻ đẹp của các hòn đảo, quần đảo, các thành phố điểm đến du lịch nổi tiếng. Toàn bộ phần tranh ảnh được Đại Sứ Quán nước CHXHCN Việt Nam tại Hungary tài trợ.

Tiếp theo chương trình là phần trình diễn của các bạn Ấn Độ với những câu chuyện lịch sử về hoàng tử Ráma cùng điệu kịch múa được thực hiện bởi Vũ hội Tarangam.

Cuối chương trình là phần chiếu phim giới thiệu một cách tổng quan nhất về vẻ đẹp dân gian, hiện đại của các quốc gia đến từ khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Góc Việt Nam đã diễn ra thành công rực rỡ. Đêm hội văn hóa một lần nữa đã để lại tiếng vang lớn cũng như ấn tượng tốt đẹp không chỉ người dân bản xứ Hungary mà còn đối với bạn bè quốc tế.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tổ chức liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" toàn quốc lần thứ V Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tổ chức liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" toàn quốc lần thứ V

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V, năm 2024. Liên hoan sẽ được diễn ra từ ngày 24 - 26/4/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).
Giáo dục truyền thống, khơi dậy khát vọng cho đoàn viên, thanh niên Nhịp sống trẻ

Giáo dục truyền thống, khơi dậy khát vọng cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng, tuổi trẻ Đông Anh đã có nhiều hoạt động thiết thực để ghi nhớ công ơn của người con ưu tú trên địa bàn huyện.
Minh bạch, công khai, không lo chặt chém khi gửi xe Nhịp sống trẻ

Minh bạch, công khai, không lo chặt chém khi gửi xe

TTTĐ - Việc thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, đặc biệt là giới trẻ - những công dân đi đầu trong việc sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Đa dạng các hình thức “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Đa dạng các hình thức “Tiếp sức mùa thi” năm 2024

TTTĐ - Sáng 16/4, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh niên và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long tổ chức gặp mặt báo chí, triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.
Liên hoan giao lưu trẻ em khuyết tật trên địa bàn Hà Nội Nhịp sống trẻ

Liên hoan giao lưu trẻ em khuyết tật trên địa bàn Hà Nội

TTTĐ - Sáng 14/4, Cung Thiếu nhi Hà Nội đã tổ chức Liên hoan giao lưu cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024. Chương trình được tổ chức với mục đích cùng chung tay giúp trẻ em khuyết tật có cơ hội được thể hiện khát vọng, ước mơ bằng ngôn ngữ nghệ thuật, qua đó tiếp thêm nghị lực, giúp các em vơi đi nỗi mặc cảm để vượt qua số phận và hòa nhập với cộng đồng.
Hub Forum 2024 - Leading in Emerging Techs Nhịp sống trẻ

Hub Forum 2024 - Leading in Emerging Techs

TTTĐ - Vừa qua, nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và tìm kiếm sáng kiến trong lĩnh vực khởi nghiệp, Mạng lưới CLB Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh (Hub Network HCMC) phối hợp cùng CLB Khởi Nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (SC TDTU) đã tổ chức chương trình Hub Forum với chủ đề “Leading in Emerging Techs”.
Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên nhóm ngành công nghệ Nhịp sống trẻ

Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên nhóm ngành công nghệ

TTTĐ - Đào tạo đi liền với chất lượng, vừa học, vừa thực tập tại doanh nghiệp, nhiều cơ hội việc làm… đó là những lợi thế mà sinh viên nhóm ngành công nghệ sẽ được trải nghiệm tại nhiều trường đại học hiện nay.
Trung ương Đoàn thăm, chúc Tết đồng bào Khmer dịp Tết Chol Chnam Thmay Nhịp sống phương Nam

Trung ương Đoàn thăm, chúc Tết đồng bào Khmer dịp Tết Chol Chnam Thmay

TTTĐ - Chiều 12/4, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP HCM đã đến thăm, tặng quà đồng bào dân tộc Khmer, chùa Pothiwong (quận Tân Bình) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay.
Hiểu nhu cầu bản thân và xã hội để tìm ngành học phù hợp Nhịp sống trẻ

Hiểu nhu cầu bản thân và xã hội để tìm ngành học phù hợp

TTTĐ - Sáng 13/4, tại trường THPT Lý Thường Kiệt đã diễn ra chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp học sinh THPT. Chương trình do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã thu hút hơn 1.000 học sinh tham dự.
Thanh, thiếu niên tận hiến phụng sự cộng đồng Camera 360 trẻ

Thanh, thiếu niên tận hiến phụng sự cộng đồng

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập (19/4/1994 - 19/4/2024), ngày 12/4, Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên (YSW) - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động với nhiều nội dung đa dạng, phong phú.
Xem thêm