Tag

Lực lượng trí thức Việt toàn cầu bắt tay phát triển tri thức công nghệ

Kinh tế 23/10/2017 15:00
aa
TTTĐ.VN - Chiều 23/10, hội thảo chuyên đề “Kinh tế số hóa - Thế giới không chờ chúng ta”, một sự kiện mở màn của chuỗi Diễn đàn Kinh tế số hóa năm 2018 (VDEF 2018) do Diễn đàn Kinh tế tư nhân phối hợp với Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) xây dựng đã diễn ra tại Hà Nội.

Lực lượng trí thức Việt toàn cầu bắt tay phát triển tri thức công nghệ

Diễn đàn có sự tham gia của những chuyên gia nổi tiếng thế giới và Việt Nam như Sophie Pène - Phó chủ tịch Hội đồng quốc gia về số hóa của Chính phủ Pháp, Aymeril Hoang - Giám đốc Đổi mới sáng tạo của tập đoàn tài chính quốc tế Société Générale, Bertrand Hassini - Trưởng Ban Khoa học dữ liệu của tập đoàn tư vấn toàn cầu Capgemini, ông Thân Trọng Phúc - Giám đốc điều hành lĩnh vực đầu tư công nghệ - Quỹ VinaCapital, ông Nguyễn Thành Nam - Phó Chủ tịch Đại học FPT kiêm Chủ tịch Đại học trực tuyến FUNix...


Hội thảo đưa ra một cái nhìn toàn cảnh về bức tranh của nền kinh tế số với sự xuất hiện và lan tỏa mạnh mẽ của các mô hình kinh tế mới cũng như những ảnh hưởng mạnh mẽ tới không chỉ một quốc gia, một khu vực mà mọi tập đoàn, doanh nghiệp trên toàn cầu hay từng cá nhân có thể đối mặt.

“Nhiều quốc gia ban đầu đã lựa chọn cách ứng xử tương đối xem nhẹ nền kinh tế mới để duy trì, bảo tồn cách thức vận hành truyền thống nhưng mong muốn đứng ngoài làn sóng thay đổi này dường như vô cùng khó khăn. Các quốc gia phát triển vì thế, đã nhanh chóng thay đổi chiến lược, chủ động dấn thân, tiếp cận và trở thành những đầu tàu vận hành “cuộc chơi mới”, đại diện VPSF nhấn mạnh.


Lực lượng trí thức Việt toàn cầu bắt tay phát triển tri thức công nghệ


Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã khiến cho kinh tế thế giới biến chuyển sâu rộng. Với hiệu suất kinh tế vượt trội, nhiều ngành công nghiệp đã có sự thay đổi căn bản với các mô hình kinh doanh mới ra đời. Đơn cử như ở lĩnh vực truyền thông với Facebook, Tencent; giải trí với Netflix, Pinterest; giáo dục đào tạo với Cousera, KHAN Academy; hay giao thông vận tải với Uber, Grab hay Didi Chungxing,...

Thời gian gần đây, câu chuyện phát triển của Uber, Grab trong lĩnh vực giao thông vận tải hay trước đó là Facebook trong lĩnh vực thông tin truyền thông gây ra không ít mâu thuẫn, xung đột trực tiếp hoặc gián tiếp đối với các các doanh nghiệp cùng ngành đang kinh doanh theo khuôn mẫu cũ. Nhìn xa hơn, các mô hình số hoá cũng vẽ nên viễn cảnh tác động lên nhiều lĩnh vực hay có thể nói là toàn bộ lĩnh vực của nền kinh tế.

Việc giải quyết các bài toán này bằng các công cụ hành chính, chính sách cần cân bằng giữa lợi ích trong ngắn hạn và dài hạn sẽ giúp các doanh nghiệp Việt đủ tính cạnh tranh khi nền kinh tế càng bình đẳng trong chuỗi giá trị toàn cầu. Thêm vào đó, sự phát triển của các mô hình tổ chức và công nghệ vượt trội cũng đặt ra vấn đề rất lớn về nguồn nhân lực.

