Tag

Liên hoan Kiến trúc Việt Nam 2017: Tôn vinh sức sáng tạo của tuổi trẻ

Nhịp sống trẻ 31/03/2017 18:21
aa
TTTĐ.VN - Liên hoan Kiến trúc Việt Nam 2017 sẽ diễn ra từ ngày 19 – 23/4 tại Đà Nẵng với nhất nhiều các hoạt động phong phú, ý nghĩa, đồng thời cũng tôn vinh sức sáng tạo tuyệt vời của các bạn sinh viên.

Liên hoan Kiến trúc Việt Nam 2017: Tôn vinh sức sáng tạo của tuổi trẻ

Ngày 31/3, tại Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã họp báo công bố các hoạt động Liên hoan Kiến trúc Việt Nam 2017.

Liên hoan Kiến trúc Việt Nam 2017: Tôn vinh sức sáng tạo của tuổi trẻ

Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Quốc Thông chia sẻ thông tin tại buổi họp báo (Ảnh Thúy Hương).

Theo Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, PGS. TS. KTS Nguyễn Quốc Thông, Liên hoan Kiến trúc Việt Nam 2017 là sự kiện giao lưu nghề nghiệp mang tính quốc tế; là sự kiện chính trị, xã hội, nghề nghiệp của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây cũng là hoạt động của giới kiến trúc sư (KTS) hướng tới Diễn đàn cấp cao APEC 2017 do Việt Nam đăng cai tổ chức tại TP Đà Nẵng.

Đây là năm đầu tiên Liên hoan được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú như: Trao giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2016, Triển lãm Kiến trúc Xanh – Vật liệu Xanh hướng đến đô thị Xanh – Phát triển bền vững, giao lưu gặp gỡ tác giả – tác phẩm và Hội đồng kiến trúc, Triển lãm ý tưởng Nhà ở tương lai của sinh viên … Đặc biệt, diễn đàn Kiến trúc sẽ là hoạt động quan trọng của Liên hoan Kiến trúc Việt Nam, nơi truyền tải các thành tựu, ý tưởng của các tác giả KTS đến từ nhiều nước trên thế giới và Việt Nam.

Cụ thể, “Triển lãm Kiến trúc Việt Nam sẽ phản ánh phần nào bức tranh toàn cảnh đầy sôi động của kiến trúc Việt Nam phát triển cùng đất nước trong 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế”, ông Nguyễn Quốc Thông cho biết. BTC cũng sẽ sắp xếp giao lưu với các tác giả có tác phẩm đoạt Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2016 - 2017 và Lễ trao Giải thưởng cuộc thi Ý tưởng nhà ở tương lai dành cho sinh viên các trường kiến trúc.

Một hoạt động được cộng đồng quan tâm chờ đợi là Diễn đàn Kiến trúc Việt Nam 2017 với sự tham gia của các KTS Việt Nam và quốc tế có nhiều thành tựu nổi bật về sáng tạo kiến trúc những năm gần đây. Đại diện Việt Nam có ba KTS đã có nhiều thành tựu nổi bật là TS.KTS Hoàng Thúc Hào, TS.KTS Nguyễn Hoàng Mạnh, KTS Nguyễn Thu Phong.

Tại Diễn đàn, vấn đề về phát triển bền vững của Kiến trúc Việt Nam và thế giới trước những thách thức của biến đổi khí hậu, của chiến tranh, của sự suy kiệt tài nguyên đe dọa cuộc sống của nhân loại sẽ được trình bày, đối thoại cởi mở và thẳng thắn. Trong đó, triết lý sáng tạo của KTS, trách nhiệm xã hội của KTS và Kiến trúc vì cộng đồng sẽ là những nội dung quan trọng nhất.

Trong khuôn khổ Liên hoan sẽ diễn ra Lễ trao Giải thưởng Kiến thúc Quốc gia 2016. Buổi lễ sẽ tôn vinh 30 tác giả, tác phẩm xuất sắc trong số 120 tác phẩm tham dự, với nhiều thể loại khác nhau như: Nhà ở; Công trình công cộng; Quy hoạch, ấn phẩm kiến trúc…

Ngoài ra, tại Liên hoan Kiến trúc Việt Nam 207 còn diễn ra các hoạt động như: giao lưu, biểu diễn nghệ thuật giữa KTS với nhân ân Đà Nẵng; Giải Gold KTS 2017 chào mừng Ngày Kiến trúc Việt Nam 27/4…

Liên hoan Kiến trúc Việt Nam 2017: Tôn vinh sức sáng tạo của tuổi trẻ

Hai sinh viên Nguyễn Bình Dương và Phạm Tuấn – người giành Giải nhất cuộc thi Ý tưởng kiến trúc nhà ở tương lai tại Việt Nam chia sẻ thông tin về ý tưởng của mình tại buổi họp báo (Ảnh Thúy Hương).

Tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Quốc Thông cũng giới thiệu về cuộc thi Ý tưởng kiế trúc nhà ở tương lai tại Việt Nam dành cho sinh viên các trường đào tạo kiến trúc sư trên cả nước mà CLB các trường đào tạo KTS thuộc Hội KTS Việt Nam vừa tổ chức và trao giải. Ông Thông đã dành nhiều lời khen ngợi cho những ý tưởng sáng tạo của các bạn sinh viên.

Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, các ý tưởng của sinh viên xoay quanh 3 xu hướng đầy tính sáng tạo và rất nhân văn.

