Tag

Luật pháp lệnh năm nay sẽ có nhiều điều chỉnh

Kinh tế 24/04/2017 10:04
aa
TTTĐ.VN - Chiều 22/4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét đề nghị của Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh chương trình 2017. Theo đó, chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm nay có thể sẽ có nhiều điều chỉnh. Lùi 4 dự án bổ sung 4 dự án luật

Luật pháp lệnh năm nay sẽ có nhiều điều chỉnh


Luật pháp lệnh năm nay sẽ có nhiều điều chỉnh


Cụ thể, Chính phủ xin trình Quốc hội sớm trước một kỳ họp 2 dự án, lùi thời gian trình 4 dự án, bổ sung 4 dự án luật.


Các dự án được bổ sung gồm: Dự án Luật Hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng - cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 3; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường - cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 4; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Luật Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt - cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4.

Những đề nghị cụ thể này, tuy nhiên, vẫn còn chờ thêm một số bước mới có thể quyết định có điều chỉnh hay không.

Riêng với dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, cơ quan thẩm tra tờ trình của Chính phủ là Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã nhất trí với việc cần xây dựng để cụ thể hóa quy định của Hiến pháp, làm cơ sở pháp lý cho việc thành lập và hoạt động của một số đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo động lực phát triển mới, có tác động lan tỏa tích cực ra các vùng và cả nước.

Tuy nhiên, do đây là nội dung rất mới, Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm, nên để có cơ sở cho Quốc hội xem xét, quyết định nội dung này, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan cần tiếp tục bổ sung, làm rõ hơn nữa nội dung các chính sách cơ bản cần thể hiện trong luật.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị xác định cơ chế, chính sách đặc thù cho từng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu làm nổi bật thế mạnh của từng địa phương, không cạnh tranh lẫn nhau, bảo đảm tính vượt trội, đủ sức cạnh tranh, hấp dẫn đối với khu vực và quốc tế.

Đồng thời, có đánh giá cụ thể về tác động của việc tổ chức thực hiện, đặc biệt là dự kiến nguồn lực và những chi phí cho việc thành lập và tổ chức đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt ở các địa phương này.

Sẽ sớm có luật cho đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt


Ngoài những nội dung trên, Uỷ ban Pháp luật đề nghị Chính phủ báo cáo thêm với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về một số dự án đã được các cơ quan có thẩm quyền giao nhưng chưa rõ hồi âm.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định nêu rõ, Ban Bí thư đã yêu cầu Chính phủ nghiên cứu, đề xuất trình Quốc hội sửa đổi Luật Thi đua, khen thưởng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã giao Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét, quyết định việc ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung quy định của luật về cán bộ, công chức, viên chức, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ để xử lý các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả khi đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác ra khỏi bộ máy nhà nước.

Tại kỳ họp thứ 2, sau khi xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Về hội, Quốc hội đã giao Chính phủ khẩn trương chuẩn bị lại dự án này để báo cáo Quốc hội.

Cũng tại kỳ họp thứ 2, trong nghị quyết về điều chỉnh chương trình năm 2016 và chương trình năm 2017, Quốc hội đã giao Chính phủ khẩn trương chuẩn bị dự án luật sửa đổi, bổ sung các luật về đầu tư, kinh doanh, Luật Biểu tình để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định đưa vào chương trình.

Ngoài ra, theo hồ sơ của Chính phủ và ý kiến của Ủy ban Kinh tế, trong dự án Luật Quy hoạch dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 sắp tới có đề cập đến việc phải sửa đổi, bổ sung 32 văn bản luật có liên quan để bảo đảm luật này có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.
Dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 cũng đặt ra yêu cầu phải sửa đổi, bổ sung 3 luật khác (Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Kế toán, Luật Quản lý thuế).

Bên cạnh đó, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng cũng đã được đề nghị nghiên cứu chuyển thành luật; trên cơ sở kết quả kiểm điểm về việc để xảy ra các sai sót trong Bộ luật Hình sự vừa qua, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng có đề nghị cần được xem xét sửa đổi, bổ sung để tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng luật...

Tuy nhiên, trong tờ trình của Chính phủ chưa có báo cáo cụ thể về tình hình chuẩn bị các dự án, nội dung xây dựng luật được giao trong các văn bản nói trên của Đảng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ báo cáo rõ với Quốc hội về nội dung Chính phủ đã thực hiện các yêu cầu trên đây như thế nào, trách nhiệm, nguyên nhân của sự chậm trễ trong việc chuẩn bị và trình các nội dung này và dự định sẽ trình Quốc hội các nội dung này vào thời điểm nào.

Tin liên quan

Đọc thêm

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero Doanh nghiệp

Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero

TTTĐ - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản

TTTĐ - Giai đoạn 2024 - 2028, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nông dân 4 huyện của tỉnh Lai Châu thực hiện các hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.
Trao doanh nghiệp "đặc quyền vượt trội" để bứt phá kinh doanh Doanh nghiệp

Trao doanh nghiệp "đặc quyền vượt trội" để bứt phá kinh doanh

TTTĐ - Với tâm thế đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh để hướng tới các mục tiêu tăng trưởng toàn diện, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.
"Siêu ưu đãi phí" - BAC A BANK tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc Doanh nghiệp

"Siêu ưu đãi phí" - BAC A BANK tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

TTTĐ - Từ nay đến hết 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ "Siêu ưu đãi phí - Bứt tốc kinh doanh” dành cho khách hàng doanh nghiệp với những ưu đãi hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu giao dịch đa dạng, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động, hướng tới các mục tiêu tăng trưởng dài hạn.
PV GAS LPG giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng, dành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cổ đông Doanh nghiệp

PV GAS LPG giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng, dành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cổ đông

TTTĐ - Ngày 23/4, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội. Theo tài liệu ĐHĐCĐ được công bố trước đó, PV GAS LPG trình cổ đông thông qua hàng loạt kế hoạch kinh doanh quan trọng cho năm nay và giai đoạn phát triển trong thời gian tới.
SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu Doanh nghiệp

SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu

TTTĐ - Tại lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024, SCG lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong top doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) tiêu biểu tại Việt Nam.
Người kiến tạo tương lai SHB trên hành trình chuyển đổi, bứt phá Doanh nghiệp

Người kiến tạo tương lai SHB trên hành trình chuyển đổi, bứt phá

TTTĐ - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4 đến 17/5. Nếu giao dịch thành công, ông Vinh sẽ sở hữu gần 2,8% cổ phần SHB, cao nhất trong HĐQT. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8X với tương lai SHB.
Cưỡng chế hóa đơn hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế tại huyện Long Điền Doanh nghiệp

Cưỡng chế hóa đơn hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế tại huyện Long Điền

TTTĐ - Chi cục Thuế khu vực Bà Rịa - Long Điền - Đất Đỏ vừa công khai hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế, trong đó nhiều doanh nghiệp buộc Chi cục Thuế phải cưỡng chế hóa đơn.
Nhiều doanh nghiệp bị "bêu tên" nợ thuế Doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp bị "bêu tên" nợ thuế

TTTĐ - Chi cục Thuế khu vực Bà Rịa - Long Điền - Đất Đỏ vừa có thông báo công khai danh sách các đơn vị nợ thuế trên địa bàn TP Bà Rịa.
Xem thêm