Các vấn đề trên không chỉ là áp lực, thách thức hoặc là cơ hội phát triển cho riêng doanh nghiệp hay một ngành nghề nào tại Việt Nam mà trên hết, đây là bài toán chiến lược với Chính phủ Việt Nam, là giai đoạn then chốt đưa ra những quyết sách vĩ mô, vi mô để bắt kịp cách mạng 4.0 thay vì bỏ lỡ cơ hội và đứng trước nguy cơ tụt hậu khi mà nhiều quốc gia khác đã có sự chuẩn bị cả về chiến lược cũng như mạnh dạn dấn bước cho một sự chuyển đổi số cấp độ quốc gia.

Trước bối cảnh chuyển dịch mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu, Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) xây dựng chuỗi Diễn đàn Kinh tế số hóa hàng năm VDEF (Vietnam Digital Economy Forum) vì một Việt Nam, một khu vực Đông Nam Á và thế giới phát triển mạnh mẽ về tri thức và công nghệ, thông qua việc kết nối các chuyên gia hàng đầu quốc tế, lực lượng trí thức Việt Nam toàn cầu, các tập đoàn, các nhà làm chính sách uy tín trên thế giới.

VDEF 2018 là sự kết hợp và bắt tay nhau lần đầu tiên giữa đội ngũ trí thức Việt Nam trên toàn cầu với các trí thức, doanh nghiệp Việt Nam trong nước thông qua vai trò của Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu AVSE và các nhóm công tác số hóa, sáng tạo của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam - VPSF.

Các bài toán và thách thức trong nước được phản ánh rõ nét để đội ngũ trí thức Việt Nam trên toàn cầu cùng các chuyên gia quốc tế đánh giá, xem xét, phân tích thấu đáo nhằm đưa ra các gợi ý, giải pháp hữu ích cho Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc thêm

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero Doanh nghiệp

Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero

TTTĐ - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản

TTTĐ - Giai đoạn 2024 - 2028, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nông dân 4 huyện của tỉnh Lai Châu thực hiện các hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.
Trao doanh nghiệp "đặc quyền vượt trội" để bứt phá kinh doanh Doanh nghiệp

Trao doanh nghiệp "đặc quyền vượt trội" để bứt phá kinh doanh

TTTĐ - Với tâm thế đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh để hướng tới các mục tiêu tăng trưởng toàn diện, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.
"Siêu ưu đãi phí" - BAC A BANK tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc Doanh nghiệp

"Siêu ưu đãi phí" - BAC A BANK tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

TTTĐ - Từ nay đến hết 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ "Siêu ưu đãi phí - Bứt tốc kinh doanh” dành cho khách hàng doanh nghiệp với những ưu đãi hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu giao dịch đa dạng, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động, hướng tới các mục tiêu tăng trưởng dài hạn.
PV GAS LPG giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng, dành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cổ đông Doanh nghiệp

PV GAS LPG giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng, dành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cổ đông

TTTĐ - Ngày 23/4, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội. Theo tài liệu ĐHĐCĐ được công bố trước đó, PV GAS LPG trình cổ đông thông qua hàng loạt kế hoạch kinh doanh quan trọng cho năm nay và giai đoạn phát triển trong thời gian tới.
SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu Doanh nghiệp

SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu

TTTĐ - Tại lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024, SCG lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong top doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) tiêu biểu tại Việt Nam.
Người kiến tạo tương lai SHB trên hành trình chuyển đổi, bứt phá Doanh nghiệp

Người kiến tạo tương lai SHB trên hành trình chuyển đổi, bứt phá

TTTĐ - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4 đến 17/5. Nếu giao dịch thành công, ông Vinh sẽ sở hữu gần 2,8% cổ phần SHB, cao nhất trong HĐQT. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8X với tương lai SHB.
Cưỡng chế hóa đơn hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế tại huyện Long Điền Doanh nghiệp

Cưỡng chế hóa đơn hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế tại huyện Long Điền

TTTĐ - Chi cục Thuế khu vực Bà Rịa - Long Điền - Đất Đỏ vừa công khai hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế, trong đó nhiều doanh nghiệp buộc Chi cục Thuế phải cưỡng chế hóa đơn.
Nhiều doanh nghiệp bị "bêu tên" nợ thuế Doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp bị "bêu tên" nợ thuế

TTTĐ - Chi cục Thuế khu vực Bà Rịa - Long Điền - Đất Đỏ vừa có thông báo công khai danh sách các đơn vị nợ thuế trên địa bàn TP Bà Rịa.
Xem thêm