Tag

Nâng cao năng lực quản lý chất lượng mũ bảo hiểm

BHXH & Đời sống 10/05/2017 11:49
aa
TTTĐ.VN - Ngày 9/5, tại Hà Nội, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực quản lý chất lượng mũ bảo hiểm và triển khai thực hiện Nghị định 87/2016/NĐ-CP”.

Nâng cao năng lực quản lý chất lượng mũ bảo hiểm


Theo các chuyên gia, Nghị định 87/2016/NĐ-CP ban hành ngày 1/7/2016 hiện là văn bản pháp quy có giá trị cao nhất, với các biện pháp quản lý chất lượng mũ bảo hiểm theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến nhập khẩu, phân phối.


Nghị định được ban hành nhằm đưa việc kinh doanh mũ bảo hiểm vào nền nếp; tạo một thị trường mũ bảo hiểm lành mạnh; đáp ứng yêu cầu quản lý; bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng; tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu cho xã hội...

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, Nghị định 87/2016/NĐ-CP chưa thể xử phạt vi phạm đối với các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm (do có hiệu lực từ ngày 1/7/2017); Luật sửa đổi bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư đã loại bỏ quy định về điều kiện đối với hoạt động nhập khẩu, phân phối mũ bảo hiểm. Bên cạnh đó, một bộ phận doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm gặp nhiều khó khăn do không đáp ứng được điều kiện sản xuất mũ bảo hiểm theo quy định của Nghị định 87/2016/NĐ-CP.


Nâng cao năng lực quản lý chất lượng mũ bảo hiểm
Mũ bảo hiểm kém chất lượng được bày bán tràn lan ngoài vỉa vè

Trên thị trường hiện nay tình trạng mũ bảo hiểm giả, mũ bảo hiểm kém chất lượng với giá 50.000 đồng đến vài trăm ngàn đồng được bày bán tràn lan. Để sống còn, một số DN sản xuất buộc phải “sống chung” bằng cách hạ thấp chất lượng để có thể giảm giá thành. Đây là hệ quả tất yêu của một thị trường không lành mạnh, mà nếu không thay đổi cách quản lý (từ chứng nhận hợp quy, thanh kiểm tra, hay xử lý vi phạm…) thì thị trường mũ bảo hiểm vẫn loạn.


Ông Mai Văn Sùng, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 nhấn mạnh, nhiều mũ giả được đưa ra thị trường. Trước đó theo số liệu mà ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia đưa ra, hiện nay trên cả nước có khoảng 40% mũ bảo hiểm kém chất lượng đang tồn tại trên thị trường, trong đó tỉ lệ mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn ở phía Bắc chiếm khá lớn.

Đại diện một doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm cho rằng, Nghị định có điểm mới để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất làm ăn chân chính nhưng trong Nghị định không nói đến xử lý trách nhiệm của chính quyền địa phương nếu để xảy ra tình trạng sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm giả trên địa bàn mình quản lý. Như vậy e rằng việc quản lý điều kiện sản xuất và kinh doanh cuối cùng cũng chỉ thực hiện đối với doanh nghiệp “có tóc” như hiện nay.

Nhằm nâng cao năng lực quản lý chất lượng mũ bảo hiểm, ông Tường Duy Sơn, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền và thực hiện thu hồi, tiêu hủy số mũ bảo hiểm không đạt chuẩn trên thị trường để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường các hoạt động kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các cá nhân, cơ sở, đơn vị sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chuẩn; xử lý người sử dụng mũ có kiểu dáng không giống mũ bảo hiểm được quy định theo quy chuẩn và không có dấu chứng nhận hợp quy; xử nghiêm cơ sở làm mũ bảo hiểm giả...

Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý chất lượng mũ bảo hiểm từ kiểm tra địa bàn nhằm xử lý triệt để vi phạm ngay từ khâu sản xuất, kinh doanh...


Tin liên quan

Đọc thêm

Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Thông tin từ Bảo hiểm Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, Công ty CP Dệt Hòa Khánh vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động.
Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả BHXH & Đời sống

Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả

TTTĐ - Trả lời tại phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy chiếm khoảng 63% trong các vụ việc. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID BHXH & Đời sống

Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội và cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội (VssID) trên điện thoại nhưng sau thời gian sử dụng lại quên mật khẩu và không biết cách nào để lấy lại...
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã phối hợp với UBND các phường, Bưu điện Trung tâm 6 và ban, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến Nhân dân trên địa bàn quận.
Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID BHXH & Đời sống

Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID

TTTĐ - Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán? BHXH & Đời sống

Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán?

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) băn khoăn nếu đi bệnh viện nhưng mất thẻ BHYT, quên mã số in trên thẻ thì có được đảm bảo quyền lợi, mức hưởng hay không?
Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH

TTTĐ - Trong năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động quận, Hội Liên hiệp phụ nữ quận và UBND 8 phường trên địa bàn nhằm phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội Xã hội

Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Lãnh đạo Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết, sẽ thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động chậm nhất vào ngày 16/4/2024, mong muốn BHXH thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện cho Công ty được thanh toán với lịch trình nêu trên.
Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội BHXH & Đời sống

Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội

TTTĐ - Trải qua hơn một năm triển khai, chương trình bảo hiểm vi mô “An bình yên vui - An sinh hạnh phúc” của Bảo hiểm Bảo Việt đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của hàng ngàn gia đình và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 594.013 người, số tiền 10.483 tỷ đồng.
Xem thêm