Tag

Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia tại Hà Nội

Thời sự 24/06/2017 14:09
aa
TTTĐ.VN – Sáng 24/6, tại Thủ đô Hà Nội đã long trọng diễn ra Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia (24/6/1967-24/6/2017).

Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia tại Hà Nội

Tham dự Lễ kỷ niệm về phía Việt Nam có: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. Về phía Campuchia có: Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin; Phó Thủ tướng Men Sam An.

Trong diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi và có mối quan hệ truyền thống, gắn bó từ lâu đời. Mối quan hệ này đã được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp bằng công sức và xương máu của biết bao thế hệ người Việt Nam và Campuchia và là tài sản vô giá của hai dân tộc.

Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia tại Hà Nội
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Ngày này cách đây 50 năm, hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là sự kiện trọng đại, đánh dấu trang sử mới trong quan hệ hai nước. Trước đó một ngày, trong bức điện gửi tới Quốc trưởng Campuchia Norodom Sihanouk ngày 23/6/1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Việc đặt quan hệ ngoại giao giữa hai nước chúng ta là biểu hiện rực rỡ của mối tình hữu nghị thân thiết và đoàn kết chiến đấu. Đó là một sự kiện lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia, một nhân tố tích cực trong việc gìn giữ hòa bình ở Đông Dương và Đông Nam Á”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ôn lại kỷ niệm: Trên nền tảng quan hệ lịch sử lâu đời và từ cuộc đấu tranh chống thực dân, việc thiết lập quan hệ ngoại giao đã tạo nên các điều kiện thuận lợi để nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia tiếp tục sát cánh bên nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và cùng giành thắng lợi lịch sử vào mùa Xuân 1975. Thế nhưng, tập đoàn Pol Pot đã phản bội chiến thắng của nhân dân Campuchia với tham vọng thiết lập mô hình diệt chủng “Campuchia Dân chủ” đã ra tay giết hại hàng triệu người dân Campuchia.

Đáp lại lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, quân và dân Việt Nam lại tiếp tục sát cánh cùng các lực lượng yêu nước và nhân dân Campuchia giải phóng đất nước, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ Pol Pot diệt chủng, ngăn chặn chế độ diệt chủng quay trở lại và mang lại sự hồi sinh cho đất nước chùa Tháp, vì hòa bình, ổn định ở khu vực.

“Lịch sử nhân loại và nhân dân hai nước Việt Nam, Campuchia mãi mãi khắc ghi chiến thắng ngày 7/1/1979”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.

Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia tại Hà Nội

Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Sau cuộc Tổng tuyển cử năm 1991, quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Campuchia chuyển sang một giai đoạn mới, phù hợp với tình hình của mỗi nước. Lãnh đạo và nhân dân hai nước tiếp tục nỗ lực củng cố và tăng cường quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Với định hướng đó, quan hệ hai nước đã không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

“Nhìn lại chặng đường lịch sử 50 năm qua, có thể nói mặc dù có biết bao khó khăn, thử thách với những thăng trầm của lịch sử, nhưng tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia đã không ngừng được củng cố và phát triển, là tài sản vô giá, thiêng liêng và bền vững của hai dân tộc. Chúng ta tin tưởng rằng dù bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến chuyển như thế nào, hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Campuchia sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện, vun đắp hơn nữa cho mối quan hệ này phát triển tốt đẹp, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, vì lợi ích của nhân dân Campuchia và Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin cho biết, quan hệ ngoại giao giữa hai nước do Quốc trưởng Campuchia Norodom Sihanouk và Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Hồ Chí Minh đặt nền móng xây dựng đã bước qua một nửa thế kỷ. Hai nước từng có lịch sử cùng nhau chiến đấu, đồng cam cộng khổ, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách trong phong trào đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, đế quốc vì sự nghiệp cao cả, vì nền tự do, hòa bình và độc lập ở mỗi nước.

Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia tại Hà Nội
Đại diện tuổi trẻ Campuchia phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Theo Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin, hiện nay cả hai nước đều đã bước sang trang sử mới và đều đã giành được hòa bình, toàn vẹn lãnh thổ, phát triển và vững bước tiến về phía trước với niềm tin về việc xây dựng nền kinh tế quốc dân vững mạnh, mang lại sự phát triển cho dân tộc hai nước cũng như đóng góp quan trọng cho việc gìn giữ hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin nhắc lại sự tàn khốc đã xảy ra đối với đất nước Campuchia trong giai đoạn những năm giữa thập niên 1970 và sự anh dũng của những người bạn quân tình nguyện Việt Nam đã kề vai sát cánh bên lực lượng bộ đội của Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia trong việc đánh tan chế độ diệt chủng Pol Pot.

