Tag

Mái nhà chung Tuổi trẻ Thủ đô

Bạn đọc 08/04/2016 05:08
aa
Tôi đã có hơn 12 năm gắn bó với báo Tuổi trẻ Thủ đô, tính từ sau khi tốt nghiệp đại học. Trong số hàng loạt bài viết của tôi với các thể loại báo chí: Ghi chép, phỏng vấn, tường thuật, phản ánh, phóng sự... tôi nhớ nhất là bài phóng sự "Gian nan cái chữ vùng cao" (năm 2003). Đó là lần tôi được Ban Biên tập báo cử đi công tác cùng đoàn sinh viên tình nguyện 14 ngày đêm tại xã Trung Lèng Hồ, Bát Xát, Lào Cai do Thành đoàn Hà Nội tổ chức trong chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện - 2003. Tôi đã gặp gỡ và ghi nhận được những chia sẻ của các cô giáo dưới xuôi, trụ trên vùng núi... Sau khi đăng bài, tôi đã gửi báo qua đường bưu điện, tặng các cô giáo.

Mái nhà chung Tuổi trẻ Thủ đô

Tôi đã có hơn 12 năm gắn bó với báo Tuổi trẻ Thủ đô, tính từ sau khi tốt nghiệp đại học. Trong số hàng loạt bài viết của tôi với các thể loại báo chí: Ghi chép, phỏng vấn, tường thuật, phản ánh, phóng sự... tôi nhớ nhất là bài phóng sự "Gian nan cái chữ vùng cao" (năm 2003). Đó là lần tôi được Ban Biên tập báo cử đi công tác cùng đoàn sinh viên tình nguyện 14 ngày đêm tại xã Trung Lèng Hồ, Bát Xát, Lào Cai do Thành đoàn Hà Nội tổ chức trong chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện - 2003. Tôi đã gặp gỡ và ghi nhận được những chia sẻ của các cô giáo dưới xuôi, trụ trên vùng núi... Sau khi đăng bài, tôi đã gửi báo qua đường bưu điện, tặng các cô giáo.

Mái nhà chung Tuổi trẻ Thủ đô

Nhà báo Quang Anh

Bẵng đi chừng 3 tháng, một cô giáo đã viết thư tay gửi về tòa soạn cho tôi, khoe là nhờ bài báo đó mà có anh chiến sĩ biên phòng ở Lào Cai đọc được, đã liên hệ với cô, làm quen, yêu nhau và hai người chuẩn bị làm đám cưới. Tôi đã rất vui, cảm động và mừng cho cô giáo khi đọc những dòng thư đó.

Suốt quãng thời gian 12 năm làm ở báo Tuổi trẻ Thủ đô, tôi đã được thử sức ở nhiều phòng, ban: Ban Thanh niên, Ban Kinh tế, Ban Văn hóa - Xã hội, nhưng gắn bó lâu nhất vẫn là Ban Thư kí tòa soạn với nhiệm vụ biên tập viên.

Trong giới làm báo vẫn truyền nhau câu nói về những người làm công việc tòa soạn, rằng đó là những người "công ít, tội nhiều". Có câu nói đó là bởi những người biên tập viên sẽ phải ngồi một chỗ, làm tốt chẳng ai biết, sót lỗi thì bị đồng nghiệp trách móc, cấp trên phê bình.

Tổng biên tập tiền nhiệm Nguyễn Quang Hòa - người từng có ngót hai chục năm làm cán bộ tòa soạn báo Hà Nội mới - cho rằng: Môi trường tòa soạn là nơi rèn giũa và bồi dưỡng nghiệp vụ cho phóng viên một cách nhanh nhất. Nhận định đó rất đúng bởi qua những năm tháng làm việc tại Ban Thư kí tòa soạn, chúng tôi đã lĩnh hội được thêm rất nhiều về kĩ năng chuyên môn. Ngoài những kiến thức nền đã nắm được từ trước, qua công việc tòa soạn, biên tập viên sẽ có thể đúc rút kinh nghiệm nghề cho mình thông qua sự tổng hợp tin, bài của phóng viên và cộng tác viên; bắt buộc phải thuộc làu chức danh của các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước; bài nào phải lên trên, bài nào phải xuống dưới, bài nào sang trái, bài nào sang phải...

Có thể nói, biên tập là một công việc hết sức thầm lặng mà ngay đến cả tác giả bài viết cũng ít khi chú ý, hình dung được bài mình đã được chỉnh sửa rồi mới lên trang báo như thế nào.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô ra cách nhật, vào những ngày thứ hai, tư, sáu. Tiếng là các nhân viên Ban Thư kí được nghỉ bù vào các ngày còn lại nhưng đôi khi, việc đó chỉ là trên danh nghĩa. Việc phối hợp giữa tòa soạn báo với nhà in đã được thu gọn, tiện ích bởi ứng dụng đường truyền FTP. Sau khi hoàn thành các khâu thiết kế, tổng duyệt... họa sĩ chỉ việc xuất file sang PDF rồi gửi toàn bộ thông tin của số báo sang nhà in qua đường truyền FTP. Đấy là sự tiến bộ của công nghệ trong khoảng 5 - 6 năm gần đây chứ trước kia, chúng tôi thường phải copy toàn bộ nội dung, ảnh... vào đĩa CD, mang sang nhà in rồi chầu chực ở đó đợi tới khi in xong. Vào hôm làm báo, anh em chúng tôi thường về tới nhà vào lúc nhiều người dân bắt đầu đi tập thể dục buổi sáng. Chợp mắt được một lúc, anh em Ban Thư kí lại phải đến tòa soạn vì thiếu nhân sự, không có người thay ca như nhiều tờ báo bạn. Chúng tôi không tránh khỏi việc bị vợ con cằn nhằn.

Giờ đây, tôi được Ban Biên tập phân công phụ trách Ban Văn hóa Xã hội. Bao năm cho chân vào gầm bàn với máy lạnh, quay trở lại nghề viết cũng khiến tôi bị lóng ngóng mất ít bữa. Tôi thấy mình có phần may mắn hơn các phóng viên khác là đã thấu hiểu được nỗi vất vả của biên tập viên, sự cáu giận ngoài ý muốn của biên tập viên khi phát hiện sự sai lỗi, thiếu logic trong chi tiết bài viết của phóng viên. Qua đó, tôi và anh chị em trong ban chuyên môn luôn tự nhủ, nhắc nhở nhau phải cẩn thận và có trách nhiệm với tin bài của mình trước khi nộp về tòa soạn.

Hiện giờ, báo Tuổi trẻ Thủ đô đang vững bước trên hành trình làm báo với sự quan tâm trực tiếp của thành phố, Thành đoàn Hà Nội và các sở, ban, ngành. Trang thiết bị, máy móc được nâng cấp, việc làm báo của phóng viên, nhân viên cũng theo đó mà tốt hơn, hiệu quả hơn.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô bước sang mùa xuân thứ 30. Lớp phóng viên trẻ chúng tôi được gặp gỡ, lắng nghe những sẻ chia cùng niềm tự hào của các cán bộ, phóng viên qua các thế hệ đi trước. Sự nhiệt tình, chân thành của các bác, các cô, các chú đã truyền lửa cho thế hệ trẻ chúng tôi, để từ đây, chúng tôi tiếp tục vững bước trên con đường nghề.

Quang Anh

Tin liên quan

Đọc thêm

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Xem thêm