Một là dùng công nghệ để tạo ra sự tự do trong lựa chọn nhà ở. Nhờ đĩa từ đặt dưới mặt đất, công trình được định vị trong không gian và mặt đất được giải phóng. Con người vì thế có thể tự do lựa chọn độ cao, tầm nhìn và hình thức kiến trúc của công trình nhà ở của mình. Tự do được trở lại cho mặt đất với các hoạt động cộng đồng và vẻ đẹp của thiên nhiên. Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá đây là một sáng tạo rất hay. Ý tưởng này của hai sinh viên Nguyễn Bình Dương và Phạm Tuấn, trường ĐH Xây Dựng, giành Giải Nhất của cuộc thị.

Liên hoan Kiến trúc Việt Nam 2017: Tôn vinh sức sáng tạo của tuổi trẻ

Một mô hình của sinh viên tham gia cuộc thi Ý tưởng kiế trúc nhà ở tương lai tại Việt Nam (Ảnh Thúy Hương).

Hai là xu hướng tiếp cận sinh thái tự nhiên với các giải pháp tự cung tự cấp về năng lượng và nước.

Ba là xu hướng kiến trúc tiếp cận nhân văn thể hiện trong một cấu trúc không gian đơn vị ở dạng Kim tự tháp ngược độc đáo và ấn tượng. Ở đó các căn hộ gắn với cây xanh, phát triển theo hướng mở. Ở đó, con người gắn bó mật thiết với thiên nhiên, giao tiếp với thiên nhiên bởi những khoảng không gian xanh có khả năng sinh lợi, môi trường trong lành, giao tiếp xã hội thân thiện…

Đánh giá rất cao những ý tưởng này, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam nói “Tôi rất khâm phục sức sáng tạo của các bạn trẻ”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Ai sẽ quản lý sinh viên làm thêm? Nhịp sống trẻ

Ai sẽ quản lý sinh viên làm thêm?

TTTĐ - Đề xuất giới hạn không quá 20 giờ/tuần khi đi làm thêm đang nhận được nhiều sự quan tâm của sinh viên. Điều này một mặt giúp các bạn trẻ đảm bảo được việc học tập và kiếm tiền nhưng mặt khác cũng đang đặt ra câu hỏi cho cơ quan chức năng, ai sẽ quản lý giờ giấc khi sinh viên đi làm thêm?
Xây dựng môi trường sống an toàn cho công nhân Nhịp sống trẻ

Xây dựng môi trường sống an toàn cho công nhân

TTTĐ - Với khoảng 167.000 công nhân lao động, việc “Xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đoàn viên, người lao động” đang là bài toán đặt ra với Hà Nội. Để công nhân yên ổn làm ăn, an tâm sống trong môi trường an toàn, thời gian qua, nhiều mô hình, giải pháp được Liên đoàn Lao động Hà Nội, công đoàn cơ sở thực hiện.
“Sống chất” – ươm mầm lãnh đạo trẻ trong sinh viên Camera 360 trẻ

“Sống chất” – ươm mầm lãnh đạo trẻ trong sinh viên

TTTĐ - Sự kiện “Sống chất” vừa diễn ra tại Đại học Quốc gia Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 bạn sinh viên. Hoạt động được phối hợp tổ chức bởi Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và JCI Thang Long trong khuôn khổ dự án Launch To Leader 2024 nhằm giúp các bạn sinh viên phát triển kiến thức, kỹ năng cần thiết trong tương lai.
Sàn đấu Anh ngữ V - Champions: Sân chơi trí tuệ cho thiếu nhi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sàn đấu Anh ngữ V - Champions: Sân chơi trí tuệ cho thiếu nhi

TTTĐ - Ngày 17/4, vòng chung kết Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm học 2023 - 2024 diễn ra tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh và các cổ động viên tham dự.
Công bố biểu trưng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công bố biểu trưng Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng thanh niên Việt Nam; là cánh chim nhiệt huyết, hoài bão, khát vọng tung cánh, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng vững mạnh.
Tổ chức liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" toàn quốc lần thứ V Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tổ chức liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" toàn quốc lần thứ V

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V, năm 2024. Liên hoan sẽ được diễn ra từ ngày 24 - 26/4/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).
Giáo dục truyền thống, khơi dậy khát vọng cho đoàn viên, thanh niên Nhịp sống trẻ

Giáo dục truyền thống, khơi dậy khát vọng cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng, tuổi trẻ Đông Anh đã có nhiều hoạt động thiết thực để ghi nhớ công ơn của người con ưu tú trên địa bàn huyện.
Minh bạch, công khai, không lo chặt chém khi gửi xe Nhịp sống trẻ

Minh bạch, công khai, không lo chặt chém khi gửi xe

TTTĐ - Việc thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, đặc biệt là giới trẻ - những công dân đi đầu trong việc sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Đa dạng các hình thức “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Đa dạng các hình thức “Tiếp sức mùa thi” năm 2024

TTTĐ - Sáng 16/4, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh niên và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long tổ chức gặp mặt báo chí, triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.
Liên hoan giao lưu trẻ em khuyết tật trên địa bàn Hà Nội Nhịp sống trẻ

Liên hoan giao lưu trẻ em khuyết tật trên địa bàn Hà Nội

TTTĐ - Sáng 14/4, Cung Thiếu nhi Hà Nội đã tổ chức Liên hoan giao lưu cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024. Chương trình được tổ chức với mục đích cùng chung tay giúp trẻ em khuyết tật có cơ hội được thể hiện khát vọng, ước mơ bằng ngôn ngữ nghệ thuật, qua đó tiếp thêm nghị lực, giúp các em vơi đi nỗi mặc cảm để vượt qua số phận và hòa nhập với cộng đồng.
Xem thêm