“Sau ngày giải phóng 7/1/1979, nhờ có sự ủng hộ, giúp đỡ hết sức mạnh mẽ của nhân dân Việt Nam anh em và của các nước bạn bè khác, Campuchia đã có cơ hội khôi phục, xây dựng và phát triển đất nước Campuchia như ngày nay. Thực tiễn và sự anh dũng này đã gắn chặt trong thẳm sâu trái tim của mọi người dân Campuchia và không thể nào quên.”, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin khẳng định.

Theo Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin, trong 50 năm qua, mối quan hệ và sự hợp tác giữa Campuchia và Việt Nam trong khuôn khổ Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội đã được củng cố, phát triển không ngừng và vươn tới đỉnh cao chưa từng có trong lịch sử theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” và tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng những tấm gương anh dũng trong lịch sử mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác kiến thiết đất nước của các nhà lãnh đạo thế hệ trước đây và các nhà lãnh đạo ngày nay cần phải được nhân dân hai nước thế hệ sau này gìn giữ, vun đắp, củng cố và tăng cường hơn nữa để ngày càng tốt đẹp và toàn diện”, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin nhấn mạnh.

Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia tại Hà Nội
Đại diện tuổi trẻ Việt Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Tại lễ kỷ niệm, hai sinh viên xuất sắc đại diện cho tuổi trẻ của mỗi nước Việt Nam – Campuchia đã bày tỏ niềm tự hào về mối quan hệ bền chặt, sâu nặng ân tình của hai nước trong suốt 50 năm qua; đặc biệt là tình cảm gắn bó, yêu thương giữa tuổi trẻ của hai nước.

Thay mặt toàn bộ sinh viên Campuchia đang học tập tại Việt Nam, Đại diện của tuổi trẻ Campuchia phát biểu tại Lễ kỷ niệm đã bày tỏ lòng cảm ơn đối với Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia và các trường đại học của Việt Nam đã đào tạo hàng ngàn sinh viên Campuchia, giúp họ đạt được thành công trong học tập, tiếp tục mang kiến thức phục vụ đất nước mình.

Đại diện tuổi trẻ Campuchia bày tỏ tin tưởng rằng thanh niên của hai nước sẽ cùng nhau góp phần gìn giữ và phát triển mối quan hệ tốt đẹp của hai nước.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khắc ghi sâu sắc công lao của các Anh hùng chiến sĩ Điện Biên Tin tức

Khắc ghi sâu sắc công lao của các Anh hùng chiến sĩ Điện Biên

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 25/4, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ.
Hà Nội giảm 61 xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính Tin tức

Hà Nội giảm 61 xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Sáng 25/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 4-2024 để xem xét một nội dung theo chương trình công tác năm 2024 và chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố.
Xứng đáng với truyền thống Chiến thắng Điện Biên Phủ và đại thắng mùa Xuân Tin tức

Xứng đáng với truyền thống Chiến thắng Điện Biên Phủ và đại thắng mùa Xuân

TTTĐ - Ngày 24/4, Thành ủy TP HCM tổ chức họp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Việt Nam có điều kiện, nền tảng để phát triển nhân lực bán dẫn Tin tức

Việt Nam có điều kiện, nền tảng để phát triển nhân lực bán dẫn

TTTĐ - Ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên Tin tức

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 24/4, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên.
Rà soát lại chính sách bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân Tin tức

Rà soát lại chính sách bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân

TTTĐ - Chiều 24/4, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 10 đã tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch Nhân sự

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Hòa Bình cần đổi mới tư duy, tầm nhìn, khai thác tối đa nội lực Tin tức

Hòa Bình cần đổi mới tư duy, tầm nhìn, khai thác tối đa nội lực

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.
Hà Nội với Chiến dịch Điện Biên Phủ Tin tức

Hà Nội với Chiến dịch Điện Biên Phủ

TTTĐ - Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, quân và dân Hà Nội đã đẩy mạnh tiến công địch bằng nhiều hình thức, phương pháp khác nhau, gây cho thực dân Pháp nhiều khó khăn và tổn thất, góp phần cùng với các lực lượng làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng Nhịp sống phương Nam

Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng

TTTĐ – Ngày 22/4, UBND thị xã Bến Cát đã khánh thành hàng loạt công trình giao thông trọng điểm nhằm chào mừng Bến Cát trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương, hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm